เทียบสเป็ค Honda Civic 1.5 RS และ Ford Focus 1.5 EcoBoost ราคาต่างกัน 1 แสน อ็อพชั่นใครเหนือกว่า?

เทียบสเป็ค Honda Civic 1.5 RS และ Ford Focus 1.5 EcoBoost ราคาต่างกัน 1 แสน อ็อพชั่นใครเหนือกว่า?

เทียบสเป็ค Honda Civic 1.5 RS และ Ford Focus 1.5 EcoBoost ราคาต่างกัน 1 แสน อ็อพชั่นใครเหนือกว่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ก่อนหน้านี้ Sanook! Auto จับเอารถคอมแพ็คมาแรง 'Honda Civic 2016' ใหม่ มาเทียบกับ 'Mazda3' กันไปแล้ว ซึ่งก็ได้กระแสตอบรับพอสมควร (คลิกอ่านที่นี่) คราวนี้ถึงทีของคู่แข่งสายตรงอย่าง 'Ford Focus 2016' ไมเนอร์เชนจ์ใหม่กันบ้าง

     เหตุที่เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งสายตรงก็เพราะทั้งคู่ถูกเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน (แม้ว่าโฟกัสจะเป็นเพียงการไมเนอร์เชนจ์ก็เถอะ) แถมยังใช้เครื่องยนต์เทอร์โบขนาด 1.5 ลิตรเท่ากัน ซึ่งกำลังกลายเป็นเทรนด์ของเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่เรียกกันว่า ดาวน์ไซส์ซิ่งเทอร์โบ หรือการลดขนาดเครื่องยนต์ลง แล้วพ่วงระบบเทอร์โบเข้าไปแทนนั่นเอง

 

มิติตัวถังและเครื่องยนต์

     ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.5 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบ แต่เครื่องยนต์ของโฟกัสให้กำลังสูงสุดมากกว่าที่ 180 แรงม้า แถมแรงบิดก็ยังมากกว่าที่ 240 นิวตัน-เมตร ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ต่างจากซีวิคที่เป็นแบบ CVT แถมยังรองรับน้ำมัน E85 ด้วย

     ตัวถังของซีวิคมีความยาวกว่าตัวถังแฮทช์แบ็คของโฟกัสอย่างชัดเจน แต่โฟกัสก็ได้เปรียบเรื่องความกว้างและความสูงมากกว่าซีวิคเล็กน้อย ซึ่งตัวเลขนี้อาจไม่ได้บ่งบอกถึงความกว้างขวางภายในห้องโดยสารอย่างชัดเจน เพราะขึ้นอยู่กับการดีไซน์ภายในมากกว่า

 

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก

     จุดต่างสำคัญก็คือไฟหน้าที่ซีวิคเลือกใช้แบบ LED ขณะที่โฟกัสยังคงเป็นแบบฮาโลเจนอยู่ ซึ่งอาจดูขัดตาไปเสียหน่อยสำหรับรถที่มีระดับราคาเกิน 1 ล้านบาท ขณะที่ทั้งคู่ติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาให้

 

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน

     ซีวิคติดตั้งเบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า ขณะที่โฟกัสมีเฉพาะฝั่งคนขับเท่านั้น รวมถึงสวิตช์เบรกมือแบบไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold ที่ช่วยให้ดูพรีเมี่ยมขึ้นอย่างชัดเจน ส่วนระบบครูซคอนโทรลของโฟกัสมีระบบจำกัดความเร็วตามมาตรฐานยุโรปมาให้ด้วย

     จุดต่างสำคัญอีกอย่างก็คือระบบรีโมทสตาร์ทที่มีให้เฉพาะซีวิค ขณะที่โฟกัสเป็นระบบปุ่มสตาร์ททำงานคู่กับกุญแจอัจฉริยะทั่วไป

 

เครื่องเสียง

     โฟกัสเลือกใช้เครื่องเสียงจากโซนี่ สามารถเล่นแผ่น CD/MP3 ได้ มีระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 3 ใหม่ล่าสุดมาให้ ขณะที่ซีวิครองรับการสั่งงานด้วยเสียงเฉพาะระบบโทรศัพท์ หรือไม่ก็ต้องพึ่งระบบ SIRI บนโทรศัทพ์ไอโฟน

 

ระบบความปลอดภัย

     ฟอร์ด โฟกัส ถูกชูโรงในเรื่องความปลอดภัยมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว โดยโฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ติดตั้งระบบ Active City Stop ที่รองรับความเร็วสูงสุด 40 กม./ชม. รวมถึงระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Enhanced Active Park Assist ที่รองรับการจอดทั้งแบบขนานและเข้าซอง

     ขณะที่ซีวิคก็มีระบบเตือนมุมอับสายตา Honda LaneWatch มาให้ ซึ่งไม่เพียงแต่เตือนด้วยสัญลักษณ์เหมือนค่ายอื่นๆเท่านั้น แต่ใช้วิธีแสดงภาพด้านข้างให้เห็นบนหน้าจอกันเลย

     ส่วนราคาจำหน่ายของทั้งคู่ หากมองเฉพาะรุ่นท็อปมาเปรียบเทียบกัน จะพบว่าซีวิคแพงกว่าโฟกัสอยู่ 1 แสนบาทพอดี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนครับ


     ราคาจำหน่าย

  • Honda Civic 1.5 TURBO RS ราคา 1,199,000 บาท
  • Ford Focus 1.5 EcoBoost Sport ราคา 1,099,000 บาท

 

 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ เทียบสเป็ค Honda Civic 1.5 RS และ Ford Focus 1.5 EcoBoost ราคาต่างกัน 1 แสน อ็อพชั่นใครเหนือกว่า?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook