มันใช่หรือ? วิ่ง M-FLOW แต่ไม่เป็นสมาชิก ระบบไม่แจ้งเตือน สุดท้ายเจอปรับ 10 เท่า!

มันใช่หรือ? วิ่ง M-FLOW แต่ไม่เป็นสมาชิก ระบบไม่แจ้งเตือน สุดท้ายเจอปรับ 10 เท่า!

มันใช่หรือ? วิ่ง M-FLOW แต่ไม่เป็นสมาชิก ระบบไม่แจ้งเตือน สุดท้ายเจอปรับ 10 เท่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่กรมทางหลวง เปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-FLOW อย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา กลับพบว่ามีปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่านอย่างหนัก ซ้ำร้ายผู้ใช้บริการไม่ได้รับการแจ้งเตือนให้ชำระบริการภายในระยะเวลาที่กำหนด สุดท้ายถูกเรียกเก็บค่าปรับสูงถึง 10 เท่า!

แม้ว่าระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง M-FLOW จะถูกนำมาให้บริการบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน และช่วยเพิ่มความสะดวกในการชำระค่าผ่านทางของผู้ใช้งาน แต่ดูเหมือนว่าผลลัพธ์ที่ได้กลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เพราะกลายเป็นว่าประชาชนเกิดความสับสนในการเลือกช่องผ่านทาง ก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดราวกับช่วงเทศกาลอย่างไรอย่างนั้น

mflow03แม้ว่ากรมทางหลวงเองจะออกมาประชาสัมพันธ์ว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก M-FLOW ก็สามารถใช้บริการผ่านช่อง M-FLOW ได้ โดยจะอนุโลมให้มาชำระค่าผ่านทางภายในระยะเวลา 2 วันหลังจากใช้บริการ แต่ดูเหมือนว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไม่ทราบถึงข้อมูลเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาแยกเป็น 2 ประเด็น คือ

1. รถที่วิ่งเข้ามาทางช่อง M-FLOW ตัดสินใจเปลี่ยนช่องทางกะทันหันเพื่อเลี่ยงมาชำระเงินสด หรือ Easy Pass ซ้ำเติมปัญหารถติดหน้าด่านยิ่งขึ้นไปอีก และ 2. ประชาชนที่วิ่งผ่านช่อง M-FLOW แต่ไม่ได้เป็นสมาชิก ไม่ทราบว่าจะต้องไปชำระเงินด้วยวิธีใด และภายในระยะเวลาเท่าไหร่ สุดท้ายแล้วต้องเจอค่าปรับสูงถึง 10 เท่า เพิ่มภาระให้กับประชาชนในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้

ยกตัวอย่างพี่ที่ทำงานท่านหนึ่ง ต้องขับรถผ่านด่าน "ทับช้าง" บนถนนหมายเลข 9 กาญจนาภิเษก ทั้งขาไปและขากลับทุกเช้าเย็น ปรากฏว่าตั้งแต่เริ่มมีการเปิดใช้ระบบ M-FLOW อย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็พบว่าช่องทางเงินสดและ Easy Pass มีปัญหาจราจรติดขัดอย่างหนัก ครั้นจะแซงขึ้นไปปาดหน้ารถที่อดทนต่อคิวรอยาวเฟื้อยก็ใช่เรื่อง

สุดท้ายเขาต้องจำใจขับผ่านช่องทาง M-FLOW อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากนั้นก็พบว่าไม่มีการแจ้งเตือนไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดๆ ให้รีบเข้าไปชำระค่าผ่านทางภายใน 2 วัน จะทราบอีกทีก็เมื่อพยายามจะเข้าไปลงทะเบียน M-FLOW นั่นแหละครับ ถึงได้รู้ว่ามียอดค้างชำระอยู่ และแน่นอนว่าโดนเรียกเก็บค่าปรับ 10 เท่า พร้อมค่าธรรมเนียมไปตามระเบียบ

จากการสอบถามพี่คนดังกล่าว เขารู้สึกว่าการประชาสัมพันธ์ของกรมทางหลวงน้อยมาก และที่สำคัญนี่คือเรื่องใหม่ สำหรับคนที่จะต้องใช้ระบบนี้ จึงไม่ควรที่จะต้องจ่ายค่าปรับสุดโหดแบบนี้ ยิ่งสถาพเศรษฐกิจยุคนี้ การจะต้องมาโดนค่าปรับถึง 10 เท่า เขาจึงอยากถามไปยัง "กรมทางหลวง" ว่านี่คือสิ่งที่ผลักภาระมาให้กับประชาชนหรือไม่?

ตัวอย่างค่าปรับที่ถูกเรียกเก็บจาก M-FLOWตัวอย่างค่าปรับที่ถูกเรียกเก็บจาก M-FLOW

ปัญหาของระบบ M-FLOW ยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะล่าสุดดาราหนุ่ม “หลุยส์ สก็อตต์” ก็ได้โพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัวระบุถึงปัญหา “AI ไม่เคลียร์ยอดให้” มีใจความว่า

“ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ m-flow ครับ ผมไม่ได้เป็นสมาชิกผมก็เลยตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่ายครับ, สรุปไม่คุ้มครับ”

“เพราะผมต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับสองครั้งเพราะระบบ AI ไม่เคลียร์ยอดให้ครับ และกลัวโดน (คดีอาญา) #ก็ต้องจ่ายครับ ผมใช้บริการไปหกครั้ง = 780 + ค่าน้ำมัน #เป็นลมครับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงนี้ฝากเขียนมาได้เลยครับ #เยี่ยม”

ภาพจาก IG - louisscottภาพจาก IG - louisscott

     ข้อความดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้ประชาชนบางส่วนจะรับทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งาน M-FLOW ได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน เนื่องจากระบบอนุโลมให้สามารถชำระเงินภายหลังได้ แต่สุดท้ายกลับเจอปัญหาของตัวระบบเองที่ไม่สามารถเคลียร์ยอดค้างชำระได้อย่างถูกต้อง ถูกเรียกเก็บเงินซ้ำซ้อนจ่ายแพงกว่าความเป็นจริง แต่ก็ต้องจำใจจ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีอาญาอยู่ดี

     สุดท้ายแล้วคงต้องย้อนกลับไปถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดให้บริการระบบ M-FLOW ว่าแท้จริงแล้วมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน เหตุใดผู้ใช้รถใช้ถนนที่ยอมเสียเงินขึ้นทางพิเศษ กลับต้องมาเจอปัญหาจราจรติดขัดทุกเช้าเย็นเช่นนี้ แถมยังต้องมาจ่ายค่าปรับโดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เพราะมิเช่นนั้นแล้วก็จะเกิดเสียงก่นด่าไม่รู้จักจบจักสิ้นอย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook