ครูลิลลี่ หนุนรองทรง เด็กก็มีหัวใจ เน้นที่สติปัญญาดีกว่า

ครูลิลลี่ หนุนรองทรง เด็กก็มีหัวใจ เน้นที่สติปัญญาดีกว่า

ครูลิลลี่ หนุนรองทรง เด็กก็มีหัวใจ เน้นที่สติปัญญาดีกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกิจมาโนจญ์ โรจนทรัพย์ หรือครูลิลลี่ ติวเตอร์วิชาภาษาไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับ ศธ.ที่ให้นักเรียนชายไว้รองทรง และนักเรียนหญิงไว้ผมยาวรวบให้เรียบร้อย เพราะเรื่องนี้เป็นสิทธิมนุษยชน เด็กๆ ก็มีหัวใจจะไว้ทรงไหนก็ไม่ได้ติดขัด แต่อยากให้ ศธ.เน้นที่ใต้ทรงผมคือ สติปัญญา ความรับผิดชอบ และจิตวิญญาณมากกว่า ส่วนการทำสีผม ดัดผมไม่ควรให้ทำ ต้องรอให้เด็กโตและจบชั้น ม.6 ก่อน

"ตอนนี้อย่าเอาถูกใจตนเองเพียงอย่างเดียว ต้องดูความถูกต้องด้วย และอยากให้พบกันครึ่งทาง ไว้แค่รองทรงและผมยาวก็พองามแล้ว หากไปอนุญาตมากกว่านั้น เดี๋ยวก็ทำเป็นทรงเกาหลี ญี่ปุ่น วุ่นวายไปหมด ฉะนั้น เด็กๆ ต้องได้คืบอย่าเอาศอก ที่สำคัญจะต้องมีระเบียบวินัยด้วย" ครูลิลลี่กล่าว

นางจิระพันธุ์ พิมพันธุ์ นายกสมาคมสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทรงผมนักเรียนของโรงเรียนเอกชนไม่ได้เข้มงวดมากเหมือนกับโรงเรียนรัฐบาล การที่ ศธ.มีนโยบายเรื่องทรงผมออกมาทางโรงเรียนเอกชนจะต้องไปพูดคุยกับนักเรียน ผู้ปกครองเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันว่า ทรงผมที่ให้ตัดได้เป็นอย่างไร เช่น ทรงผมนักเรียนชายที่ให้ไว้รองทรงก็ต้องเป็นรองทรงที่สุภาพเรียบร้อย ไม่ใช่รองทรงที่เป็นรากไทร ส่วนนักเรียนหญิงไว้ผมยาวได้ก็ไม่ควรจะยาวมากเกินไป ควรถักเปียหรือรวบให้เรียบร้อย และหากจะติดโบว์ก็ไม่ควรจะใหญ่มากเกินไป ไม่เช่นนั้นเด็กอาจจะฟุ้งเฟ้อใช้เงินแต่งผมมากเกินไป

นายสมเกียรติ เจริญฉิม ผู้อำนวยการโรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพฯ กล่าวว่า กฎระเบียบที่ ศธ.กำหนดไว้มีสาระสำคัญเพื่อต้องการให้นักเรียนเห็นว่า ยังมีสถานภาพความเป็นนักเรียนอยู่ ไม่ใช่ดูผู้ใหญ่จนเกินวัย แต่วันนี้บ้านเมืองมีความเปลี่ยนแปลงไป การปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้เป็นไปตามยุคสมัยจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความอึดอัด แต่ควรจะมีความพอดีที่รับได้ทั้งตัวนักเรียน โรงเรียน ผู้ปกครอง และสังคม

นายราชวัตร สว่างรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสารวิทยา กรุงเทพฯ กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะให้อิสระกับนักเรียนเรื่องทรงผม แต่เชื่อว่าก่อนจะออกเป็นเกณฑ์ต่างๆ ทาง ศธ.ควรสอบถามความคิดเห็นจากโรงเรียนเพื่อให้โรงเรียนสามารถควบคุมนักเรียนได้ระดับหนึ่ง เช่นที่บอกว่าให้ไว้ผมรองทรงได้ ต้องยาวไม่เกินเท่าไร และนักเรียนหญิงที่ให้ไว้ผมยาวได้ แต่ไม่อนุญาตให้ตัดซอยทรงแฟชั่น เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook