10 กฏเหล็กสำหรับชาว Social Network

10 กฏเหล็กสำหรับชาว Social Network

10 กฏเหล็กสำหรับชาว Social Network
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียล เน็ตเวิร์กเป็นสิ่งที่คนสมัยนี้ขาดไม่ได้ไปซะแล้ว เพราะโลกออนไลน์ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องการสื่อสาร แต่ยังเป็นเรื่องของการแสดงตัวตน โชว์ผลงาน และการเข้าสังคม แม้คุณจะมองว่า โลกนี้เป็นพื้นที่ส่วนตัวของคุณก็ตาม แต่พื้นที่บนโซเชียล เน็ตเวิร์กของคุณ ก็ควรเปิดเผยสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสม

นี่คือ กฏเหล็ก 10 ข้อที่คุณไม่ควรทำบน Social Network

1. แสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อหน้าที่การงานของคุณ

สาวๆ หลายคนใช้พื้นที่บนโซเชียลเน็ตเวิร์กระบายความรู้สึกต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องงานอย่างเปิดเผย โดยเฉพาะการต่อว่าเจ้านายอย่างรุนแรง แม้ว่าคุณจะไม่ได้แอดเจ้านายเข้ามาในลิสต์ก็ตาม แต่คุณก็อาจมีเพื่อนร่วมงาน หรือบุคคลที่อาจได้ร่วมงานกันในอนาคตติดตามคุณอยู่ และเห็นพฤติกรรมในแง่ลบของคุณก็ได้

2. แชร์รูปงาน หรือแผนงาน

การรักษาความลับขององค์กรเป็นเรื่องสำคัญนะ! อย่าเผลอแชะภาพงานของคุณ หรือโปรเจกต์สำคัญของคุณแล้วโพสต์ลงไปบนสื่อโซเชียลเด็ดขาด แม้แต่การส่งข้อความลับ เพราะข้อมูลสำคัญของบริษัทอาจไปถึงมือบุคคลภายนอก และที่แย่ไปกว่านั้นคือ มันแสดงให้เห็นว่าคุณไม่เป็นมืออาชีพเอาเสียเลย ทางที่ดีควรใช้วิธีส่งอีเมล์จะชัวร์กว่า

3. เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

ชื่อจริง อาจจะเป็นสิ่งสำคัญในการติดต่องานบนโซเชียล แต่ข้อมูลที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ คุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยให้ผู้อื่นเห็นก็ได้ คนแปลกหน้าจะเข้าถึงตัวคุณง่ายขึ้น แถมต้องมานั่งเคลียร์อีเมล์ขยะที่ไม่รู้มาจากไหนอีกมากมายมหาศาล แต่ถ้าสาวๆ จำเป็นต้องติดต่องานผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์ก แนะนำว่า ควรมีอีเมล์สำหรับติดต่องานโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้อีเมล์ส่วนตัวอีเมล์เดียว

4. ไม่อัพเดทรูป Profile

สาวๆ บางคนโพสต์ข้อความ โพสต์รูปลงบน Facebook Twitter และ Instagram อยู่เรื่อยๆ แต่กลับละเลยที่จะเปลี่ยนรูป Profile ซะงั้น! เรื่องนี้อาจดูไม่สำคัญ แต่ถ้าหากคุณใช้รูปเดียวนานเกินไป อาจดูเหมือนคุณไม่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่ใส่ใจกับโลกโซเชียลของคุณเท่าไรนัก

5. รูปภาพลูกของคุณ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนคนคงคิดไม่ถึง แต่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรระวังโดยเฉพาะคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ที่กำลังอยากอวดความน่ารักของลูกน้อย แต่อาจกลายเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพที่จะนำไปแอบอ้างขอรับเงินบริจาคก็ได้ ควรระมัดระวังการเปิดเผยรูปภาพลูก หรือภาพวัยเด็กของคุณเป็นแบบสาธารณะ

6. Check-in ตลอดเวลา

อย่าปล่อยให้ Feed ของคุณเต็มไปด้วยการ Check-in บอกว่าคุณอยู่ที่ไหน เพราะแม้ว่าคุณจะไม่ได้ Check-in ในเวลาใกล้เคียงกัน แต่ถ้าใน Feed ของคุณมีแต่การ Check-in แล้วล่ะก็ คุณจะกลายเป็นพวกว่างมากในสายตาของเพื่อนๆ เลยก็ได้ หรืออาจทำให้คนที่คิดร้ายกับเรา รู้ตำแหน่งที่เราอยู่ อาจทำให้เกิดอันตรายได้

7. ปาร์ตี้หนักหน่วง

สาวปาร์ตี้คงต้องระวังหน่อย อย่าปล่อยให้ภาพเมาเละ ถือขวดเหล้าโชว์หราอยู่ในโลกโซเชียลเด็ดขาด และอย่าแกล้งเพื่อนด้วยวิธีนี้ด้วยล่ะ บางรูปหากไม่ได้เผยแพร่ พวกคุณอาจดูขำๆ กันเองได้แต่ถ้าคุณเผยแพร่บนโลกโซเชียลเมื่อไร มันไม่ใช่เรื่องตลกเลย

8. อวดรวย!!

อย่าโชว์สถานะทางการเงินของคุณผ่านโลกโซเชียล คุณไม่มีความจำเป็นต้องบอกให้ใครรู้ว่าคุณถูกหวย คุณซื้อรถใหม่ คุณไปตลาดหุ้น หรือแม้กระทั่งขาดทุนย่อยยับ เพราะเป็นเรื่องเสี่ยง และมีแต่จะส่งผลเสียต่อคุณทั้งนั้น

9. ตรวจหาความผิดปกติของ Account ของคุณ

เรื่องนี้ถ้าเป็นสาวๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นประจำอาจไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับสาวที่สมัครบัญชีของโซเชียลต่างๆ ไว้แต่กลับไม่ค่อยใช้ คงต้องระวังกันสักหน่อย หาเวลาเข้าไปดูบ้างว่ามีคนใช้ชื่อเดียวกับคุณไหม มีข้อความที่คุณไม่ได้เป็นคนโพสต์เองบ้างหรือเปล่า เพราะถ้าละเลยแล้วล่ะก็คุณอาจกลายเป็นเหยี่อของแฮกเกอร์มือดีโดยไม่รู้ตัว

10. HASHTAG Campaign

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สาวๆ สายการตลาดควรรู้ค่ะ ครั้งหนึ่งสำนักงานตำรวจในนิวยอร์ก (The New York City Police Department) มีแคมเปญ Hashtag #myNYPD หวังให้ชาวนิวยอร์กถ่ายภาพในมุมน่ารักๆ ของตำรวจ แต่ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม เพราะเมื่อคุณค้นหาภาพใน hashtag ดังกล่าวแล้ว คุณกลับพบภาพเชิงลบ กลายเป็นคนละเรื่องไปเลยค่าาาา ... ดังนั้น สาวนักการตลาดที่กำลังคิดหาแคมเปญ hashtag เจ๋งๆ อยู่ล่ะก็ ต้องแน่ใจว่าจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook