เคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพ

เคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพ

เคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนมาก เรียนภาษาอังกฤษ แทบตายแต่ก็ยังไม่สามารถ สนทนาภาษาอังกฤษ จริงๆจังๆได้สักทีหรือเรียกง่ายๆว่าเรียนแทบตายแต่ใช้จริงไม่ได้นั่นเอง วันนี้ Top-A tutor มีเคล็ดลับฝึก พูดภาษาอังกฤษ ให้เก่งมาฝากทุกคนกันให้ลองนำไปฝึกปฏิบัติดูนะครับ รับรองว่าคุณจะสามารถ สนทนาภาษาอังกฤษ ได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

เคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพเคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพ

1. หยุดคิดว่าทำไม่ได้!

ขั้นแรกของการฝึก พูดภาษาอังกฤษ คือการปรับเปลี่ยนความคิดเสียก่อนครับ หลายคนอาจมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับการ พูดภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นพูดแล้วผู้ฟังไม่เข้าใจ พูดแล้วติดขัด หรืออื่นๆก็แล้วแต่ ขอให้คุณทิ้งความคิดว่าคุณไม่สามารถทำได้ไปก่อนเลย แล้วตั้งใจเริ่มต้นที่จะฝึก พูดภาษาอังกฤษ ใหม่ดูครับแล้วจะรู้ว่าการ พูดภาษาอังกฤษ เก่งไม่ยากอย่างที่คิด

2. จะพูดให้เก่งต้องเริ่มจากการฟัง

ก่อนที่จะพูดได้เก่ง คุณต้องเริ่มต้นจากการฝึกฟังภาษาอังกฤษก่อน เพราะนั่นจะทำให้เราคุ้นเคยกับภาษา คุ้นเคยกับจังหวะการออกเสียงและคำศัพท์ต่างๆก่อน โดยอาจเริ่มต้นจากการฟังสถานการณ์สั้นๆ เมื่อเข้าใจแล้วก็ลองฟังข่าวภาษาอังกฤษ ดูหนังเป็นภาษาอังกฤษต่อไป

ในขณะที่ฟังก็อย่าลืมสังเกตการออกเสียงคำศัพท์ต่างๆทั้งการเน้น(stress) เสียงสูงต่ำ(intonation)หรือจังหวะการพูด(rhythm) สังเกตสถานการณ์ที่ใช้ศัพท์ต่างๆเพื่อที่จะรู้ว่าศัพท์แต่ละคำมีการเลือกใช้ในสถานการณ์ต่างๆอย่างไร เช่นศัพท์บางคำอาจไม่ควรใช้เมื่อต้องการความ formal หรือศัพท์บางคำไม่ควรใช้ถ้าพูดกับผู้อาวุโส เป็นต้น

เคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพเคล็ดลับฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขั้นเทพ

3. อย่ากังวลเรื่องสำเนียง และไวยากรณ์มากเกินไป

อย่ากังวลเรื่องต่างๆเหล่านี้เมื่อ สนทนาภาษาอังกฤษ เพราะสำเนียงนั้นมีความแตกต่างกันได้อยู่แล้วในแต่ละชาติ แม้แต่ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักแต่ละประเทศก็ยังมีสำเนียงที่ไม่เหมือนกันเลย ดังนั้นอย่ายึดติดกับสำเนียงจนกลัวการ พูดภาษาอังกฤษละ

นอกจากสำเนียงแล้ว ไวยากรณ์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรกังวลมากไปเมื่อต้อง สนทนาภาษาอังกฤษ เพราะผู้ฟังแม้ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ บางครั้งก็ไม่ได้ตั้งใจจับผิดไวยากรณ์หรอกครับ สิ่งที่ผู้ฟังนั้นฟังคือความหมายต่างหาก ตราบใดที่คุณพูดแล้วสามารถสื่อความหมายให้ผู้ฟังเข้าใจได้ แม้ว่าจะไม่ถูกหลักไวยากรณ์ 100% ก็ไม่ต้องกังวลหรอกครับ ดังนั้นฝึกพูดบ่อยๆ เดี๋ยวไวยากรณ์ที่ถูกต้องจะตามมาเองครับ

4. คิดเป็นภาษาอังกฤษ อย่าแปลเป็นไทย

อยากพูดภาษาอังกฤษ เก่งๆต้องฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ ทุกๆครั้งที่จะพูดเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ให้คิดคำพูดเป็นภาษาอังกฤษเลยโดยที่ไม่ต้องคิดเป็นภาษาไทยแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วจึงพูด เพราะนั่นจะทำให้การพูดของคุณนั้นช้า เนื่องจากต้องแปลไทยเป็นอังกฤษหลายรอบเกินไป ดังนั้นคิดเป็นภาษาอังกฤษทุกครั้งที่จะพูดเลยครับ แล้วคุณจะสามารถ สนทนาภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่วจนไม่น่าเชื่อเลยละ!

5. ฝึกฝนให้เยอะ

Practice makes perfect คำพูดนี้ยังคงเป็นจริงเสมอ พยายามหาโอกาส พูดภาษาอังกฤษ อยู่เสมอเพราะการได้พูดบ่อยๆ สมองก็จะมีความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถพูดได้คล่องแคล่วมากขึ้น โอกาสมีอยู่รอบตัวคุณนั่นแหละครับ อาจลองหาโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ ฝึกงานต่างประเทศ เที่ยวต่างประเทศ แล้วคุณก็จะมีโอกาสได้เพื่อนเป็นชาวต่างชาติที่คุณจะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับพวกเขา จนเก่งภาษาอังกฤษเลยละ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.Top-Atutor.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook