M-Flow เมื่อไหร่จะ Flow!

M-Flow เมื่อไหร่จะ Flow!

M-Flow เมื่อไหร่จะ Flow!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ตามปกติแล้วเส้นทางมอเตอร์เวย์ที่ผมใช้งานประจำคือเส้นทางจากทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ที่ตัดไปชนกับมอเตอร์เวย์บริเวณทางลงจตุโชติ เส้นทางมุ่งหน้าลำลูกกา รังสิต คลองหลวง และไปสุดที่วังน้อย ซึ่งหากไม่ใช่ช่วงเทศกาล จากรามอินทราถึงวังน้อยผมใช่เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

     ทว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมใช้เวลาจากรามอินทราไปถึงทางออกคลองหลวงร่วมชั่วโมง เพราะไปติดแหง็กอยู่ที่ด่านธัญบุรี หลังมีการเริ่มใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไร้ไม้กั้น หรือ M-Flow มาตั้งแต่ 15 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา

     ก่อนที่จะมี M-Flow ช่องทางพิเศษขวาสุดจะเป็นช่องสำหรับ EasyPass/MPass รวมถึงช่องทางหลัก ก็มีทั้งด่านแบบจ่ายเงินสด และก็ยังมีด่านที่เป็น EasyPass/MPass อีกจำนวนหนึ่ง

     ทว่าหลังจากกรมทางหลวงที่รับนโยบายจากเจ้ากระทรวงคมนาคม เปิดใช้ระบบ AI อ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ ปรากฏว่าในช่องทางหลัง EasyPass/MPass ถูกลดเหลือ 1 ช่อง นอกนั้นเป็นด่านแบบจ่ายเงินสด

     สิ่งที่ผมเจอในวันนั้น ก็คือรถติดยาวที่หน้าด่านธัญบุรีเกินกว่า 1 กิโลเมตร เพราะช่องทางพิเศษขวาสุด 2 เลนถูกทำเป็นด่าน M-Flow ขณะเดียวกันก็มีป้ายเตือนเป็นระยะ ๆ ว่า “ห้ามรถที่ไม่ลงทะเบียน M-Flow ขับผ่าน!”

mflow

     เมื่อปลายปีที่แล้วผมเคยเขียนถึงระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไร้ไม้กั้นไปแล้วครั้งหนึ่ง ว่ามันคือแนวทางที่ดีมาก แต่ความที่เป็นของใหม่จะต้องใช้เวลา และช่วงเปลี่ยนผ่านยังไงก็ต้องวุ่นวายแน่นอนหากไม่มีการประชาสัมพันธ์ที่ดี

     ขนาดผมเองยังยอมรับว่าขั้นตอนการลงทะเบียนผ่านแอปฯ ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรครับ เพราะต้องการข้อมูลและภาพถ่ายเยอะมาก ทำให้เมื่อวันเสาร์ยังลงทะเบียนไม่เรียบร้อย และเข้าไปติดการจราจรอยู่ที่หน้าด่านหลายนาที

     ก่อนที่จะมารู้ภายหลังว่ารถที่ไม่ผ่านการลงทะเบียน แต่ป้ายทะเบียนเป็นป้ายขาวในสภาพสมบูรณ์ (ไม่ใช่ป้ายแดงและป้ายชำรุด) สามารถขับผ่านด่าน M-Flow ได้เช่นกัน แล้วนำเลขทะเบียนไปกดจ่ายเงินในเว็บไซต์ภายใน 2 วัน

     นั่นหมายความว่าตอนนี้ทางการกำลังรณรงค์ให้รถทุกคันลงทะเบียนเพื่อความเรียบร้อย แต่ก็ยังมีช่องทางอนุโลมอย่างที่บอกไปครับ แต่คุณจะต้องมีวินัยห้ามลืมจ่ายเด็ดขาด เพราะหากเกิน 2 วัน จะถูกคิดค่าปรับ 10 เท่าทันที

     งานนี้ต้องให้โดนด่าก่อนถึงจะมีการประชาสัมพันธ์ออกมา ก็หวังว่าการทุ่มงบประมาณมหาศาลในการทำระบบนี้ จะตอบโจทย์โดยเร็วนะครับ นี่ขนาดไม่ใช่ช่วงเทศกาลยังไม่ flow ขนาดนี้

     ที่สำคัญถ้ายังไม่เรียบร้อยไปถึงช่วงหยุดยาว สะเทือนถึงเจ้ากระทรวงแน่นอนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook