หมวกกันน็อคแบบไหนใส่แล้วตำรวจไม่จับ

หมวกกันน็อคแบบไหนใส่แล้วตำรวจไม่จับ

หมวกกันน็อคแบบไหนใส่แล้วตำรวจไม่จับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

face

     ช่วงนี้ประเด็นร้อนที่ติดกระแสอยู่คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของหมวกกันน็อคที่สิงห์นักบิดทั้งหลายดูจะงงกับคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและกฎหมายที่ออกมาในเรื่องของการสวมหมวกกันน็อค เพราะทั้งๆที่ซื้อหมวกกันน็อคที่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมหรือ มอก. แล้วยังไม่วายโดนตำรวจเล่นงานอีก เลยกลายเป็นประเด็นที่เถียงกันไม่จบว่าตกลงหมวกกันน็อคแบบไหนมันถูกกฎหมายกันแน่

     วันนี้เรามาดูกันว่าหมวกกันน็อคแบบไหนใส่แล้วตำรวจไม่จับ หรือถ้าโดนจับจะได้เถียงกับคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เริ่มจากหมวกกันน็อคในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายรูปแบบ หลายประเภท ซึ่งสามารถแบ่งคร่าวๆได้ทั้งหมด 5 ประเภทได้แก่

 

     หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ (Full Face Helmet)

หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ (Full Face Helmet)

 

     หมวกกันน็อคแบบออฟโร้ดหรือมอเตอร์ครอส (Off Road , Motor Cross Helmet )

หมวกกันน็อคแบบออฟโร้ด-off-road-motocross

 

     หมวกกันน็อคแบบเต็มใบหรือเปิดหน้า (Open Face Helmet )

หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้า-Open-Face

 

     หมวกกันน็อคแบบโมดูลา(Modular Helmet)

หมวกกันน็อคแบบโมดูลา-Modular

 

     และหมวกกันน็อคแบบครึ่งใบ (Half Face Helmet)

หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบ-half-face

     ทั้งหมดนี้เป็นหมวกที่ถูกต้อง ตำรวจจับไม่ได้นะครับ ไม่ว่าจะมี มอก.หรือไม่

     ถ้าคุณไปซื้อหมวกกันน็อคยี่ห้อดังราคาแพงมาจากร้านขายหมวกกันน็อคหรือหิ้วมาจากเมืองนอกแล้วหมวกคุณไม่มี มอก. แต่มี Dot ผ่านมาตรฐานสากลไม่ต้องกังวลครับเพราะตำรวจไม่สามารถจับเราได้ ถ้าตำรวจเรียกแล้วบอกหมวกคุณไม่มี มอก. บอกตำรวจไปเลยครับว่าเชิญไปจับคนขายนู่น เพราะตามกฏหมายบอกไว้ว่าถ้าผู้ใดขายสินค้าที่ไม่ได้การรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมมีโทษตามกฎหมาย แต่ไม่ได้บอกว่าผู้ซื้อไปใช้ผิดด้วยดังนั้นผู้ใช้ไม่ผิดครับผม สามารถใช้ได้สบายครับถ้าหมวกใบนั้นสามารถรักษาความปลอดภัยให้ชีวิตคุณได้ ไม่ต้องกังวลกับข้อหาหมวกไม่มี มอก. ผู้ใช้ไม่ผิดตำรวจจับไม่ได้

     แล้วถ้าหมวกกันน็อคของคุณเป็นแบบที่มีแว่นบังแดดที่เคลือบปรอทในตัว แต่ที่บังลมหน้าใสอันนี้ก็สามารถใช้ได้ถูกกฎหมายครับ เพราะตามกฎหมายระบุไว้แค่ว่าหมวกกันน็อคที่มีที่บังลมหน้าจะต้องใสห้ามเคลือบปรอทหรือติดฟิลม์กันแดด แต่ไม่ได้ห้ามว่าแว่นด้านในต้องใสด้วยหรือห้ามใส่แว่นกันแดดเพราะฉะนั้นถูกกฎหมายครับ แต่ถ้าหมวกคุณมีที่บังลมและเคลือบปรอทหรือติดฟิลม์กันแดด แล้วแสงผ่านได้น้อยกว่า 50% (ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ) อันนี้โดดจับเต็มๆ ครับไม่ต้องเถียงเพราะหมวกคุณผิดกฏหมาย ทางที่ดีให้ที่บังลมใสไว้ก่อนแล้วค่อยใส่แว่นกันแดดเอาปลอดภัยดีกว่า ลืมบอกไปครับหมวกทุกใบจะต้องมีสายรัดคางและเวลาสวมต้องรัดให้เรียบร้อยมิฉะนั้นโดนแน่นอน

     หลักๆก็คือหาหมวกไม่ว่าจะยี่ห้อไหนราคาแพงหรือไม่แพง จะมี มอก. หรือไม่ นั้นไม่สำคัญเลือกให้ได้มาตรฐานจะได้ปลอดภัยกับชีวิตนะครับ อย่าลืมบังลมต้องใส มีสายรัดคาง และรัดสายรัดคางทุกครั้ง แค่นี้คุณก็ขี่มอเตอร์ไซด์คันโปรดได้อย่างสบายใจไม่มีปัญหากับเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าเค้าเรียกถามถ้าคุณไม่ผิดก็คุยกันด้วยเหตุผลอย่าใช้อารมณ์นะจ๊ะ  

 

     เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

     ขอบคุณภาพประกอบ www.paragonbike.com

     เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com

     ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th    

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หมวกกันน็อคแบบไหนใส่แล้วตำรวจไม่จับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook