ไปรู้จัก Subaru Impreza 22B STi มีดีอย่างไรทำไมราคาถึงพุ่งไปหลัก 10 ล้าน?

ไปรู้จัก Subaru Impreza 22B STi มีดีอย่างไรทำไมราคาถึงพุ่งไปหลัก 10 ล้าน?

ไปรู้จัก Subaru Impreza 22B STi มีดีอย่างไรทำไมราคาถึงพุ่งไปหลัก 10 ล้าน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนคงเห็นข่าวไฮโซหนุ่ม "ปลาวาฬ อิสสระ" เจ้าของรีสอร์ตหรู "ศรีพันวา" ประสบอุบัติเหตุขับรถเสียหลักชนเสาไฟจนได้รับบาดเจ็บสาหัสกันบ้างแล้ว หลายคนก็คาดเดาไปต่างๆ นาๆ ว่ารถ "ซูบารุ" ของหนุ่มไฮโซดังกล่าวเป็นรุ่นอะไรกันแน่ จนกระทั่งมีชาวเน็ตออกมาระบุว่าหากเป็นรถ "Subaru Impreza 22B STi" แท้ๆ แล้วล่ะก็ จะมีมูลค่าในปัจจุบันกว่า 10 ล้านบาทเลยทีเดียว ถ้าอย่างนั้นเราลองไปทำความรู้จักกับรถรุ่นนี้กันว่ามีความพิเศษอย่างไร ทำไมจึงมีค่าตัวระดับน้องๆ ซูเปอร์คาร์เลยทีเดียว

     Subaru Impreza ถือเป็นรถคอมแพ็คยอดนิยมของซูบารุ โดยโฉมของ "ปลาวาฬ" ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 1 ซึ่งทำตลาดมาตั้งแต่ปี 1992 - 2000 ซึ่งมีตัวถังให้เลือกทั้งแบบซีดาน 4 ประตู และแวกอน 5 ประตู ซึ่งหลายคนคงจะเคยพบเห็นวิ่งอยู่บนท้องถนนเมืองไทยกันมาบ้าง แต่สำหรับตัวถังคูเป้ 2 ประตู ที่ไฮโซหนุ่มประสบอุบัติเหตุดังกล่าวนั้น ถือว่าหาได้ค่อนข้างยากและพบเห็นได้น้อยมากอยู่เหมือนกัน

subaruimpreza_

     อย่างไรก็ดี ใช่ว่า Subaru Impreza ตัวถังคูเป้ 2 ประตูทุกคันจะมีราคานับสิบล้านบาท เพราะรุ่นที่ตกเป็นข่าวนั้นเจาะจงไปที่ Impreza 22B STi ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษที่เรียกว่าหายากแบบสุดๆ เพราะถูกผลิตขึ้นเพียง 400 คันเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ถูกวางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นและไม่เคยถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแม้แต่คันเดียว (แต่ก็เป็นไปได้ว่าจะมีผู้นำเข้ามาเองด้วยเช่นกัน)

impreza22b_203

     Subaru Impreza 22B STi ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์เมื่อปี 1997 โดยถือเป็นรถที่พัฒนามาเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะรายการแข่งขัน World Rally Championship ถึง 3 ปีติดต่อกัน และยังประจวบเหมาะกับช่วงเวลาครบรอบ 40 ปีของซูบารุอีกด้วย

     Subaru Impreza 22B STi เป็นรุ่นสมรรถนะสูงที่ผลิตขึ้นบนตัวถังแบบ 2 ประตู ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบชาร์จ ความจุ 2.2 ลิตร รีดกำลังสูงสุดได้ 280 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 363 นิวตัน-เมตร ซึ่งหลายคนเชื่อว่าพละกำลังที่แท้จริงอาจแรงกว่านั้นมาก เนื่องจากสมัยนั้นกฎหมายของญี่ปุ่นกำหนดให้รถแต่ละคันมีแรงม้าไม่เกิน 280 ตัว ส่งผลให้ Impreza 22B STi สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.6 วินาทีเท่านั้น ซึ่งสมัยนั้นถือว่าแรงมากๆ แล้ว

impreza22b_201

     ภายนอกของ Subaru Impreza 22B STi มีการขยายโป่งซุ้มล้อให้มีขนาดกว้างขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นปกติ พร้อมช่วงล่างจาก Bilstein เสริมด้วยจานเบรกขนาดใหญ่และคาลิเปอร์เบรกสีแดง ส่วนภายในมาพร้อมเบาะนั่งกึ่งบักเก็ตซีทประดับสัญลักษณ์ STi และที่สำคัญจะต้องมีเพลทระบุหมายเลขประจำตัวรถ (เช่น 001/400 เพื่อบ่งบอกว่าเป็นรถคันที่ 1 จากจำนวนทั้งหมด 400 คัน) ติดตั้งมาให้ด้วย

     ราคาจำหน่ายของ Subaru Impreza 22B STi ในขณะนั้นพุ่งขึ้นไปสูงถึง 5,000,000 เยน ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับรถคอมแพ็คที่ผลิตในญี่ปุ่นเอง แต่กระนั้นก็มีผู้จับจองหมดเกลี้ยงทั้ง 400 คัน ภายในระยะเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงเท่านั้น

impreza22b_205

     ดังนั้น หากให้วิเคราะห์รถซูบารุของหนุ่ม "ปลาวาฬ" แม้จะยังระบุไม่ได้ชัดเจนว่าเป็นรุ่นอะไรกันแน่ แต่ก็ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าไม่ใช่ Impreza 22B STi อย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าเจ้าของส่วนมากจะยังคงสภาพเดิมๆ เอาไว้ไม่ให้ผิดแปลกไปจากสมัยเมื่อครั้งออกจากโรงงาน

     แต่หากจะบอกว่าไฮโซหนุ่มแต่งรถเพื่อเลียนแบบรถสปอร์ตรุ่นนี้ก็คงไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะลำพัง Impreza ตัวถังคูเป้ 2 ประตูไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน ก็นับว่ามีคุณค่าในตัวมันเองมากพออยู่แล้ว คงไม่จำเป็นนักที่จะต้องตกแต่งให้ดูเหมือนรถระดับแรร์ไอเท็มที่มีราคามือสองพุ่งไปนับ 10 ล้านบาทแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ไปรู้จัก Subaru Impreza 22B STi มีดีอย่างไรทำไมราคาถึงพุ่งไปหลัก 10 ล้าน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook