อู่ซ่อมรถจะเป็นอย่างไร ในยุคที่คนใช้รถ EV กันจริงจัง

อู่ซ่อมรถจะเป็นอย่างไร ในยุคที่คนใช้รถ EV กันจริงจัง

อู่ซ่อมรถจะเป็นอย่างไร ในยุคที่คนใช้รถ EV กันจริงจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในขณะที่ตลาดรถพลังงานไฟฟ้า (EV) กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ตามนโยบายยานยนต์ทั่วโลกที่ตั้งเป้าไว้ว่าภายในช่วงปี 2030 ถึง 2050 รถที่วิ่งบนท้องถนนจะต้องมีอัตราปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ นั่นหมายความว่ารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกแทนที่ด้วยรถพลังงานไฟฟ้า เช่นเดียวกับค่ายรถแต่ละยี่ห้อ ที่เร่งพัฒนารถ EV ออกสู่ตลาด

     อย่างไรก็ดี สิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามหรือนึกไม่ถึง คือรถเก่าที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเผาไหม้เครื่องยนต์จำนวนหลายสิบล้านคัน ถึงเวลานั้นจะไปจอดอยู่ไหน รวมไปถึงรถยนต์คลาสสิกหลากยี่ห้อ ซึ่งถือเป็นมรดกอันล้ำค่าของวงการรถยนต์ จะเป็นอย่างไรในวันที่ทั่วโลกแบนรถที่ปล่อยมลพิษ

     หนึ่งในธุรกิจที่เกิดขึ้นแล้วทั้งในต่างประเทศและในเมืองไทย คือการแปลงรถยนต์เก่ารวมไปถึงรถคลาสสิก ให้กลายมาเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งแน่นอนว่างบประมาณในการทำรถ 1 คัน ย่อมถูกกว่าการถอยรถ EV ใหม่ป้ายแดงยี่ห้อดังในตลาดเวลานี้

ev_02

     บริษัทแปลงรถยนต์ดังในอังกฤษนามว่า Lunaz ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ที่สนามแข่งรถซิลเวอร์สโตน กลายเป็นบริษัทที่ถูกจับตามองมากที่สุดในรอบเดือนที่ผ่านมา หลังจาก เดวิด เบ็คแฮม อดีตนักฟุตบอลคนดัง ทุ่มเงินในจำนวนที่ไม่เปิดเผย ซื้อหุ้นบริษัทดังกล่าวจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่าธุรกิจรูปแบบนี้มีโอกาสเติบโตในอนาคต

     ธุรกิจเริ่มต้นของ Lunaz แม้จะเป็นการแปลงรถยนต์คลาสสิกระดับพรีเมียม อาทิ โรลส์-รอยซ์, จากัวร์ส รวมถึงเบนท์ลีย์ ซึ่งแทบจะเป็นการทำรถใหม่ทั้งคันและมีราคาค่อนข้างสูง แต่แผนการในอนาคตก็เตรียมที่จะแปลงรถยนต์เก่าและรถบรรทุกเป็นรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยที่ราคาจะถูกกว่าการซื้อรถ EV ใหม่ ราว 40 เปอร์เซ็นต์

     เช่นเดียวกับ London Electric Cars บริษัทรถแปลงรถยนต์คลาสสิกให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ที่ล่าสุดสามารถแปลงรถมินิเป็นรถ EV ด้วยการนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรถนิสสัน Leaf พร้อมปัดฝุ่นทำสีใหม่ ในงบประมาณ 25,000 ปอนด์ หรือราว 1.1 ล้านบาท

 ev_01

     ขณะที่ในบ้านเรา มีแนวคิดจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการพัฒนาชุดประกอบรถไฟฟ้า รวมถึงมีการเชิญชวนอู่รถยนต์ทั่วประเทศเป็นศูนย์ติดตั้ง พร้อมเผยงบราคาดัดแปลงคันละประมาณ 5 แสนบาท จำแนกเป็นชุดขับเคลื่อน (EV Kit) 2 แสนบาท และแบตเตอรี่ไฟฟ้าอีก 3 แสนบาท

     บริษัท อี วี คาร์ (ไทยแลนด์ ) จำกัด ย่านปทุมธานี คือหนึ่งในบริษัทที่ปรับตัวจากธุรกิจติดตั้งแก๊สรถยนต์ และซ่อมรถยนต์ทั่วไป หันมาให้บริการดัดแปลงรถเก่าให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังมีการเปิดสัมมนาให้ความรู้ “พื้นฐานการดัดแปลงยานยนต์” กับผู้ประกอบการที่พร้อมจะเข้าสู่ธุรกิจนี้ในอนาคตอีกด้วย

     ทั้งหมดนี้ แม้ธุรกิจแปลงรถเก่าเป็น EV อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศภายในเร็ว ๆ นี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอีก 20-30 ปีข้างหน้า บรรดาอู่ซ่อมรถจะต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคยานยนต์ใหม่ ที่ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อนอย่างแน่นอน

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook