มินิเผยโฉม “MINI Recharged” เปลี่ยนมินิรุ่นคลาสสิกเป็นรถไฟฟ้า 100%

มินิเผยโฉม “MINI Recharged” เปลี่ยนมินิรุ่นคลาสสิกเป็นรถไฟฟ้า 100%

มินิเผยโฉม “MINI Recharged” เปลี่ยนมินิรุ่นคลาสสิกเป็นรถไฟฟ้า 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     MINI เปิดตัวโปรเจ็กต์ MINI Recharged ที่ช่วยให้ลูกค้ารถมินิรุ่นคลาสสิกสามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ได้ มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 122 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ที่ให้ระยะทางขับขี่ประมาณ 160 กม. ต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

mini_recharged_05

     อันที่จริงการเปลี่ยนรถมินิรุ่นคลาสสิกไปใช้ระบบเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะในอังกฤษต่างก็มีบริษัทอย่าง Swind E หรือ London Electric Cars (LEC) ที่รับถอดเครื่องยนต์เดิมออกแล้วในมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปแทน แต่ล่าสุด MINI ภายใต้เครือ BMW Group เปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ที่มีชื่อว่า “MINI Recharged” ซึ่งลูกค้าสามารถนำรถมินิของตนมาแปลงเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ได้ โดยไม่ต้องอาศัยบริษัทภายนอกอีกต่อไปแล้ว

     รถมินิรุ่นคลาสสิกที่ผ่านการดัดแปลงโดย MINI Recharged จะถูกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ (หรือประมาณ 122 แรงม้า) สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาราว 9 วินาทีเท่านั้น พร้อมด้วยแบตเตอรี่แรงดันสูงที่ช่วยให้ขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง รองรับการชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุดอยู่ที่ 6.6 กิโลวัตต์

mini_recharged_04

     นอกจากนี้ รถมินิที่ผ่านการดัดแปลงโดย MINI Recharged ยังจะได้รับแผงเรือนไมล์ชุดใหม่ที่ถูกออกแบบให้มีความคลาสสิกกลมกลืนไปกับตัวรถ แต่เพิ่มเติมด้วยข้อมูลระยะทางขับขี่, ตำแหน่งเกียร์, อุณหภูมิ ฯลฯ เพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า

     ทั้งนี้ มินิระบุว่าโปรเจ็กต์ดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้รถมินิรุ่นคลาสสิกกลับมาโลดแล่นบนถนนเหมือนใหม่อีกครั้ง แต่ยังถือเป็นการสานต่อปณิธานดั้งเดิมของ Alec Issigonis ผู้ก่อตั้งแบรนด์มินิที่ต้องการสร้างรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิง รองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่งพร้อมสัมภาระ ภายใต้เรือนร่างที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ประชาชนสามารถผ่านพ้นวิกฤตราคาน้ำมันสมัยปี ค.ศ. 1959 ได้นั่นเอง

mini_recharged_08

     นอกจากนี้ มินิยังระบุด้วยว่าการเปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้า จะช่วยให้เจ้าของรถสามารถนำรถมินิคันเดิมขับไปยังพื้นที่ที่มีการจำกัดการปล่อยมลพิษ หรือจำกัดเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าได้ เช่น ถนนอ็อกซ์ฟอร์ด หรือ พิกคาดิลลี เซอร์คัส ใจกลางกรุงลอนดอน โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าธรรมเนียมรถติด หรือ Congestion Charge ซึ่งค่าธรรมเนียมประเภทนี้มีการเรียกเก็บอย่างแพร่หลายตามเมืองใหญ่ๆ ของยุโรป

     อย่างไรก็ดี โปรเจ็กต์ MINI Recharged ดังกล่าวมีให้บริการเฉพาะในสหราชอาณาจักรเท่านั้น

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ มินิเผยโฉม “MINI Recharged” เปลี่ยนมินิรุ่นคลาสสิกเป็นรถไฟฟ้า 100%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook