คลอดปฏิทิน"แอดมิสชั่นส์"ปี57 รับตรงพร้อมกันม.ค-"แก้วิ่งรอกสอบ-ลดค่าใช้จ่าย"

คลอดปฏิทิน"แอดมิสชั่นส์"ปี57 รับตรงพร้อมกันม.ค-"แก้วิ่งรอกสอบ-ลดค่าใช้จ่าย"

คลอดปฏิทิน"แอดมิสชั่นส์"ปี57 รับตรงพร้อมกันม.ค-"แก้วิ่งรอกสอบ-ลดค่าใช้จ่าย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ว่าตนได้ร่วมประชุมเพื่อมอบนโยบายให้แก่ทปอ.โดยได้ขอให้ไปดูแลหลายเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา โดยเฉพาะกรณีที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญให้สถาบันอุดมศึกษาผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของประเทศ และผลิตบัณฑิตในสาขาที่ขาดแคลน อีกทั้งยังขอให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ไปดูเรื่องบุคลากรของมหาวิทยาลัยทั้งหมดถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยจะใช้เงินรายได้จ้างเอง แต่ที่ผ่านมาพบว่าเมื่อมีการรับคนเข้าไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยจะมีปัญหาเรื่องสวัสดิการที่ไม่เท่าเทียมกันจึงมีการเรียกร้องกับรัฐบาลให้จัดสรรสวัสดิการต่างๆ อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจะเป็นภาระกับรัฐบาล ดังนั้น ก่อนที่มหาวิทยาลัยจะรับบุคลากรเพิ่มก็ขอให้คำนึงถึงเหตุผลและความจำเป็นเป็นหลัก

รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้ฝากให้มหาวิทยาลัยนำผลการวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรฐกิจ เกษตรและภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งต้องการให้มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพบัณฑิตให้ทัดเทียมกับประเทศ อื่นๆ และควรจัดระบบการคัดเด็กเข้าเรียนต่อไม่ให้มีการสอบมากเกินไปหรือซ้ำซ้อนกัน

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธาน ทปอ. กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2557 ที่ประชุมได้มีมติให้สถาบันอุดมศึกษาเปิดรับตรงพร้อมกันตั้งแต่เดือนมกราคม 2557เป็นต้นไป เพื่อลดการวิ่งรอกสอบและลดค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง นอกจากนี้ ยังได้ปรับปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการคัดเลือกนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิสชั่นส์ ประจำปีการศึกษา 2557 ดังนี้ รับสมัคร 7 วิชาสามัญ วันที่ 1-24 พฤศจิกายน 2556, สอบวันที่ 4-5 มกราคม 2557, รับสมัครสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 1/2557 วันที่ 1-27 ตุลาคม 2556 สอบวันที่ 7-10 ธันวาคม และประกาศผลสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2557 วันที่ 19 มกราคม 2557 ส่วนการสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ปีการศึกษา 2556 จะสอบเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ประกาศผลสอบโอเน็ต ต้นเดือนเมษายน, ส่วนการรับสมัคร GAT/PAT ครั้งที่ 2/2557 วันที่ 15-26 มกราคม 2557, สอบวันที่ 8-11 มีนาคม และประกาศผลสอบวันที่ 27 เมษายน

ประธาน ทปอ.กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัย/สถาบัน/กลุ่มสถาบัน ที่เข้าร่วมในระบบรับตรงกลางร่วมกันหรือเคลียริ่งเฮาส์ ส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกไปยังสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) จัดทำข้อมูลสำหรับประกาศให้นักเรียนยืนยันสิทธิ วันที่ 23 พฤษภาคม 2557 ให้นักเรียนยืนยันสิทธิเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย/สถาบัน/กลุ่มสถาบัน ที่ตนได้รับการคัดเลือก วันที่ 19 พฤษภาคม-2 มิถุนายน จากนั้น สอท.แจ้งรายชื่อผู้ที่ยืนยันสิทธิไปยังมหาวิทยาลัย และตัดสิทธิการสมัครในแอดมิสชั่นส์กลาง วันที่ 5 มิถุนายน, จำหน่ายระเบียบการคัดเลือกแอดมิสชั่นส์ ปีการศึกษา 2557 วันที่ 5-15 มิถุนายน, รับสมัครวันที่ 8-15 มิถุนายน , ชำระเงินวันที่ 8-17 มิถุนายน, ผู้สมัครตรวจสอบคะแนนวันที่ 20-21 มิถุนายน, ประกาศผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 28 มิถุนายน, สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 7-9 กรกฎาคม และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษาวันที่ 15 กรกฎาคม

"ที่ประชุมได้หารือกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอให้จำกัดจำนวนนายกสภามหาวิทยาลัย และกรรมการสภามหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่งได้คนละไม่เกิน 2 แห่ง ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าถ้าไปจำกัดจำนวน อาจทำให้มหาวิทยาลัยเล็กได้รับผลกระทบ ไม่มีผู้ที่มีความรู้ ความสามารถไปดำรงตำแหน่ง และเห็นว่าควรจะให้นายกสภาฯดำรงตำแหน่งได้คนละ 3 แห่ง และกรรมการมหาวิทยาลัย 5 แห่ง อีกทั้งยังเห็นชอบให้ผมเป็นประธาน ทปอ.ต่ออีกสมัย" นายสมคิดกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook