‘Dare to Dream' อธิยา วรวิจิตราพันธ์

‘Dare to Dream' อธิยา วรวิจิตราพันธ์

‘Dare to Dream' อธิยา วรวิจิตราพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by toon .

สำหรับกลุ่มคอดนตรีคลาสสิคในบ้านเรา ที่เห็นกันอยู่ต้องเรียกว่าเฉพาะกลุ่ม คือไม่มากและไม่น้อย แต่ก็มีอยู่บ้าง พาลให้นึกถึงนักดนตรีอาชีพ ว่าพวกเขาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องกันอย่างไร เมื่อสิ่งที่ฝันอาจสวนทางกับความเป็นจริง ทำให้หลายคนล้มพับความฝันทิ้งลงกลางครัน แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่สาวน้อยวัย 23 ปี คนนี้ วิว - อธิยา วรวิจิตราพันธ์ นักไวโอลินอิสระ

หนึ่งในสมาชิกวง ‘ProMusica'วงออเคสตร้าอาชีพวงแรกของเมืองไทย ก่อตั้งโดยหม่อมหลวงอัศนี ปราโมช เมื่อปี 2501 โดยมีอาจารย์ทัศนา นาควัชระ เป็นหัวหน้าวงในปัจจุบัน นอกจากสายคลาสสิคแล้ว เธอยังร่วมเล่นให้กับวงดนตรีแนวอินดี้โฟล์คป๊อปอย่าง ‘Part Time Musicians' จากค่าย Rats Records อีกด้วย...อะไรที่ทำให้เธอตัดสินใจเลือกทางเดินสายดนตรี และคำพูดชวนสะกิดใจที่ว่า ถ้าคิดจะเรียนดนตรี ต้องกล้าหาญเท่านั้น

จุดเปลี่ยน

วิวเริ่มเรียนเปียโนตอนอายุ 7 ขวบค่ะ แต่พออายุได้ 10 ขวบก็เริ่มหันมาเรียนไวโอลิน (ยิ้ม) จุดเปลี่ยนตอนนั้นเป็นเพราะคุณแม่พาไปดูวงออเคสตร้า ได้เห็นนักดนตรีเล่นไวโอลิน ก็รู้สึกอยากเล่นได้บ้าง เลยเลือกโฟกัสที่ไวโอลินจนกระทั่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะดุริยางคศาสตร์ เอกการแสดงดนตรี

ทำตามฝันและสัญชาตญาณ

ตอนเป็นเด็กไม่คิดอะไรมาก แค่รู้สึกว่าเล่นไวโอลินได้ก็อยากจะเล่นต่อไป ความจริงคือเห็นครูของเราประสบความสำเร็จ มีหน้าที่การงานที่ดีด้วย เลยไม่เคยกลัวว่ามีอาชีพเป็นนักดนตรีแล้วจะต้องอดตาย ส่วนใหญ่นักดนตรีในเมืองไทยจะเล่นด้วย แล้วก็เป็นครูสอนด้วย จริงๆ แล้ววิวรับงานเล่นไวโอลินมาตั้งแต่ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยเสียอีก พอเข้ามหาวิทยาลัยงานก็เริ่มเยอะขึ้น พอเรียนจบจึงเข้ามาทำงานด้านดนตรีอย่างเต็มตัว

โอกาสและประสบการณ์

ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย วิวได้รับการคัดเลือกจาก‘อาจารย์ทัศนา นาควัชระ' ให้เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกวง ‘ProMusica'ซึ่งเป็นวงออร์เคสตร้าอาชีพวงแรกของเมืองไทย ได้รับโอกาสดีๆ จากอาจารย์อยู่หลายครั้ง ที่ประทับใจก็คือการได้เข้าไปเล่นไวโอลินกับวงออร์เคสตร้าที่ต่างประเทศ ครั้งแรกได้ไปที่เมืองเก่า เล็กๆ ในอิตาลี เมืองเขาขลังมาก หลังจากนั้นก็ได้รับเชิญให้ไปเล่นกับวงออร์เคสตร้าที่นิวยอร์ก ไปแต่ละครั้งก็ต้องอยู่ประมาณสองอาทิตย์ เพื่อซ้อมกับวง เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และเป็นโอกาสที่หาไม่ได้ง่ายๆ เลยค่ะ (ยิ้ม)

คลาสสิคกับป๊อป

ช่วงหลังๆ มีการนำดนตรีคลาสสิคเข้ามาใส่ในเพลงป๊อปมากขึ้น ความจริงฝรั่งก็ทำมาเหมือนกัน บ้านเราก็มีบ้างแต่อาจจะน้อยหน่อย ตอนนี้เริ่มนิยมมากขึ้น ซึ่งถ้าพูดถึงดนตรีคลาสสิคเฉยๆ มันได้รับความนิยมมาก่อนแล้ว ยิ่งช่วงที่มีภาพยนตร์เรื่อง ‘Seasons Change'หรือการที่มีวง ‘Vie Trio'ก็ยิ่งช่วยปลุกกระแสให้คนหันมาเรียนดนตรีคลาสสิคมากขึ้น โดยส่วนตัววิวเล่นดนตรีคลาสสิคก็จริง แต่ก็ฟังดนตรีแนวอื่นด้วยเหมือนกัน จนกระทั่งมีคนชวนไปเล่นดนตรีแนวโฟล์คป๊อป

อินดี้-โฟล์ค-ป๊อป

วง Part Time Musicians เป็นวงดนตรีแนวอินดี้โฟล์คป๊อป(Indy-Folk-Pop) ค่ะ วิวได้มีโอกาสเข้ามาเล่นในวงนี้ เพราะมีรุ่นพี่คนหนึ่งที่คณะรู้จักกับพี่นิค(ธาฤทธิ์ เจียรกุล อะคูสติกกีต้าร์ และนักร้องนำของวง) บอกว่าวงกำลังต้องการหาคนเล่นไวโอลินให้กับเพลง ‘Haunted House' ซึ่งก่อนหน้านั้นวงเขาออกมาแล้วสองซิงเกิ้ล คือ ‘Vacation Time' กับ ‘Would you mind?' เขาบอกไม่มีค่าตัวให้นะ (หัวเราะ) เราก็บอกไม่มีปัญหา ลองเล่นดูก็ได้ ปรากฏว่าในการทำงานมันไปด้วยกันได้ดี พี่เขาเลยชวนมาเข้าวง ให้เวลาคิดสองวัน ก็ตอบตกลง (ยิ้ม) ทำให้เราได้มีประสบการณ์การเล่นดนตรีแนวอื่น ที่นอกเหนือจากดนตรีคลาสสิค ซึ่งการที่ใช้คำว่า‘อินดี้'ในที่นี้ก็เพราะคนในวงทำเองทุกอย่างด้วย

นักดนตรีฟรีแลนซ์

หลายคนอาจจะงงว่าเป็นนักดนตรีอิสระตรงไหน อย่างวง Pro Musica พอมีงานเข้ามาเขาถึงจะเรียกไปเล่น ไม่ได้ต้องเล่นเป็นประจำทุกวัน หรืออย่างวง Part Time Musicians ชื่อก็ตรงตัวเลย คือทุกคนไม่ได้ทำอาชีพนักดนตรีอย่างเดียว เราจะหาเวลาว่างที่ตรงกันมาซ้อมเพลงกัน นอกเหนือจากนั้นวิวก็เล่นไวโอลินอิสระตามงานอีเว้นท์ต่างๆ ซึ่งต้องจัดตารางชีวิตตัวเองให้ดีมากๆ วันไหนที่เราแบ่งให้กับการซ้อม วันไหนเราแบ่งให้กับการแสดงดนตรี ซึ่งคุณพ่อของวิวจะสอนตลอดว่า ต้องรักษาคำพูดมากกว่าค่าตอบแทน แม้ว่าอีกงานที่เข้ามาใหม่จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าก็ตาม เป็นการฝึกวินัยและการรักษาสัจจะให้กับตัวเราเองด้วย

ความกล้าหาญ

วิวมีทุกวันนี้ได้เพราะเลือกที่จะทำตามความฝัน พอมีความชอบเราก็พร้อมที่จะลุย ประกอบกับทางครอบครัวก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี แม้ว่าการเป็นนักดนตรี จะเป็นอาชีพที่คนอื่นมองว่าไม่มั่นคง หรือการทำงานสายดนตรีในบ้านเราอาจจะยากสักหน่อย แต่เราก็มีความสุขกับมัน เราภูมิใจกับการเป็นนักดนตรี บางคนไม่เข้าใจว่ากว่าที่จะมายืนในจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่ได้ใช่เวลาแค่ไม่กี่เดือน แต่ใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี กว่าจะเล่นได้ดีจนมีคนเลือกเรา ฉะนั้นคนที่ไม่เข้าใจก็จะตีค่าอาชีพของเราไว้น้อย บางงานเสนองบในการจ้างนักดนตรีมา เห็นแล้วอึ้งแทบอยากร้องไห้ บางทีก็เสียใจที่เขาไม่เห็นคุณค่าในงานของเรา อยากให้คนอื่นเข้าใจและเห็นคุณค่าของนักดนตรีบ้าง เราต้องกล้าหาญมากนะที่จะเลือกเรียนดนตรี เพราะสังคมก็มีทัศนคติอยู่แล้วว่าเรียนดนตรีแล้วจะไปทำอะไร เรียนดนตรีไม่ใช่แค่มีเงินก็เรียนได้ แต่ต้องมีความชอบ มีความพยายามที่จะฝึกซ้อมจนไปให้ถึงจุดที่เราฝันไว้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

My Work

การศึกษา:ปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 1) คณะดุริยางคศาสตร์ เอกการแสดงดนตรี มหาวิยาลัยศิลปากร

อาชีพ:นักไวโอลินอิสระ/ วง Pro Musica (ไวโอลิน)/วง Part Time Musicians (ไวโอลิน และเปียโน)

After Work

วิวชอบท่องเที่ยวค่ะ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปเที่ยวหลายๆ ที่เลย อยากไปประเทศที่เห็นธรรมชาติสวยๆ แปลกตา ไม่ค่อยอยากไปสถานที่ที่มีความเป็นเมืองมากเท่าไหร่ เพราะถ้าจะช้อปปิ้งที่บ้านเราก็ได้ เยอะแยะไป จริงไหมคะ (ยิ้ม)

Credit: รุ่งวิสาข์(เรียบเรียง), ชลิดา (ถอดความ)/ Photo: กฤตธี

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook