แพทย์เตือนภัย "เทรนด์ใหม่" "สูดผงช็อกโกแลต"

แพทย์เตือนภัย "เทรนด์ใหม่" "สูดผงช็อกโกแลต"

แพทย์เตือนภัย "เทรนด์ใหม่" "สูดผงช็อกโกแลต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.จอร์แดน โจเซฟสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก และไซนัส จากโรงพยาบาลเลนนอกซ์ ฮิลล์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาออกมาเตือนเทรนด์ใหม่ที่นิยมกันอยู่ในแวดวงฮิปสเตอร์ทั้งหลายในเวลานี้นั่นคือ การสูดผงช็อกโกแลตผสมเข้าทางจมูก เตือนอาจทำอันตรายทั้งต่อเยื่อบุและซิเลียซึ่งเป็นขนขนาดเล็กภายในโพรงจมูก ส่งผลให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ

นายแพทย์โจเซฟสัน ยืนยันว่า ไม่เพียงแค่ผงช็อกโกแลตเท่านั้น แต่คนเราไม่ควรสูดอะไรจากภายนอกร่างกายเข้าไปภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นควัน ควันบุหรี่ โคเคนหรือช็อกโกแลตก็ตามที ล้วนแล้วแต่ไม่ปลอดภัยและไม่แนะนำให้ปฏิบัติ

สำหรับการสูดช็อกโกแลตนั้น เริ่มต้นขึ้นจากการทดลอง โดมินิค แปร์ซูนเน เจ้าของบริษัทผลิตช็อกโกแลตชื่อ ช็อกโกแลตไลน์ ของประเทศเบลเยียม สำหรับนำมาใช้เป็น "เซอร์ไพรส์ปาร์ตี้" ให้กับการจัดงานของนิตยสารโรลลิ่งสโตนเมื่อ 10 ปีก่อน โดยดัดแปลงผลิตเครื่องเป่าผงช็อกโกแลตจากกล้องยาโบราณที่ตกทอดกันมาในบ้าน ผงช็อกโกแลตแรกสุดที่ใช้สูดนั้นเป็นผงช็อกโกแลตบริสุทธิ์ แต่ แปร์ซูนเน ระบุว่าไม่ค่อยสร้างความรู้สึกอะไรมากนัก ภายหลังจึงใช้สูตรผสมระหว่างผงช็อกโกแลต ผงมินต์ และผงขิงแห้ง และกล่าวอ้างกันว่า ผงช็อกโกแลตผสมดังกล่าวส่งผลให้เกิดการหลั่งของสารเคมีในสมองที่ช่วยให้เกิดความรู้สึก เหมือนมีความสุขสุดยอดทางเพศใหม่ๆ

แต่แปร์ซูนเน ยอมรับว่า ทั้งหมดเป็นเพียงความรู้สึกเท่านั้น ไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์หรือทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนแต่อย่างใด


ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook