Mercedes-Benz จ่อใช้ไฟสีฟ้าเพื่อบ่งบอกว่าระบบขับขี่อัตโนมัติกำลังทำงาน

Mercedes-Benz จ่อใช้ไฟสีฟ้าเพื่อบ่งบอกว่าระบบขับขี่อัตโนมัติกำลังทำงาน

Mercedes-Benz จ่อใช้ไฟสีฟ้าเพื่อบ่งบอกว่าระบบขับขี่อัตโนมัติกำลังทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Mercedes-Benz เตรียมใช้ไฟส่องสว่างสีฟ้าเพื่อบ่งบอกว่าระบบขับขี่อัตโนมัติ DRIVE PILOT กำลังทำงาน โดยจะนำมาใช้กับรุ่น EQS Sedan และ S-Class เป็นรุ่นแรก

benz_drive_pilot_)08

Mercedes-Benz แบรนด์รถยนต์หรูสัญชาติเยอรมนี ได้รับการอนุมัติจากรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดาของสหรัฐอเมริกา ให้สามารถใช้ไฟส่องสว่างสีฟ้า Turquoise เพื่อบ่งบอกผู้ใช้ถนนอื่นๆ ว่ารถกำลังเคลื่อนที่ในโหมดขับขี่อัตโนมัติ DRIVE PILOT โดยจะเริ่มติดตั้งลงใน EQS Sedan และ S-Class ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะดูเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ไฟส่องสว่างสีพิเศษสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติในรัฐทั้งสองของสหรัฐอเมริกาดังกล่าว โดยรัฐแคลิฟอร์เนียอนุญาตให้ใช้ไฟสีฟ้ากับรถยนต์ทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติในช่วงระยะเวลา 2 ปี ขณะที่รัฐเนวาดาอนุญาตให้ติดตั้งลงในรถยนต์ Mercedes-Benz ตั้งแต่รุ่นปี 2026 จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย

เมอร์เซเดส-เบนซ์ระบุว่าการใช้ไฟสีฟ้าในรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ จะช่วยลดความหวาดกลัวของผู้ใช้ถนนรายอื่นๆ โดยระหว่างที่ระบบขับขี่อัตโนมัติกำลังทำงาน ไฟสีฟ้าที่ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้า ด้านท้าย และปลายกระจกมองข้างทั้งสองด้าน จะสว่างขึ้นเพื่อบ่งบอกสถานะของตัวรถในขณะนั้น ช่วยให้ผู้ขับขี่รายอื่นทราบว่าตัวรถกำลังเคลื่อนที่อยู่ในระบบขับขี่อัตโนมัติ

benz_drive_pilot_)03

ทั้งนี้ ระบบขับขี่อัตโนมัติ DRIVE PILOT ที่ติดตั้งลงในรถยนต์ทดสอบของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ถือเป็นระบบขับขี่อัตโนมัติ SAE-Level 3 ระบบแรกของโลก ซึ่งสามารถขับขี่ได้เองภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้ โดยปัจจุบันเมอร์เซเดส-เบนซ์เริ่มเปิดให้ลูกค้าในเยอรมนีสามารถเลือกติดตั้งระบบ DRIVE PILOT ลงในรถที่วางจำหน่ายจริงตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา

เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังระบุถึงสาเหตุที่ใช้ไฟสีฟ้า Turquoise สำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ เนื่องจากเป็นสีที่โดดเด่นสามารถมองเห็นได้ชัด และยังเป็นสีที่มีความแตกต่างไปจากสีอื่นๆ ที่พบเห็นได้บ่อยบนท้องถนน ซึ่งจะช่วยลดความสับสนของผู้ใช้รถใช้ถนนลงได้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Mercedes-Benz จ่อใช้ไฟสีฟ้าเพื่อบ่งบอกว่าระบบขับขี่อัตโนมัติกำลังทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook