George Ferris จอร์จ เฟอร์ริส ผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์

George Ferris จอร์จ เฟอร์ริส ผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์

George Ferris จอร์จ เฟอร์ริส ผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จอร์จ เฟอร์ริส

กูเกิลวันนี้ 14 กุมภาพันธ์ หลายคนคาดการณ์ว่าน่าจะเปลี่ยนไปในตรีมวาเลนไทน์แน่นอน แต่ตามที่หลายคนได้เห็นกันแล้วมันไม่ใช่วันวาเลนไทน์แต่เป็น วันเกิดปีที่ 154 ของ จอร์จ เฟอร์ริส ผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ นั่นเอง

George Ferris

George Ferris จอร์จ เฟอร์ริส เป็นวิศวกรชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1859 ที่เมืองเกลส์เบิร์ก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ จอร์จ เฟอร์ริส ได้เริ่มอาชีพอย่างจริงจังในงานอุตสาหกรรมทางรถไฟ และสนใจเกี่ยวกับเรื่องการสร้างสะพาน โดยเขาได้ก่อตั้งบริษัท G.W.G. Ferris & Co. ที่เมือง พิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิวาเนีย โดยทำหน้าที่เพื่อทดสอบโลหะ สำหรับการสร้างรางรถไฟและการสร้างสะพาน

สำหรับผลงานที่สร้างชื่อของ George Ferris จอร์จ เฟอร์ริส คือ การสร้างวงล้อ หรือ ชิงช้าสวรรค์ นั่นเอง โดยชิงช้าสวรรค์ ที่เขาสร้างมีขนาดที่ใหญ่มาก มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และมีกระเช้าขนาดใหญ่จำนวน 36 กระเช้า แต่ละกระเช้าจะมีที่นั่งจุคนได้กระเช้าละ 40-60 คน โดยความจุทั้งหมดที่ 2,160 คน  ถือได้ว่าเป็นผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ อย่างแท้จริง

แต่ถึงกระทั้ง การสร้างชิงช้าสวรรค์มีขนาดที่ใหญ่มาก ทำให้หลายคนกลัวด้านความปลอดภัย เพราะไม่เคยเห็นชิงช้าสรรค์ที่สูงเฉียดฟ้าแบบนี้มาก่อน แต่จอร์จ เฟอร์ริส ก็ไม่ท้อถอย เพราะเขาได้สร้างความมั่นใจให้กับสิ่งนี้ ด้วยการรับรองความปลอดภัยจากวิศวกได้ในที่สุด

จอร์จ เฟอร์ริส เสียชีวิต ลงในวันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 1986 รวมอายุได้ 37 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook