กลุ่มสายงานไอที และเทเลคอม ฮอตต่อเนื่อง ขึ้นแท่นอับดับ 3 AEC

กลุ่มสายงานไอที และเทเลคอม ฮอตต่อเนื่อง ขึ้นแท่นอับดับ 3 AEC

กลุ่มสายงานไอที และเทเลคอม ฮอตต่อเนื่อง ขึ้นแท่นอับดับ 3 AEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

กลุ่มสายงานไอที แอนด์ เทเลคอม ฮอตต่อเนื่อง ขึ้นแท่นอับดับ 3 AEC เร่งนักไอทีรุ่นใหม่พัฒนาภาษา เชื่อเป็นเบอร์หนึ่งได้ ถ้าภาครัฐสนับสนุนจริงจัง

ในอดีตคำว่า "IT & Telecom" คงไม่มีใครเถียงว่า น้อยคนนักที่จะเข้าถึง และเข้าใจ เพราะด้วยเทคโนโลยีที่มีค่อนข้างจำกัด จึงทำให้จับต้องได้ยาก และเป็นเรื่องที่ห่างไกลตัว แต่ในปัจจุบันคำว่าไอที แทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรา จนเป็นที่ต้องการมากขึ้น เข้าถึงได้ ในทุกกลุ่ม ทุกชนชั้น ของประเทศไทย เราเข้าถึงข่าวสารกันได้ง่ายขึ้น เป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึงทุกหัวระแหง แม้ว่าเศรษฐกิจหรือการเมืองจะคุ้มดีคุ้มร้าย

แต่ดูเหมือนว่า IT & Telecom ไม่มีผลกระทบแม้แต่น้อย จนเรียกได้ว่า เราเข้าสู่ "ยุคของไอที" อย่างเต็มตัวแล้วก็ว่าได้ ซึ่งสายงานที่ต้องจับตามองคงหนีไม่พ้นสายงานด้าน IT & Telecom เพราะยุคนี้เป็นยุคทองของอาชีพนี้อย่างไร้ข้อกังขา

ผลสรุปจากการศึกษาหรือสำรวจของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย จาก "สุธิดา กาญจนกันติกุล" ผู้จัดการฝ่ายการตลาด แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ได้ให้ความเห็น อย่างน่าสนใจว่า ในปัจจุบันนี้ นอกจากสถานการณ์บ้านเมืองจะไม่มีผลกระทบต่อสายงานด้าน IT & Telecom แล้ว ในทางกลับกันอัตราความต้องการยังคงเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20 และฐานเงินเดือนสูงถึงร้อยละ 20 - 40 เมื่อเทียบกับเงินเดือนระดับมาตรฐาน (15,000 บาท)

"เนื่องจากภาคธุรกิจองค์กรต่าง ๆ ต้องอาศัยความทันสมัยจากไอทีกันแทบทุกสาขา เพราะสามารถช่วยลดขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำงานและช่วยลดต้นทุน พร้อมทั้งทำให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นความต้องการด้านไอที จึงมีการขยับตัวสูงขึ้นในทุกวัน จากกระแสของความต้องการเทคโนโลยี ก้าวไปสู่จุดของภาพรวมของเทคโนโลยีทางด้านไอทีในปัจจุบัน มีการทำงานที่ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อน อินเตอร์เน็ตแพร่หลาย นักพัฒนาด้านไอที ได้คิดค้นและปรับปรุงเพื่อให้ง่ายในการเข้าถึง และสามารถนำมาใช้ได้กับทุกส่วนงานและทุกธุรกิจ"

โดยประเภทของสายงานที่ต้องจับตามอง จนสามารถจัดอันดับ TOP 5 ได้แก่

อันดับ 1 ERP ซึ่งมีความสำคัญและมาแรงที่สุด เพราะสามารถนำมาปรับใช้ได้กับงานทุกชนิด โดย ERP เป็นการนำเอาระบบของแผนกต่างๆ มาทำงานร่วมกัน ส่งผลให้การทำงานขององค์กร มีความสอดคล้องกันทั้งระบบ


อันดับ 2 Infrastructure and Network เป็นสายงานที่เกี่ยวกับระบบโครงข่ายคอมพิวเตอร์ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นทุกปี โดยสังเกตจากความต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีเพิ่มขึ้น จึงต้องการบุคลากรเข้ามาเพื่อดูแล และแก้ไขปัญหาให้ได้ทันท่วงที

อันดับ 3 Application and Software โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโทรศัพท์มือถือ เช่น แอพพลิเคชั่นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงเกมส์ การขายสินค้าและการให้บริการ ต่างๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจหันมาให้ความสำคัญ ซึ่งทำให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นบุคคลที่เข้ามามีส่วนในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นที่ต้องการในตลาด

อันดับ 4 Database Administrator and Developer เป็นสายงานที่สืบเนื่องจากอันดับ 3 เพราะเมื่อมีแอพพลิเคชั่นมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีบุคลากรเข้ามาจัดการข้อมูล พร้อมจัดเก็บระบบฐานข้อมูล เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด

อันดับ 5 Project Management เป็นสายงานที่เป็นคนกลางในการการจัดการทรัพยากรต่างๆ ซึ่งจากการที่จะสร้างสรรค์ผลงานด้าน IT ออกมาซักชิ้นหนึ่ง จะมีหลายส่วนงานที่จะต้องทำงานร่วมกัน โดยมี Project Manager เป็นผู้ที่คอยดูแลบริหารการทำงานส่วนต่างๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ตามแผนงานของบริษัท และสอดคล้องกับทิศทางที่ตั้งไว้

"สุธิดา" กล่าวต่อว่า การก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้สายงานด้าน IT & Telecom ของไทยมีการตื่นตัวมากขึ้น

"โดยคาดว่าความต้องการแรงงานด้าน IT & Telecom ในประเทศไทย อาจมีการขยับตัวขึ้นเป็นร้อยละ 30 และน่าจะเป็นทั้งโอกาสที่ดีหากไทยสามารถดึงตัวเองขึ้นสู่การเป็น Hub ของ IT & Telecom ของAEC ได้ โดยภายหลังจากการเปิดเสรี AEC คาดว่า ผลกระทบจากการเข้ามาของแรงงานด้าน IT & Telecom ยังคงไม่น่าเป็นห่วงนัก เพราะเปอร์เซ็นต์ของการดึงเข้าและไหลออกของแรงงานด้านนี้อยู่ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งแรงงานที่ประเทศไทยจะดึงเข้ามานั้น คือผู้มีทักษะเฉพาะด้านและผู้มีความสามารถทางภาษา เช่น ภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียน เพราะเมื่อมีการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา การสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญ และถือเป็นข้อด้อยของสายงาน IT & Telecomของไทย"

"จากการจัดอันดับสายงานด้าน IT & Telecom ของอาเซียน อันดับ 1 คือ สิงค์โปร์, อันดับ 2 คือมาเลเซีย และไทยตามมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งแรงงานด้าน IT & Telecom ของไทย มีความเก่งและชำนาญงานด้านนี้มาก เป็นโชคดีที่การศึกษาทางด้าน IT ของประเทศไทยมีความหลากหลาย ทำให้บุคลากรของเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายส่วนงาน แต่แรงงานด้านนี้ของไทย มีข้อเสียเปรียบในเรื่องของภาษา กล่าวคือ สามารถสื่อสารได้ เข้าใจได้ แต่ไม่สามารถนำเสนอ ในเชิงPresentation ได้ดีเท่ากับสายงานอื่นๆ อีกทั้งยังขาดการรวมกลุ่มในการพัฒนาร่วมกันในมุมมองที่เป็นภาพรวมในระดับประเทศ ซึ่งเราเชื่อเหลือเกินว่า ประเทศไทยสามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้ หากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ และมีการรวมกลุ่มกันพัฒนาทางด้านไอทีกันอย่างต่อเนื่อง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook