เผยวัยรุ่นพม่าแห่เรียนภาษา"ไทย-เกาหลี"

เผยวัยรุ่นพม่าแห่เรียนภาษา"ไทย-เกาหลี"

เผยวัยรุ่นพม่าแห่เรียนภาษา"ไทย-เกาหลี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาสตราจารย์ ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง มน.กับ Prof. Lwin Lwin Soe อธิการบดีมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศ แห่งย่างกุ้ง เร็วๆ นี้ที่ มน. จ.พิษณุโลก ว่าในการลงนามได้เชิญผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในสหภาพเมียนมาร์มาร่วมด้วย คือมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศแห่งมัณฑะเลย์ มหาวิทยาลัยชเวโบ และมหาวิทยาลัยมะอูบิน ที่ผ่านมา มน.ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนิสิตจากประเทศพม่า 11 ทุนการศึกษา ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก โดยผ่านการคัดเลือกจากสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย ยังได้เปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีด้านภาษาพม่ามากกว่า 10 ปี

ศ.ดร.สุจินต์กล่าวว่า นิสิตที่จบการศึกษาด้านภาษาพม่าได้รับการตอบรับจากตลาดงานเป็นอย่างดีโดยนิสิตที่จบไปได้งานทำทุกคน และศูนย์พม่าศึกษาของ ม.นเรศวรยังเป็นศูนย์พม่าศึกษาแห่งแรกของประเทศ เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมกันและกัน อีกทั้ง มน.ยังได้เปิดการเรียนการสอนด้านโลจิสติกส์เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศและจังหวัดพิษณุโลกในการเป็นสี่แยกอินโดจีน เนื่องจากพิษณุโลกมีทำเลเหมาะแก่การเป็นศูนย์กลางการขนส่ง เป็นจุดพักรถของรถบรรทุกและรถไฟความเร็วสูง

"ศูนย์ มน.ที่กรุงเทพฯได้เปิดอบรมภาษาต่างประเทศหลายภาษา ทั้งภาษาในประเทศอาเซียนและภาษาจีน ปีที่แล้วเปิดสอนภาษาบาฮาซาร์ที่เป็นภาษาของประเทศอินโดนีเซีย ปรากฏว่ามีผู้สนใจเรียนกันมาก ดังนั้น ในปีนี้จะเปิดสอนอีก" ศ.ดร.สุจินต์กล่าว และว่า ภายในปี 2558 มน.พร้อมแล้วที่จะเป็นสถาบันอุดมศึกษาของไทยแห่งแรกของประเทศที่จะใช้การศึกษานำร่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศพม่าในการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในวันข้างหน้า

Prof. Lwin Lwin Soe ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันเด็กวัยรุ่นของประเทศเมียนมาร์นิยมเรียนภาษาเกาหลีกันมากเพราะได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ ตามด้วยภาษาญี่ปุ่นเป็นอันดับสอง เพราะมีโรงงานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเข้ามาตั้งเยอะ และยังนิยมเรียนภาษาไทยด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้กันและสามารถหางานทำได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook