Toyota LQ Concept เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบอ่านใจคนขับได้

Toyota LQ Concept เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบอ่านใจคนขับได้

Toyota LQ Concept เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบอ่านใจคนขับได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งนวัตกรรมแห่งแวดวงยานยนต์ที่จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2019 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน 2019 ซึ่งหลายคนรอคอยที่จะได้ยลโฉมคันจริงคงต้องยกให้ Toyota LQ Concept รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่จะนำเอาอารมณ์ความรู้สึกของผู้ขับขี่มาเชื่อมโยงกับตัวรถ!

โดยปกติคนเราก็จะใช้สองมือประคองพวงมาลัย เท้าเหยียบเบรกหรือคันเร่ง ตามองกระจกบน ซ้ายและขวา แต่ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อ Toyota LQ Concept สามารถอ่านใจคุณได้ ผ่านเทคโนโลยี A.I. หรือปัญญาประดิษฐ์ภายในตัวรถ (Onboard Artificial Intelligence Agent) ที่มีชื่อเสียงเรียงนามว่า “Yui” (อ่านว่า ยุอิ) ซึ่งจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ค่อยๆ เรียนรู้และตอบสนองความต้องการและความชื่นชอบของผู้ขับขี่แต่ละคน ต่อยอดไปสู่ประสบการณ์การการขับขี่ซึ่งจะออกมาในแบบฉบับของแต่ละบุคคล ภายใต้แนวคิด Learn, Grow, Love หรือ เรียนรู้ เติบโต รัก นั่นเอง

Toyota LQ ConceptToyota LQ Concept

แล้วเจ้า Yui ชาญฉลาดเพียงใด? แค่เพียงการมอบประสบการณ์การขับขี่ส่วนบุคคลตามสภาวะอารมณ์ สามารถตอบโต้กับผู้ขับขี่ผ่านการการสื่อสารด้วยเสียง รวมไปถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ ก็น่าจะเป็นเหตุผลแห่งความน่าสนใจของ Toyota LQ Concept ได้แล้ว นอกจากนั้น Yui ยังมอบความบันเทิงและความสะดวกสบายอีกมากมาย อาทิ การออกแบบแสงภายในตัวรถ กลิ่นหอม เครื่องปรับอากาศ เลือกดนตรีให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมขณะขับขี่ ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ตามหัวข้อที่ผู้ขับขี่สนใจ หรือแม้แต่เทคโนโลยี Human-Machine Interactions (HMI) ที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่และรถได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งยังมีแผนจะเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างกับสมาร์ทโฟนอีกด้วย

Toyota LQ ConceptToyota LQ Concept

มากไปกว่านั้น Toyota LQ Concept ยังมาพร้อมความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติระดับ SAE Level 4, ระบบค้นหาและจอดรถอัตโนมัติ ที่จะลดระยะห่างระหว่างรถใกล้เคียงถึง 20 เซนติเมตร รวมถึงอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ หรือผู้ขับขี่ที่มีเด็กทารก หยุดรถอัตโนมัติเมื่อเซนเซอร์ตรวจพบยานพาหนะอื่นหรือผู้สัญจรเดินเท้า, ระบบ Head up Display แบบโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า Augmented Reality Head’s Up Display หรือ AR-HUD ที่จะแสดงผลข้อมูลต่างๆ บนกระจกหน้ารถในรูปแบบสามมิติกันเลยทีเดียว กับหน้าจอขนาดใหญ่, เบาะที่นั่งสุดล้ำ เพราะหากระบบเรียนรู้ว่าผู้ขับขี่รู้สึกเหนื่อยล้า ก็จะเป่าลมภายในที่นั่งบริเวณด้านหลัง เพื่อเปลี่ยนไปสู่ท่านั่งแบบหลังตรง พร้อมปล่อยลมเย็นจากระบบหมุนเวียนภายในที่นั่ง เป็นต้น

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะบริเวณหลังคาและพื้นรถจะเป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารระหว่างรถกับผู้ขับขี่ โดยแสงบนหน้าจอจะแสดงสีที่ต่างกันหากรถกำลังเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตโนมัติหรือมีผู้ขับขี่อยู่ ส่วนแสงบริเวณเท้าจะระบุว่า Yui กำลังสื่อสารอยู่กับใครในรถ, สามารถสื่อสารข้อมูลของสภาพพื้นถนนด้านหน้าผ่านอุปกรณ์ดิจิตัล ไมโครมิเรอร์ (Digital Micromirror Device หรือ DMD), เทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลแบบ Organic LEDs หรือ OLEDs รวมไปถึงระบบตัวกรองอากาศที่ย่อยสลายโอโซนในก๊าซออกซิเจนผ่านพัดลมหม้อน้ำที่จะช่วยลดมลพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายระหว่างขับขี่ได้

ด้านการดีไซน์ Toyota LQ Concept โดดเด่นด้วยการนำเอาเจ้า Yui ติดตั้งไว้ตรงกึ่งกลางแผงควบคุม ภาพรวมดูเรียบง่าย แต่ล้ำสมัย คอนโซลกึ่งกลางพิมพ์สามมิติ เครื่องปรับอากาศถูกซ่อนไว้ในตำแหน่งที่มองไม่เห็น เทคโนโลยีการออกแบบ topology optimization ส่งต่อความแข็งแรงขั้นสุด หรือแม้แต่ประตูภายนอกตัวรถที่ใช้แก้วนำมาเชื่อมกับด้านในตัวรถโดยไร้รอยต่อ ทั้งยังส่งกำลังด้วยพลังงานแบตเตอรี่ แถมยังวิ่งได้ไกลราว 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

Toyota LQ Concept ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่พัฒนาต่อมาจาก Toyota Concept-i จะเปิดโฉมครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show 2019 ส่วนคันจริงที่จะต่อยอดจากรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้จะมีหน้าตาเป็นเช่นไร คงต้องติดตามกันต่อไป

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ Toyota LQ Concept เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบอ่านใจคนขับได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook