ย้อนอดีต "5 รถยนต์ยอดนิยมของคนไทย" ที่เวลาไม่อาจพรากความคูลไปจากความทรงจำได้

ย้อนอดีต "5 รถยนต์ยอดนิยมของคนไทย" ที่เวลาไม่อาจพรากความคูลไปจากความทรงจำได้

ย้อนอดีต "5 รถยนต์ยอดนิยมของคนไทย" ที่เวลาไม่อาจพรากความคูลไปจากความทรงจำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“16 ปี... แห่งความหลัง” ใครที่คุ้นกับท่อนหนึ่งในเพลงๆ นี้ ก็คงมีอายุอานามไม่น้อยแล้วใช่ไหมล่ะ ... เวลาผ่านไปเร็วจนน่าใจหาย วงการรถยนต์ก็เช่นกัน เมื่อในแต่ละช่วงเวลาอาจมีรถยนต์ที่เป็นไอคอนของยุคเกิดขึ้นแล้วก็เริ่มหายหน้าหายตาไปจากตลาดบ้าง หรือบางรุ่นอาจจะได้ไปต่อโดยพัฒนาต่อยอดเป็นเจเนอเรชั่นต่อไป คุณเองล่ะจำได้ไหมว่า 16 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ในฝันของคุณคันไหนบ้างที่เคยอยู่ในความทรงจำมาจนถึงวันนี้ มาทบทวนกันสักหน่อยดีกว่า



HONDA CIVIC DIMENSION
หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า Honda Civic มีอายุอานามกว่า 46 ปีแล้วนะ เริ่มจากการเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก สองประตูก่อนที่จะพัฒนาปรับปรุงให้ใหญ่ขึ้น ทั้งเครื่องยนต์และห้องโดยสารจนกลายเป็นรถยนต์ขนาดกลางที่มีคุณภาพไว้ใจได้ ทั้งในรูปแบบดีไซน์ เครื่องยนต์และช่วงล่าง ก่อนจะได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะในเจเนอเรชั่นที่ 7 ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ Civic Dimension ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 2000 ภายใต้สโลแกน New Dimension หรือ “มิติใหม่แห่งยนตกรรมเหนือระดับ” ได้รับรางวัล Car of the Year ของประเทศญี่ปุ่น 2 ปีซ้อน จากการเป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังมีคอนเซ็ปต์การดีไซน์เพื่อเป็นมาตรฐานของรถยนต์ระดับคอมแพคต์ ส่งผลให้ Honda Civic Dimension มีพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวางมากขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2004 เป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ซึ่งก็คือโฉมตาเหยี่ยว พิมพ์นิยมที่ยังคงโลดแล่นกันอยู่ไม่น้อยบนถนนเมืองไทย



SUZUKI CARIBIAN
นักเลงออฟโร้ดรุ่นคลาสสิค มีหรือที่จะไม่รู้จัก Suzuki Caribian รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเล็กแต่สมรรถนะเยี่ยมคันนี้ Suzuki Caribian ถูกนำเข้ามาในไทยครั้งแรกเมื่อประมาณปี 1977 เพื่อใช้ในราชการทหาร ก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายให้กับคนทั่วไปในปี 1982 ในรูปแบบรถยนต์แวนสี่ที่นั่ง เครื่องยนต์ 1300 และได้รับความนิยมสุดๆ ในยุคนั้น เพราะราคาสุดคุ้มค่า เหมาะที่สุดสำหรับขาลุยป่าลุยเขา แถมยังดูแลรักษาง่าย เครื่องยนต์ไม่ซับซ้อน อะไหล่ก็หาง่าย แต่น่าเสียดายที่ทาง Suzuki ประกาศยกเลิกสายการผลิตเจ้าจิ๋วขาลุยนี้ไปแล้วตั้งแต่ปี 2005



HONDA JAZZ
ไม่น่าเชื่อว่า เราได้รู้จักสุดยอดรถยนต์สายขนในปัจจุบันอย่าง Honda Jazz มานานร่วม 18 ปี แล้ว รถยนต์แฮตช์แบ็ก 5 ประตูรุ่นนี้ พลิกโฉมพฤติกรรมการใช้รถยนต์ด้วยดีไซน์ที่แปลกใหม่ คล่องตัว และเปี่ยมด้วยประโยชน์ใช้สอย ซึ่งที่ญี่ปุ่น เรียกรถยนต์รุ่นนี้ว่า Honda Fit มีหมายความว่า Perfect นั่นเอง และจากความนิยมอันล้นหลามทั่วโลก Honda Jazz ถูกผลิตมาเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว และก็ได้ไปต่ออีกยาวๆ ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ประหยัดน้ำมัน วิ่งในเมืองก็ได้ ไปต่างจังหวัดก็ดี ที่สำคัญคือฟังก์ชั่นพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่วางสัมภาระได้อย่างหลากหลายรูปแบบที่เราแทบจะหาจากรถยนต์คันอื่นๆ ไม่ได้



BENZ C200
Mercedes Benz C-Class คือรถยนต์ซีดานที่มีกลุ่มผู้ใช้ค่อนข้างหลากหลาย อีกทั้งยังเป็นคลาสที่ถูกนึกถึงเป็นลำดับแรกก็ว่าได้เพราะภาพลักษณ์ที่หรูหรา แต่ไม่ดูสูงวัยจนเกินไปเท่ากับ E-Class เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา โดยเฉพาะในรุ่น C200 ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ขนาด 4 สูบ มาพร้อมกับความสง่าผ่าเผยและงานออกแบบภายนอกที่อาจจะไม่หวือหวามากนัก แต่ก็เรียบง่าย อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่า Benz C200 ตอนนี้อาจจะเลิกผลิตไปเรียบร้อยแล้ว แต่ในตลาดรถยนต์มือสองเมืองไทยก็ยังสามารถตามหาซื้อได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



TOYOTA TIGER D4D
Toyota Hilux Tiger D4D ถือว่าเป็นการยกระดับนักเลงรถกระบะให้ดูหรูหรา ตามคำว่า Hilux ที่มาจาก Highly-Luxurious โดยเฉพาะในรุ่น Toyota Hilux Tiger ในเจเนอเรชั่นที่ 6 ที่สร้างความฮือฮาให้กับชาวไทยสุดๆ ตั้งแต่ภาพยนตร์โฆษณาที่พระเอกแต่งตัวอย่างหรูขับรถกระบะทะลุกระจกฝ่าดงกระสุนไปช่วยนางเอกเมื่อปี 1998 ซึ่งในโฉมนี้ประเทศไทยเป็นฐานส่งออกไปประเทศต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วยนะ ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 5 ลิตร มีการนำระบบหัวฉีดแบบรางมาใช้เป็นเจ้าแรกๆ และมีการเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ D4D ในปี 2001 ก่อนที่จะมีการเลิกผลิตไป และพัฒนาเป็น Toyota Hilux Vigo ต่อมา

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ย้อนอดีต "5 รถยนต์ยอดนิยมของคนไทย" ที่เวลาไม่อาจพรากความคูลไปจากความทรงจำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook