“โมโตจีพี” มาไทย ดูอย่างไรให้สนุก

“โมโตจีพี” มาไทย ดูอย่างไรให้สนุก

“โมโตจีพี” มาไทย ดูอย่างไรให้สนุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในที่สุดศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 15 ก็เดินทางมาถึงคิวของประเทศไทย ระหว่าง 5-7 ตุลาคมนี้ ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งนอกจากมาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกคนปัจจุบัน จะไปขี่รถตุ๊กตุ๊กและกินข้าวหมูแดงเจ้าดังใน​ กทม.​ แล้ว ความน่าสนใจในสนามแข่งมีอะไรบ้าง Tonkit360 รวบรวมมาฝากกัน

รุ่นใหญ่เบอร์ไหนมีลุ้น

102

มาร์เกซ กับรถเบอร์ 93 คือตัวเต็งในเรซนี้

     หลายคนอาจจะนึกถึงแต่ชื่อของ วาเลนติโน่ รอสซี่ นักบิดจากยามาฮ่า หมายเลข 46 และมาร์ก มาร์เกซ จากค่ายเรปโซลฮอนด้า หมายเลข 93 แต่ในความเป็นจริงแล้วการขับเคี่ยวกันในกลุ่มหัวแถว ยังมีนักบิดดังอีกหลายคนที่มีโอกาสเป็นแชมป์ในรายการนี้ ทั้ง อันเดรีย โดวิซิโอโซ่ ในรถดูคาติสีแดงหมายเลข 04 โยฮันน์ ซาร์โก้ ในรถยามาฮ่าเทคทรี หมายเลข 5 รวมถึง ฆอร์เก้ ลอเรนโซ่ ในรถดูคาติเบอร์ 99 ที่สำคัญก็จะประมาท ดานี่ เปโดรซ่า นักบิดร่างจิ๋วในรถฮอนด้า​ หมายเลข 26 ไม่ได้เช่นกัน

 

ลุ้นตั้งแต่สตาร์ทยันเข้าเส้นชัย

103

ไม่รู้ผู้ชนะจนกว่าจะถึงโค้งสุดท้าย

     การช่วงชิงอันดับในช่วงของการออกสตาร์ท ซึ่งจะเป็นการออกสตาร์ทภายใต้สัญญาณไฟ (ไฟแดงติดพร้อมกัน 5 ดวง แล้วดับ! คือสัญญาณการออกสตาร์ท) ใครจะเข้าโค้งหนึ่งได้เป็นคนแรก และการขับเคี่ยวจะคู่คี่สูสีแบบโค้งต่อโค้ง ไปจนถึงรอบสุดท้ายแน่นอน

 

แซงกันโค้งไหน

104

ภาพมุมสูงบริเวณโค้ง 3

     จุดแซงในสนามช้างฯ​ มีอยู่มากมาย ทั้งทางตรงด้านหน้าแกรนด์สแตน และทางตรงยาว 1 กิโลเมตร​ ตั้งแต่โค้ง 1 ไปจนถึง โค้ง 3 ทว่าจุดแซงสำคัญในโค้งจะมีไฮไลท์อยู่ 2 จุด คือสุดทางตรงโค้ง 3 ซึ่งเป็นจุดที่รถแข่งจะทำความเร็วได้สูงที่สุดของสนาม และอีกหนึ่งจุดคือโค้ง 12 (โค้งสุดท้าย) โดยเฉพาะในรอบสุดท้าย​ ว่ากันว่า นี่คือสนามที่นักแข่งมาพลาดล้มในช่วงโค้งนี้มากที่สุดสนามหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

 

ความเร็วเท่าไหร่

105

โดวิซิโอโซ เจ้าของสถิติความเร็วสูงสุดสนามนี้

     334.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คือสถิติความเร็วสูงสุดของรถจักรยานยนต์ที่ทำได้ในสนามแห่งนี้ ทำไว้โดย อันเดรีย โดวิซิโอโซ่ รองแชมป์โลกจากทีมดูคาติในรถ​ หมายเลข 04 เมื่อช่วงวินเตอร์เทสต์เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้น ณ จุดจับเวลา ก่อนที่จะถึงจุดเบรกบริเวณโค้ง 3 น่าสนใจว่า ในสุดสัปดาห์นี้จะมีใครสร้างสถิติท็อปสปีดใหม่ของสนามขึ้นมาหรือไม่

 

ลุ้นคนไทยมีลุ้นไหม

106

รถของ อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ สังกัดทีม VR46 ในรุ่นโมโตทรี

     ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ไม่เคยมีนักบิดไทยขึ้นโพเดียม (จบ 3 อันดับแรก) ในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ไม่ว่าจะรุ่นเล็ก รุ่นกลาง ไปถึงรุ่นใหญ่ โดยครั้งเดียวที่ใกล้เคียงที่สุดคือ “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิโลโรจน์ จบการแข่งขันอันดับที่ 4 รายการดัตช์ ทีที ที่เนเธอร์แลนด์ ในรุ่นโมโตทู ปี 2010 ครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่เรามีนักแข่งไทยถึง 3 คน ที่ได้เปรียบเรื่องประสบการณ์ในการขี่ที่นี่ลงแข่งรุ่นโมโตทรี คนแรกคือ นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ และอีก 2 คนที่ได้สิทธิ์ไวด์การ์ด อย่างอภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และสมเกียรติ จันทรา

 

เผยโฉมรถแข่ง MotoE

107

ครั้งแรกของรถ “โมโตอี” ในเอเชีย

     ใมสุดสัปดาห์นี้ แฟนความเร็วยังจะได้ยลโฉมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในเอเชีย ซึ่งถูกผลิตออกมาเป็นรถแข่งในสนามในอนาคต ที่จะขี่โชว์โดย รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ โดยรถคันดังกล่าว เป็นรถพลังงานไฟฟ้ากำลัง 110 กิโลวัตต์ ไม่มีเกียร์ ไม่มีครัชท์ แต่ให้กำลังแรงม้าเทียบกับเครื่องยนต์สูงถึง 147 แรงม้า เร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ถ่ายทอดสดช่องไหน

     ส่วนใครที่ไม่ได้เดินทางไปชมที่สนาม คำถามคือจะดูได้ทางไหน มีลิงค์ไหม คำตอบคือ PPTV ดิจิตอลฟรีทีวี ซึ่งเป็นฟรีทีวีผู้ถือลิขสิทธิ์การแข่งขันโมโตจีพีในเมืองไทยจะถ่ายทอดสดให้ชมแบบเต็มอิ่มทั้ง 3 รุ่น โดยในวันอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 เป็นต้นไป บรรยายโดย พรหรหม จุลกะทัพพะ และ “น้าบาน” สุทธิสาร แววสมณะ ส่วนแฟนทางเคเบิลทีวี ก็ยังรับชมได้ทาง ทรูวิชั่นส์ ฟ็อกซ์ สปอร์ต การันตีความมันโดยเสียงพากย์ที่คุ้นเคย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook