Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนา "เกียร์ธรรมดา" สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ

Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนา "เกียร์ธรรมดา" สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ

Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนา "เกียร์ธรรมดา" สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) โดยเฉพาะ เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสนุกสนานในการขับขี่ แม้ว่าจะหันไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนก็ตาม

     ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนล้วนแต่ใช้ระบบเกียร์แบบ Single-speed หรือพูดง่ายๆ คือการส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปยังเพลาขับโดยตรงนั่นเอง จะมีก็เพียง Porsche Taycan และ Audi e-tron GT เท่านั้นที่ใช้เกียร์แบบ 2-speed เพื่อเพิ่มอัตราเร่งและช่วยลดการใช้ไฟฟ้าขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

     แต่ล่าสุด Toyota ได้หันมาพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งจุดประสงค์หลักไม่ใช่เพื่อเพิ่มอัตราเร่งหรือลดการใช้พลังงานแบตเตอรี่แต่อย่างใด หากแต่เพื่อความสนุกสนานในการขับขี่แบบเดียวกับรถสันดาปที่ใช้เกียร์ธรรมดานั่นเอง

     ระบบเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนอัตราทดจริงๆ เหมือนกับเครื่องยนต์สันดาป แต่หากเป็นการจำลองการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกเหมือนกับได้ขับรถเกียร์ธรรมดาจริงๆ เท่านั้น ซึ่งโตโยต้าใส่ใจรายละเอียดถึงขั้นติดตั้งแป้นคลัตช์มาให้เหยียบเล่นอีกด้วย

toyota_bz4x_13

     ไม่เพียงเท่านี้ เกียร์ธรรมดาชุดนี้ยังมีฟังก์ชัน "ดาวน์ชิฟต์" ที่จำลองการเปลี่ยนอัตราทดให้ต่ำลงเพื่อสร้างเอนจิ้นเบรกเหมือนกับรถสันดาปจริงๆ โดยทันทีที่ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ กล่องคอมพิวเตอร์จะสั่งเพิ่มแรงหน่วงของระบบรีเจน (Regenerative Braking) เพื่อให้รถชะลอความเร็วลง ทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสประสบการณ์คล้ายกับเกียร์ธรรมดาจริงๆ อีกด้วย

     หลายคนที่เพิ่งหัดขับรถเกียร์ธรรมดาใหม่ๆ คงทราบดีว่าหากปล่อยคลัตช์ไม่สัมพันธ์กับการเหยียบคันเร่ง จะทำให้รถมีอาการกระตุกและอาจถึงขั้นดับได้ ซึ่งโตโยต้าเองก็ไม่เว้นที่จะจำลองสถานการณ์ในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน โดยหากผู้ขับขี่เข้าเกียร์ผิดตำแหน่ง หรือเหยียบคันเร่งไม่มากพอ ตัวรถก็จะมีอาการสั่นให้ผู้ขับขี่ได้รู้สึกเหมือนกำลังขับรถสันดาปจริงๆ

     อย่างไรก็ดี กล่องคอมพิวเตอร์ของตัวรถจะยังคงควบคุมไม่ให้รถมีอาการสั่นมากหรือนานจนเกินไปเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่นั่นเอง

     ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยีเกียร์ธรรมดาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว จะถูกนำไปใช้กับรถตระกูล GR ของโตโยต้าเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลในด้านสมรรถนะการขับขี่เป็นพิเศษนั่นเอง

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ Toyota อยู่ระหว่างการพัฒนา "เกียร์ธรรมดา" สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook