Continental เผยโฉมยางรถยนต์ทำมาจาก “ดอกไม้” และ “ขวดพลาสติกใช้แล้ว”

Continental เผยโฉมยางรถยนต์ทำมาจาก “ดอกไม้” และ “ขวดพลาสติกใช้แล้ว”

Continental เผยโฉมยางรถยนต์ทำมาจาก “ดอกไม้” และ “ขวดพลาสติกใช้แล้ว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Continental เปิดตัวต้นแบบยางรถยนต์ Conti GreenConcept ซึ่งผลิตขึ้นจากพืชและขยะรีไซเคิลชนิดต่างๆ ที่งาน IAA Mobility 2021 จัดขึ้นที่กรุงมิวนิก ประเทศเยอรมนี

continental04

     Continental ผู้ผลิตยางชั้นนำระดับโลกสัญชาติเยอรมนี เผยโฉมต้นแบบยางรถยนต์ Conti GreenConcept ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อความยั่งยืนแห่งอนาคต ด้วยการใช้วัตถุดิบทดแทนเป็นส่วนประกอบมากกว่า 50% โดย Continental ระบุว่ามีการใช้วัสดุจากธรรมชาติคิดเป็น 35% ไม่ว่าจะเป็นแร่ซิลิเกต (Silicate) จากแกลบ, ยางธรรมชาติจากดอกหญ้า Dandelions, น้ำมันจากพืชและยางไม้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยลดการใช้วัตถุดิบจากน้ำมันดิบลงได้

     ขณะที่ส่วนประกอบอีก 17% มาจากวัสดุรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นเหล็กที่ผ่านการใช้งานแล้ว, ผงถ่านคาร์บอน หรือแม้กระทั่งเส้นใยจากขวดน้ำพลาสติก PET ก็ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับยางต้นแบบรุ่นนี้

     Conti GreenConcept ถูกพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาเพียง 7.5 กิโลกรัม และมีแรงเสียดทานต่ำ โดยระบุว่ายางชนิดนี้มีแรงเสียดทานกับพื้นถนนลดลงประมาณ 25% เมื่อเทียบกับยางที่ได้มาตรฐาน Class A ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสูงสุดตามการแบ่งประเภทของยุโรป ซึ่งช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลขึ้นสูงสุดราว 6%

 continental02

     Continental ยังระบุด้วยว่ายางต้นแบบชนิดนี้ ใช้วัสดุยางธรรมชาติ Taraxagum 100% พร้อมด้วยการใช้แก้มยางแบบพิเศษ ช่วยให้สามารถหล่อดอกยางขึ้นใหม่เพื่อใช้ซ้ำได้ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะเป็นการยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังถูกติดตั้งเซนเซอร์เพื่อตรวจจับอุณหภูมิ, แรงดันลมยาง และความลึกของดอกยาง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย

     แม้ว่า Conti GreenConcept ยังคงเป็นเพียงต้นแบบในขณะนี้ แต่ Continental มีแผนเปิดตัวเปิดตัวยางที่ใช้เทคโนโลยี ContiRe.Tex ซึ่งมีส่วนประกอบของเส้นใยพลาสติกจากขวด PET รีไซเคิลในปี 2022 นี้

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Continental เผยโฉมยางรถยนต์ทำมาจาก “ดอกไม้” และ “ขวดพลาสติกใช้แล้ว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook