เฟอร์บี้ฟีเวอร์ เตือน 7 ผลร้ายต่อเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องรู้

เฟอร์บี้ฟีเวอร์ เตือน 7 ผลร้ายต่อเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องรู้

เฟอร์บี้ฟีเวอร์ เตือน 7 ผลร้ายต่อเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ห่วงใยกระแสเฟอร์บี้ฟีเวอร์ ฝากเตือนผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลาน พร้อมเผยพฤติกรรม 7 ชนิดที่ผู้ใหญ่ต้องสังเกต



นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันมีของเล่นไฮเทคหลายชนิดที่เข้ามาในประเทศไทย ล่าสุดตุ๊กตาพูดได้ หรือเฟอร์บี้ กำลังได้รับความนิยม แม้ของเล่นต่างๆ จะมีความทันสมัย สร้างความเพลิดเพลินให้กับเด็กๆ ก็ตาม แต่ผู้ใหญ่ควรให้ความใส่ใจ เพราะอะไรที่มากเกินไปอาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี เบื้องต้นมีผลร้าย 7 อย่างที่เห็นได้ชัดสำหรับเด็กที่หมกมุ่นอยู่กับการเล่นคือ

1.ลืมคุยสังคม คือเด็กที่จมอยู่กับเกม ลืมกินข้าว ลืมทำการบ้าน ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และอาจกลายเป็นคนไม่เป็นมิตรต่อสังคมได้

2.จมกับของเล่น ติดของเล่นจนไม่อยากวาง และถ้าเด็กนำไปโรงเรียนด้วยจะยิ่งทำให้เสียสมาธิในการเรียน

3.เป็นเด็กนอนดึก เด็กที่ติดของเล่นจนลืมเข้านอนตามเวลาจะทำให้กลายเป็นเด็กแกร็น ไม่โต เพราะการนอนดึกในเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยที่ยังไม่ถึง 20 ปี จะมีผลไปกดโกรทฮอร์โมน หรือเคมีตัวสูง ที่ช่วยให้เด็กโตเต็มวัย มีกล้ามเนื้อ และที่สำคัญคือโกรทฮอร์โมนช่วยให้สมองดีด้วย

4.ฝึกนึกก้าวร้าว เด็กที่หมกมุ่นอยู่กับของเล่นเสมือนจริงจะทำให้จิตใจติดอยู่แต่ในกรอบสัตว์ของเล่นเท่านั้น จะกลายเป็นเด็กก้าวร้าว ทำร้ายสัตว์เล็กๆ และลามเกเรรวมไปถึงเพื่อนเด็กคนอื่นๆ ได้

5.เข้าใจไปเอง เด็กที่อยู่กับของเล่นนานๆ อาจมีอาการพูดคนเดียวได้ พัฒนาการพูดและพัฒนาการสมองอาจช้าลง คือเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ใช่คนจริงๆ

6.ไม่วิ่งเล่นสมวัย โดยเฉพาะการวิ่งเล่น ว่ายน้ำ เล่นกีฬาหรือเล่นกับเด็กคนอื่นๆ การออกกำลังกายตามวัยแค่วันละไม่กี่อึดใจช่วยให้สมองดี และมีพัฒนาการทางความสูงได้ แต่ถ้าติดอยู่กับของเล่นที่จะทำให้เด็กเฉื่อยและกลายเป็นเด็กอ้วนแทน

7.กลายเป็นเด็กอมโรค สิ่งที่ไม่ควรวางใจในของเล่นคือ เป็นแหล่งเพาะโรค ทั้งโรคหวัด มือเท้าปาก หรือตาแดง เจ็บตา การใช้ของเล่นที่ผิดวิธีหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจนำมาซึ่งผลร้าย ซึ่งผู้ใหญ่ไม่ควรมองข้าม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook