วิธีฝึก speaking สไตล์ เต๋อ-ฉันทวิชช์

วิธีฝึก speaking สไตล์ เต๋อ-ฉันทวิชช์

วิธีฝึก speaking สไตล์ เต๋อ-ฉันทวิชช์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview วันนี้เราได้มีโอกาส พูดคุยกับหนุ่มอารมณ์ดี เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี แฟนๆ I Get English คงคุ้นหน้า คุ้นตาเขาเป็นอย่างดีจากผลงานในจอทีวีที่กำลังออกอากาศอยู่ขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นละครหมวดโอภาส The Series ปี 2 และงานพิธีกร รายการเปรี้ยวปาก รวมทั้งกำลังจะมีละครเวทีกับ GTH ในช่วงปลายปีด้วย แต่ผลงานที่ทำให้ใครๆ รู้จักหนุ่มคนนี้ก็คงเป็นงานในฐานะนักแสดงภาพยนตร์ที่โกอินเตอร์ไปโกยเงินจากตลาดต่างประเทศแล้วหลายเรื่อง นอกจากงานเบื้องหน้าเต๋อก็ยังจับงานเบื้องหลังควบคู่กันไปด้วย เช่น งานเขียนบท และงาน acting coach

"ผมจบประถม-มัธยมที่โรงเรียนทิวไผ่งาม ตอนม.ปลายเรียนสายวิทย์-คณิต พอเรียนไปสามปี ผมก็รู้ว่าผมไม่ชอบมัน เท่าไร พอคิดถึงสิ่งที่ตัวเองชอบจริงๆ ก็คือ ชอบดูหนัง อยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับการทำหนังก็เลยไปเอ็นทรานซ์ เข้าคณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมเองเป็นคนที่ชอบดูหนังตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว แต่จุดที่ทำให้ผมตัดสินใจเลือกเรียนสาขาภาพยนตร์ มาจากภาพยนตร์เรื่อง Braveheart วีรบุรุษ หัวใจมหากาฬ นำแสดงโดย เมล กิ๊บสัน เป็นหนังเก่าแล้วครับ มันเป็นหนังสงคราม มีทั้งดราม่าและโรแมนติก ผมดูแล้วผมชอบมาก เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากทำหนังให้ได้แบบนี้บ้าง และได้มาทำงานในสาขานี้ในที่สุดครับ"

แต่ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในสาขาไหน ก็ไม่พ้นที่จะมีภาษาอังกฤษเข้าไปเกี่ยวข้อง ในชีวิตประจำวัน ชีวิตคนรักหนังแบบเต๋อ- ฉันทวิชช์ก็เช่นกัน

เต๋อในวัยเรียนกับวิชาภาษาอังกฤษ
"ผมไม่ค่อยมีปัญหากับภาษาอังกฤษเท่าไร จะมีปัญหาเวลาพูดกับชาวต่างชาตินิดนึง สมัยเรียนผมมักจะทำคะแนนภาษาอังกฤษได้โอเค เพราะดูหนังเยอะ บางทีเป็นหนังฝรั่งเราก็ ได้ฟังสำเนียงแต่ไม่ได้ฝึกพูด แต่ปัญหามันจะมีตอนที่เจอฝรั่งแล้วผมจะ พูดกับเขาไม่ค่อยได้ เวลามีอาจารย์ฝรั่งมาสอน ถ้าอาจารย์ให้ทำข้อสอบแบบกากบาทหรือสอบ listening ผมโอเคเลย แต่เมื่อไรเป็นการสอบ speaking จะเหงื่อแตกเลย ยิ่งถ้าให้ present หน้าห้องก็จะเครียดเลย"

แล้วเต๋อแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีไหนคะ
"ผมใช้วิธีกลับไปพูดภาษาอังกฤษกับน้อง ชาย แรกๆ น้องก็ไม่พูดด้วย ผมพูดอังกฤษกับเขา แต่น้องพูดไทยกลับมา ผมก็พูดไปเรื่อยๆ จนตอนหลังน้องเริ่มพูดโต้ตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษบ้าง สุดท้ายน้องผมก็เก่งภาษาอังกฤษไปด้วย คือวิธีฝึก ของผมไม่มีอะไรเลยครับ แค่พูดไปเรื่อยๆ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราใช้บ่อยๆ แล้วจะเก่งเอง ฝึกกับใครก็ได้ จะเป็นฝรั่งหรือคนรอบๆ ตัวเราก็ได้ ให้เหมือนภาษาไทยที่เราต้องใช้ทุกวัน"

ตอนนี้ภาพยนตร์ของเต๋อเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ มีแฟนๆ ชาวต่างชาติมากขึ้น ภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสื่อสารกับแฟนๆ บ้างหรือเปล่า
"ก็จะได้ใช้เวลาที่ไปโปรโมทที่ต่างประเทศ บ้างครับ แล้วก็จะมีการสื่อสารทาง Social Media เช่น Twitter หรือ Instagram พูดคุยกับแฟนๆ บ้าง อย่างใน Instagram ผมจะพยายามเขียนด้วยภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ เพราะผมรู้ว่าผมมีทั้งแฟนคน ไทยและต่างชาติ ซึ่งเขาไม่เข้าใจภาษาไทย ผมอยาก ให้ทุกคนได้เข้าใจเท่าๆ กันก็เลยพยายามสื่อสาร ภาษาอังกฤษ แต่ถ้าใน Twitter จะเป็นภาษาไทย มากกว่าเพราะมีคนต่างชาติค่อนข้างน้อย"

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องกวน มึน โฮ หลังจากที่ตัวละครของเต๋อ ทิ้งหนูนาไว้ที่รถแล้วกลับมาที่โรงแรม เต๋อพยายามถามหาหนูนากับพนักงาน โรงแรม แต่พูดภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง เต๋อคิดว่า ณ สถานการณ์ตอนนั้นภาษาอังกฤษสำคัญอย่างไรคะ
"ถึงผมจะพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ในฐานะนักแสดงผมต้องมีความเชื่อว่าผมพูดไม่ได้ ณ เวลานั้ นผมรู้สึกอึดอัดมากครับ ผมอยากถามเขาว่ าเห็น ผู้หญิงที่มากับผมไหม ผู้หญิงรูปร่างแบบนี้นะ มัน เป็นคำพูดง่ายๆ แต่กลับบอกให้เขาเข้าใจไม่ได้ จึง เกิดเป็นความอึดอัด โมโห เครียด แล้วก็โทษตัวเอง ผมรู้สึกว่าถ้าตัวละครตัวนั้นเก่งภาษาอังกฤษกว่านี้ก็คงคุยรู้เรื่องไปแล้ว ในชีวิตจริงภาษาอังกฤษสำคัญมากนะครับ ถ้าเราไปต่างประเทศแล้วเราไม่รู้ภาษาอังกฤษเลย ทักษะการเอาตัวรอดมันจะลดลงไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับฉากนั้นถ้าพูด ภาษาอังกฤษได้ เรื่องราวต่อไปก็จะไม่เกิด แล้วมันก็จะไม่สนุกน่ะสิครับ (หัวเราะ)"

Idol ในการเรียนและการทำงานของเต๋อคือใคร
"นิชคุณแล้วกันครับ เขาเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของความพยายามและความขยันขันแข็ง เขาคือคนไทยคนหนึ่งที่ไปอยู่เกาหลี ต้องฝึกพูด ฝึกเต้น ฝึกร้องเพลงแบบเกาหลี ซึ่งทั้งหมดนี้เขาจะทำไม่ได้เลยถ้าไม่รู้ภาษาเกาหลี เพราะฉะนั้น เขาต้องพยายามมากกว่าคนเกาหลี นิชคุณต้องไปเรียนภาษาเพื่อที่จะมาเป็นซูเปอร์สตาร์ของเกาหลีให้ได้ ผมอยากได้ไฟและความขยันขันแข็งของเขามาเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองครับ"

ตอนนี้ทำงานหลายอย่าง มีอะไร อีกไหมคะที่ยังไม่ได้ทำและอยากจะทำ
"อยากเป็นผู้กำกับครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้ ผมได้เข้าเรียนที่จุฬาฯ สาขาภาพยนตร์ตั้งแต่แรก"

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคม อาเซียนแล้ว เต๋อคิดว่าเราคนไทยควรจะ ปรับตัวอย่างไร
"จริงๆ ผมก็ไม่รู้หรอกว่าการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนมันจะก่อให้เกิดอะไรบ้าง เอาเท่าที่ผมคิดเอาเองนะครับ นอกจากการรวมเป็นอันหนึ่งอัน เดียวและเศรษฐกิจที่จะดีขึ้นแล้ว ภาษาน่าจะเป็น เรื่องที่สำคัญที่สุด ซึ่งมันเป็นการรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มใหญ่ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเล็กมากมาย ซึ่งกลุ่มเล็กๆ นี้ต้องมีสิ่งที่ทำให้มันเชื่อมกัน ติดต่อสื่อสารกันได้เข้าใจ ซึ่งทุกวันนี้ภาษากลางของทั่วโลกก็คือ ภาษาอังกฤษ ก็รู้สึกว่าน้องๆ ควรจะปรับตัวเบื้องต้น ด้วยการเรียนภาษาอังกฤษก่อนครับ"

อ่านจบแล้วใครอยากนำเคล็ดลับฝึก speaking แบบเต๋อไปใช้ก็เริ่มได้ทันที วิธีนี้ง่าย แค่ต้องลงทุนด้วยความพยายามเท่านั้นเอง

คอลัมน์ Interview
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ I Get English Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook