ไอเดียเก๋..เนรมิต "น้ำตก" เป็นสระว่ายน้ำ ร.ร.บ้านน้ำจวง พิษณุโลก สอนว่ายน้ำที่น้ำตก ลดเสี่ยงจมน้ำตาย

ไอเดียเก๋..เนรมิต "น้ำตก" เป็นสระว่ายน้ำ ร.ร.บ้านน้ำจวง พิษณุโลก สอนว่ายน้ำที่น้ำตก ลดเสี่ยงจมน้ำตาย

ไอเดียเก๋..เนรมิต "น้ำตก" เป็นสระว่ายน้ำ ร.ร.บ้านน้ำจวง พิษณุโลก สอนว่ายน้ำที่น้ำตก ลดเสี่ยงจมน้ำตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเรียนประถมเมืองพิษณุโลกขานรับนโยบาย สพฐ.สอนเด็กว่ายน้ำ หวังแก้ปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิตช่วงปิดเทอม 4,000 คนทั่วประเทศ โรงเรียน "บ้านน้ำจวง" ปิ๊งไอเดียนำเด็กบนภูเขาเรียนว่ายน้ำที่แหล่งน้ำตกธรรมชาติ

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดให้โรงเรียนในสังกัดทำโครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต" โดยให้โรงเรียนที่มีสระว่ายน้ำ เปิดสอนว่ายน้ำให้กับนักเรียนในสังกัดเป็นเวลา 4 สัปดาห์แรกหลังจากเปิดเทอม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โครงการนี้นับว่าเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับโรงเรียนในต่างจังหวัดหรือในถิ่นทุรกันดารที่ไม่มีสระว่ายน้ำ แต่เรื่องนี้ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับโรงเรียนที่ตั้งอยู่บนเขาในจังหวัดพิษณุโลก

นายสุรินทร์ แก้วมณี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 กล่าวว่า นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องการป้องกันปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิต เพราะว่ายน้ำไม่เป็นส่งผลให้ทั่วประเทศมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตช่วงปิดเทอมมากถึง 4,000 คน ส่วนใหญ่เป็นช่วงอายุ 14 ปี ทาง สพฐ.จึงจัดอบรมว่ายน้ำเพื่อชีวิตขึ้น

สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ดูแลโรงเรียนในสังกัด 4 อำเภอ คือ อำเภอชาติตระการ วัดโบสถ์ นครไทย และอำเภอพรหมพิราม ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารบนภูเขา หลายแห่งไม่มีสระว่ายน้ำ แต่ทางโรงเรียนก็มีความตั้งใจที่จะให้เด็ก ๆ มีทักษะในการเอาตัวรอด ไม่เสี่ยงกับการจมน้ำเสียชีวิต จึงต้องใช้แหล่งน้ำธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น สอนว่ายน้ำให้กับนักเรียน โดยมีเป้าหมายดำเนินการ 10 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 400 คน ได้งบประมาณดำเนินการ 1 แสนบาทกระจายลงไปแต่ละโรงเรียน

นายอำนาจ รักประกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำจวง ตั้งอยู่ที่หมู่ 13 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เป็น 1 ใน 10 โรงเรียนนำร่องโครงการนี้ เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่บนเขา นักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นชาวพื้นที่สูง มีฐานะยากจน นักเรียนไม่มีโอกาสที่จะเข้ามาเรียนว่ายน้ำตามสระว่ายน้ำในตัวเมือง ทางโรงเรียนจึงต้องหันไปใช้ลำห้วย น้ำตก แหล่งน้ำธรรมชาติจริงที่มีอยู่ในท้องถิ่น เปิดสอนว่ายน้ำให้กับเด็กนักเรียน เพื่อให้มีทักษะการเอาตัวรอด ลดความสูญเสียจากการจมน้ำเสียชีวิตได้

ด.ญ.ฐิติพร กันใจ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านน้ำจวง กล่าวว่า ครูจะเน้นเรื่องการพยุงตัว การลอยตัวขณะอยู่ในน้ำได้นาน ๆ เพื่อรอให้คนมาช่วย หรือการพยายามเอาชีวิตรอดด้วยการว่ายน้ำเข้าฝั่งในลักลักษณะต่าง ๆ อาทิ การว่ายน้ำท่าสุนัขตกน้ำ ท่าปลาดาว ท่าแม่ชีตกน้ำ เชื่อว่าทุกคนได้ประโยชน์จากโครงการนี้ อย่างน้อยก็ช่วยเหลือตัวเองได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook