วัยรุ่นเบอร์ 1 แห่งกอล์ฟหญิง

วัยรุ่นเบอร์ 1 แห่งกอล์ฟหญิง

วัยรุ่นเบอร์ 1 แห่งกอล์ฟหญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย พิศณุ นิลกลัด

คอลัมน์ คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที

อเล็กซิส "เล็กซี่" ธอมป์สัน นักกอล์ฟวัย 19 ปี ชาวอเมริกัน แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวด้วยการคว้าแชมป์คราฟท์ นาบิสโก้ แชมเปี้ยนชิพ เป็นแชมป์เมเจอร์รายการแรกของเธอเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ธอมป์สันเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ได้แชมป์เมเจอร์ของกอล์ฟหญิง รองจากมอร์แกน เพรสเซล ซึ่งคว้าแชมป์คราฟท์ นาบิสโก้ แชมเปี้ยนชิพ

ในปี 2007 ในวัย 18 ปี ธอมป์สันดังมานานแล้วตั้งแต่เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น และเป็นเจ้าของสถิตินักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่เล่นในยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น โดยผ่านรอบคัดเลือกในขณะที่มีอายุแค่ 12 ปี

ธอมป์สันมุ่งมั่นที่จะเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และไม่เรียนหนังสืออย่างเป็นทางการ แต่เรียนแบบ "ทางไกล" หรือเรียนเองที่บ้าน

เธอเทิร์นโปรในปี 2010 ในขณะที่มีอายุ 15 ปี และสร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ ในวัย 16 ปี เมื่อเธอชนะที่เนวิสตาร์ คลาสสิก ในปี 2011 (ต่อมาสถิตินี้ถูกทำลายโดยลิเดีย โค ซึ่งมีอายุ 15 ปี เมื่อเธอคว้าแชมป์แคนาเดี้ยนวีเม่นส์ โอเพ่น ในปี 2012)

หลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือน เธอทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ได้แชมป์ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ด้วยชัยชนะที่ดูไบ เลดี้ส์ มาสเตอร์ส ซึ่งเป็นรายการใหญ่ของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

ในปี 2010 เธอยื่นอุทธรณ์ต่อแอลพีจีเอ ทัวร์ เพื่อขอเล่น 12 รายการ ในฐานะแขกรับเชิญของสปอนเซอร์

ในปี 2011 (คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของทัวร์มีสิทธิ์แข่งในลักษณะนี้ไม่เกิน 6 รายการต่อปี) แอลพีจีเอทัวร์ ไม่อนุญาต แต่เปลี่ยนกติกาให้นักกอล์ฟที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของทัวร์สามารถแข่งในรอบคัดเลือกในวันจันทร์ก่อนถึงการแข่งขันในสัปดาห์นั้น เพื่อให้ธอมป์สันมีโอกาสเล่นในแอลพีจีเอ ทัวร์ 12 รายการ

ในปี 2011 ธอมป์สันยื่นอุทธรณ์ต่อแอลพีจีเอ ทัวร์ เพื่อให้เธอเป็นสมาชิกของทัวร์โดยมีอายุไม่ถึง 18 ปี หลังจากที่เธอได้แชมป์เนวิสตาร์ และแอลพีจีเอ ทัวร์ เปิดไฟเขียวให้เธอเป็นสมาชิกได้

หลังจากได้รับสิทธิพิเศษให้เป็นสมาชิกของแอลพีจีเอ ทัวร์ได้ โดยไม่ต้องมีอายุครบ 18 ปี

ธอมป์สันไม่แรงอย่างที่คาด เธอกลับมาแรงอีกครั้งในปลายปีที่แล้ว เมื่อลิเดีย โค ประกาศจะเทิร์นโปร ธอมป์สันอาจจะมีแรงฮึดที่เด็กรุ่นน้องพยายามตีรุ่นเท่า ก็เลยคว้าแชมป์แอลพีจีเอ มาเลเซีย แล้วต่อด้วยแชมป์ลอเรน่า โอชัว อินวิเทชันนอล

ธอมป์สันเป็นนักกอล์ฟหญิงที่ขายดีและแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่มีสีสันสวยงามตามสไตล์พูม่า (ทำนองเดียวกับริคกี้ ฟาวเลอร์ ในพีจีเอ ทัวร์) โค วัย 16 ปี ยังไม่แรงในปีแรกของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์ โดยได้สิทธิพิเศษแบบเดียวกับธอมป์สัน

เธอยังมีเวลาที่จะพิสูจน์ว่าเป็นแบบธอมป์สันที่ได้แชมป์เมเจอร์ไปแล้ว หรือมิเชล วี ซึ่งยังไม่ได้แชมป์เมเจอร์ และได้ที่ 2 รองจากธอมป์สันที่คราฟท์ นาบิสโก้

ตอนนี้การอภิปรายว่าใครเป็นวัยรุ่นที่เก่งที่สุดในกอล์ฟหญิงยุติชั่วคราว เพราะได้ข้อสรุปในขณะนี้ว่า เธอคนนั้น คือ อเล็กซิส ธอมป์สัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook