ข้อดีของรถมือสองที่คนซื้อรถป้ายแดงได้แต่อิจฉา

ข้อดีของรถมือสองที่คนซื้อรถป้ายแดงได้แต่อิจฉา

ข้อดีของรถมือสองที่คนซื้อรถป้ายแดงได้แต่อิจฉา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การซื้อรถยนต์มือสองไม่เพียงแต่ช่วยให้จ่ายเงินในกระเป๋าน้อยกว่ารถป้ายแดงเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณประหยัดเงินในการซื้อรถยนต์คันถัดไปด้วย

     รถยนต์มือสองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจ่ายเงินน้อยกว่า แลกกับรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว (แต่ต้องอยู่ในสภาพดี ไม่ถูกชนหนัก และไม่มีเหตุให้ซ่อมเกินความจำเป็น) ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยรถมือสองก็ไม่ได้สูงจนน่าตกใจ หากเป็นรถยนต์รุ่นปี 2012 ขึ้นมา ก็จะมีดอกเบี้ยอยู่ที่ราว 2.79% ไปจนถึง 3% กว่าๆ เท่านั้น ซึ่งไม่หนีจากรถป้ายแดงเท่าไหร่นัก

200

     จุดเด่นของรถมือสองอยู่ที่ราคาต่ำกว่าป้ายแดงหลายแสนบาท ยกตัวอย่างเช่น Nissan Teana L33 รุ่นปี 2014-2017 ซึ่งมีราคาป้ายแดงตั้งแต่ 1.3 ล้านบาทขึ้นไป ปัจจุบันราคามือสองอยู่ที่ประมาณ 6 แสนบาทต้น ไปจนถึง 8 แสนบาทเท่านั้น การซื้อรถยนต์มือสองเท่ากับว่าคุณสามารถประหยัดเงินได้ไม่ต่ำกว่า 6 แสนบาทเลยทีเดียว

     ที่สำคัญคือ การซื้อรถมือสองจะช่วยให้คุณแบกรับ "ค่าเสื่อมราคา" (Depreciation) ต่ำกว่าเจ้าของที่ซื้อป้ายแดง นั่นหมายความว่า หากคุณยังคงใช้รถคันนั้นต่อไปอีกประมาณ 5 ปี ราคาที่คุณขายได้อาจอยู่ที่ประมาณ 350,000 บาท เทียบกับราคาตอนซื้อ (มือสอง) ประมาณ 600,000 บาท (หรือมากกว่านั้น) เท่ากับคุณเสียค่าเสื่อมราคาเพียง 2-3 แสนบาท ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่คุณใช้งาน

     ดังนั้น การเลือกซื้อรถคันต่อไปของคุณก็จะง่ายขึ้น และคุณอาจมีเงินเหลือเก็บมากขึ้นเมื่อเทียบกับการซื้อรถป้ายแดงอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook