นักศึกษาแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรม กรอ.ไม่ให้เงินกู้ยืมเพื่อศึกษา

นักศึกษาแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรม กรอ.ไม่ให้เงินกู้ยืมเพื่อศึกษา

นักศึกษาแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรม กรอ.ไม่ให้เงินกู้ยืมเพื่อศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ศรีสะเกษ มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา 15 คน ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกว่า 300 คน นำโดย น.ส.วัชราภรณ์ พิลาจันทร์ และ น.ส.กรรณิการ์ บุญไธสง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสาธารณสุขศาสตร์ วิชาเอกอาชีวอนามัย เข้าร้องทุกข์ว่าได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) โดยไม่ได้รับเงินทั้งส่วนค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นมา โดยโทรศัพท์ไปสอบถามที่กองทุนฯ ก็ได้รับคำตอบเพียงว่าให้รอไปก่อน ทำให้นักศึกษาเดือดร้อนมาก เพราะผู้ปกครองมีอาชีพเป็นเกษตรกร ไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายที่จำเป็น โดยมีนายธนภัทร รัตนสมัย ปลัดอำเภอ ปฏิบัติหน้าที่รองหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.ศรีสะเกษ รับเรื่องเอาไว้

น.ส.วัชราภรณ์กล่าวว่า พวกตนกู้ยืมเงิน กรอ.ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 โดยมีเจ้าหน้าที่ของกองทุนฯมาสัมภาษณ์ และตรวจสอบเอกสารการกู้ยืมเงิน พร้อมทั้งเซ็นสัญญากู้เงินที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ต่อมาได้รับเงินกู้จากกองทุนเพียงบางส่วนเท่านั้น จากนั้นไม่เคยได้รับเงินกู้ยืมจากกองทุนฯอีกเลย ทั้งที่เจ้าหน้าที่กองทุนฯยืนยันว่าจะได้รับเงินทุกเทอม ทำให้พวกตนซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ประมาณ 300 คน ได้รับความเดือดร้อนมาก หลายคนต้องหยุดเรียนออกมาหางานทำ สุดท้ายปริญญาก็ไม่ได้รับ ทั้งที่จะจบการศึกษาแล้ว แต่ยังไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมที่ติดค้างมหาวิทยาลัยอยู่รายละกว่า 200,000 บาท และไม่มีเงินค่าใช้จ่ายประจำวันอีกด้วย

นายธนภัทรกล่าวว่า จะทำหนังสือถึงผู้อำนวยการกองทุนเงินฯ ที่กรุงเทพฯ และมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยให้แจ้งผลภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือ พร้อมทั้งให้แนบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะรายงานให้ผู้ว่าฯศรีสะเกษ และผู้บังคับกองกำลังรักษาความสงบประจำพื้นที่ จ.ศรีสะเกษทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook