เทคนิครับมือเมื่อไฟหน้ารถคันอื่นแยงตา

เทคนิครับมือเมื่อไฟหน้ารถคันอื่นแยงตา

เทคนิครับมือเมื่อไฟหน้ารถคันอื่นแยงตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หนึ่งในปัญหาของคนขับรถเก๋งในช่วงกลางคืน คือการถูกรบกวนจากไฟหน้ารถคันอื่น ที่ส่องสว่างจ้า และแยงตาจนทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง ทั้งจากด้านหลัง ด้านหน้า และด้านข้าง Tonkit360 มีวิธีรับหากผู้ใช้รถต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้ในช่วงขับรถตอนกลางคืน

รถยนต์อเนกประสงค์ตกเป็นจำเลย

     กระทู้ในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ ตั้งประเด็นไปที่รถยนต์ยกสูงประเภทรถอเนกประสงค์ (PPV) ยี่ห้อดัง รวมไปถึงรถกระบะยกสูงบางรุ่น ที่นอกจากไฟจะเป็นไฟซีนอนที่สว่างกว่าหลอดไฟแบบปกติแล้ว องศาของการส่องสว่าง มักจะไปกระทบกับผู้ใช้รถทั่วไปแบบพอดิบพอดี

     โดยเฉพาะการสะท้อนเข้ากระจกมองหลัง และกระจกมองข้าง หากรถคันดังกล่าวขับตามมาทางด้านหลัง หรือในบางครั้งหากเป็นการแล่นสวนเลน ไฟรถประเภทนี้ก็มักจะส่องเข้าตาผู้ขับขี่รถคันอื่นแบบเต็มๆ ชนิดที่ว่าในโลกออนไลน์ มีอินสตาแกรมที่ตั้งชื่อว่า fai_nar_fortuner (ไฟหน้าฟอร์จูนเนอร์) ขึ้นมาประชดประชัดกันโดยเฉพาะ

     อย่างไรก็ดี หากสำรวจรถยนต์อเนกประสงค์ในปัจจุบัน พบว่า ทุกรุ่นทุกยี่ห้อซึ่งเป็นรถประเภทยกสูง ล้วนมีปัญหาไฟหน้าแยงตาผู้ขับขี่รถคันที่เตี้ยกว่าแทบทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าองศาของรถยี่ห้อดัง น่าจะพอดิบพอดีกับระดับสายตาและเป็นปัญหามากที่สุดนั่นเอง

 100

เสียงจากคนใช้ "ฟอร์จูนเนอร์"

     ในเว็บไซต์ pantip.com มีสมาชิกท่านหนึ่งที่อ้างว่าใช้รถยนต์รุ่นฟอร์จูนเนอร์รุ่นปัจจุบัน ออกมายอมรับว่า ไฟหน้าของรถรุ่นนี้ทำให้ทัศนวิสัยในการขับกลางคืนดีมากๆ แต่ตนเองสังเกตทุกครั้งที่ขับสวนเลน มักจะถูกรถคันอื่นกระพริบไฟใส่อยู่เป็นประจำ

     สมาชิกท่านนั้นเลยทราบว่า การส่องสว่างของไฟหน้ากลายเป็นปัญหาสำหรับเพื่อนร่วมทาง เลยตัดสินใจนำประแจขันให้องศาของการส่องสว่างลดต่ำลงมา ซึ่งผลคือไม่ได้ทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงกว่าเดิมแต่อย่างใด และจากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่ถูกรถคันอื่นๆกระพริบไฟใส่อีกเลย

 

วิธีการรับมือไฟหน้าแยงตา

     ทั้งนี้สำหรับคนที่ใช้รถที่มีความสูงระดับ SUV ลงมา หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องขับรถในช่วงเวลากลางคืน Tonkit360 มีวิธีการรับมือมาฝากกันดังนี้

     – กระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ รถรุ่นใหม่ๆบางรุ่น จะไม่มีคันโยกเพื่อลดแสงสะท้อนที่กระจกมองหลัง แต่จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ที่ระบบจะปรับแสงให้อัตโนมัติ เมื่อมีแสงสะท้อนเข้ามา

     – ปรับกระจกมองหลังเพื่อลดแสง ที่กระจกมองหลังของรถทุกคันจะมีคันโยกเพื่อลดแสงสะท้อน โดยเฉพาะแสงจ้าในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นจุดที่คนใช้รถส่วนใหญ่อาจไม่เคยรู้

     – รักษาความสะอาดกระจกและเช็คคุณภาพฟิล์ม หากกระจกของคุณมีสิ่งสกปรก หรือติดฟิล์มไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจเป็นผลทำให้แสงจากภายนอกที่ส่องเข้ามากระจัดกระจายและเป็นปัญหาในการมองเห็น

     –ใช้ที่บังแดดหน้าเป็นตัวช่วย วิธีที่ธรรมดาที่สุดที่พอช่วยได้ กรณีแสงส่องมาทางด้านหน้าหรือด้านข้าง ก็คือการใช้ทีบังแดดด้านหน้ารถเป็นตัวช่วย

     – แว่นตาลดแสงสะท้อน ปกติแล้วจะเป็นแว่นที่มีกระจกเป็นสีเหลืองอ่อน มีคุณช่วยทำให้แสงที่ส่องเข้ามาไม่กระจัดกระจาย ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook