วีรกรรมเด็ด ของ อั้ม เนโกะ ในรอบปีที่ผ่านมา

วีรกรรมเด็ด ของ อั้ม เนโกะ ในรอบปีที่ผ่านมา

วีรกรรมเด็ด ของ อั้ม เนโกะ ในรอบปีที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้ากล่าวถึง อั้ม เนโกะ เชื่อว่าชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอ เพราะเธอคือบุคคลที่มีความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่แตกต่างจากบุคคลทั่วไป โดยปีนี้ทั้งปีเธอมีวีรกรรมที่เราได้รับชมผ่านสื่อต่างๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่

1. เป็นตัวตั้งตัวตีประท้วงการบังคับใส่เครื่องแบบนักศึกษา โดยจัดทำโปรเตอร์สุดวาบหวามเป็นภาพชายหญิงในชุดนักศึกษาแสดงท่าทางลักษณะมีเพศสัมพันธ์ 4 รูปแบบ ติดทั่วมหาวิทยาลัย มธ. ศูนย์รังสิต พร้อมคำบรรยายใต้ภาพ "midterm ที่ผ่านมา คุณยังต้องใส่ชุดนักศึกษาอยู่หรือเปล่า?" "เมื่อชุดนักศึกษากำลังถูกท้าทาย" "ปลดแอกความเป็นมนุษย์ของคุณออกมา" เเละ "ชุดนักศึกษามีเซ็กซ์มันส์กว่าป่ะ?

ทั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านที่อาจารย์ผู้สอนวิชาสหวิทยาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บังคับให้ใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน มิฉะนั้นจะไม่สามารถทำข้อสอบเก็บคะแนนเรียนในห้องเรียนได้

ภาพโปรเตอร์ดังกล่าว

โดยหลังจากเกินดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย อั้ม เนโกะ ได้โพสต์คลิป ชี้แจงโดย เธอพยายามอธิบายว่าทำไมถึงต้องออกมาต่อต้านการบังคับให้ใส่ชุดนักศึกษาด้วย "จุด ประสงค์ในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงหลักประชาธิปไตย จึงไม่จำเป็นต้องผูกมัดการเครื่องแบบ หรือ ยูนิฟอร์ม อย่างที่เป็นอยู่"

2.  มีปัญหากับอาจารย์ถึงขั้นมีปากมีเสียงกันกลางโรงอาหาร ม.ธรรมศาสตร์ ก่อนที่เรื่องจะปานปลายใหญ่โตในที่สุด

ชุดที่อั้มใส่ในวันที่มีปัญหากับอาจารย์

3. บ่นเรื่องการใช้งานห้องสมุด โดยโพสต์ข้อความว่า "เก็บตก ภาพตอนไปจุฬานิดนึงนะคะ ที่อยากให้ทุกคนสังเกตุคือ คำแปลภาษาไทยกับภาษาอังกฤษในป้ายนี้ต่างกันมากภาษาไทยเขียนขอความร่วมมือ แต่แปลออกมาเผด็จการเวอรรร์ นี้คืออัลไลอ่านแล้วไม่รู้แปลพลาด หรือเจตนาเผด็จการอยู่แล้ว"

ภาพที่อั้มโพสต์ติงเรื่องห้องสมุด


4 นำทีมชักธงดำขึ้นยอดโดมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อประท้วงอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งอั้ม เนโกะ เห็นว่าอธิการบดี เอนเอียงทางการเมือง

ภาพในวันที่อั้มพยายามนำธงดำขึ้นสู่ยอดโดม


5. ชวนตุ๊ด ทอม ดี้ เลส ต่อต้านความรุนแรงทางเพศในสถานศึกษากับ แคมเปญต่อต้านการเลือกปฏิบัติและการใช้ความรุนแรงทางเพศ (discrimination&sexual violence)

ภาพเชิญชวนร่วมแคมเปญต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

6. สดๆ ร้อนๆ เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) อั้ม เนโกะ ได้โพสต์ภาพตนเองใส่กระโปรงยาว ในขณะที่ยกมือไหว้อยู่หน้ารูปปั้น ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ โดยที่เท้าเหยียบหนังสืออยู่กองหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า หนังสือตรงเท้านี้ไม้ต้องสนใจนะคะปกติไม่ได้มีไว้ให้อ่านค่ะ เน้นกราบไหว้ขอพรพ่อป๋วยก่อนไปสอบค่ะ :)

ภาพที่อั้มโพสต์ล่าสุด

สำหรับปีหน้าฟ้าใหม่ จะมีเหตุการณ์อะไรในแวดวงการศึกษาที่มีชื่อของ อั้ม เนโกะ ไปเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ต้องติดตาม

ขอขบคุณภาพจาก : มติชน เฟชบุกอั้ม เนโกะ และอินเทอร์เน็ต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook