บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 3-5 หรู ลุยได้สุดแบบคนพันธุ์เอ็กซ์

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 3-5 หรู ลุยได้สุดแบบคนพันธุ์เอ็กซ์

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 3-5 หรู ลุยได้สุดแบบคนพันธุ์เอ็กซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จัดกิจกรรมทดสอบ "บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ไดรฟ์ เอ็กซ์พีเรียนซ์" ขึ้น โดยครั้งนี้นำรถตระกูลเอ็กซ์มาร่วมกิจกรรมทดสอบกัน 2 รุ่น คือ เอ็กซ์ 3 และเอ็กซ์ 5 ที่เปิดตัวไปไม่นานนี้


     สำหรับรุ่นเอ็กซ์ 3 รุ่นปรับโฉมใหม่ เพิ่มดีไซน์ความเป็นสปอร์ต พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ รหัส (xDrive20d) ขนาด 2.0 ลิตร และเอ็กซ์ 5 ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ รหัส (xDrive30d M Sport) ขนาด 3.0 ลิตร โดยมีจุดเด่นคือระบบขับเลื่อน 4 ล้อ (ออลวีลไดรฟ์) ในชื่อ "เอ็กซ์ไดรฟ์" (BMWxDrive) ซึ่งเป็นพระเอกของรถทั้ง 2 รุ่น

     ครั้งนี้ ทางบีเอ็มดับเบิลยูได้เนรมิตสนามทดสอบแบบออฟโรดขึ้นที่ไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี ให้เป็นด่านทดสอบที่จัดทั้งสำหรับลูกค้าและสื่อมวลชนได้สัมผัสประสบการณ์ขับขี่รูปแบบใหม่

 

     ช่วงเช้าเป็นการทดสอบสมรรถนะของเอ็กซ์ 3 "ประชาชาติธุรกิจ" เริ่มทดสอบกันที่สถานีแรกคือ สมรรถนะการถ่ายกำลังของล้อ เริ่มที่การขับผ่านแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ความยาวราว 20 เมตร ทาด้วยน้ำมัน ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเหล็กเรียบ ๆ เจอกับน้ำมันทำให้ลื่นสุด ๆ ออกจากจุดสตาร์ต เหยียบคันเร่งให้สุด และจากนั้นแตะเบรกทันที ระบบเอ็กซ์ไดรฟ์จะทำให้ตัวรถยังคงสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ไปได้ ขณะที่รถทั่วไปอาจจะลื่นไถลและควบคุมได้ยาก

     จากนั้นขับผ่านทางโค้งลูกระนาดที่สลับไปมาในช่วงที่รถอยู่บนทางลาดชันด้านหนึ่ง จะทำให้ล้อด้านหลังลอย รถจะถ่ายเทพละกำลังระบบขับเคลื่อนไปที่ล้อที่ยังยึดเกาะกับพื้นดินอยู่ และกระจายแรงขับระหว่างล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติตลอดเวลา

 

     ระบบส่งกำลังและคลัตช์แบบ Multiple-Plate ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ถ่ายแรงบิดเกือบทั้งหมดจากเครื่องยนต์ไปยังเพลาหน้าหรือเพลาหลังในเวลาเพียง 0.1 วินาที ก่อนที่จะกลับสู่การถ่ายกำลังที่อัตราส่วน 40 : 60 ตามปกติ

     ก่อนที่จะย้ายไปที่สถานีพาวเวอร์สไลด์คือ การขับรถบนพื้นทราย มีการวางไพลอน 2 จุดให้ห่างกัน จากนั้นขับรถวนเป็นรูปเลข 8 ในขณะที่เข้าโค้งบริเวณใกล้ ๆ กับไพลอน ให้เหยียบคันเร่งสุด ตัวรถจะสไลด์ไปด้านข้าง แต่ด้วยระบบเอ็กซ์ไดรฟ์ สามารถปรับการทำงานให้เข้ากับทุกสถานการณ์

 

     จากนั้นพักรับประทานอาหารกลางวัน เปลี่ยนมาขับเอ็กซ์ 5 บ้าง การทดสอบในช่วงนี้จะเป็นการขับรถไปบนเส้นทางที่มีสภาวะจำลองเหมือนการขับขี่แบบออฟโรดในทุกสภาพถนน

     มีจุดที่เป็นสถานการณ์จำลองถึง 10 จุด ทั้งการขับลุยน้ำ การขับผ่านสะพานไม้ขนาดเล็ก การขับผ่านพื้นผิวที่มีความลื่นจากการทาน้ำมันฉาบไว้ การขับผ่านถนนที่เป็นหินขนาดเล็กและใหญ่ การขับผ่านเนินสลับและทางลาดชันรูปแบบต่าง ๆ

 

     สำหรับกฎของการขับรถแบบออฟโรดจะแตกต่างจากการขับขี่แบบทั่วไปคือ เท้าขวาจะทำหน้าที่เหยียบคันเร่ง ส่วนเท้าซ้ายเหยียบเบรก เมื่อเจออุปสรรค ให้ค่อย ๆ ใช้เท้าซ้ายแตะเบรกและประเมินสภาพถนน หากสามารถขับไปได้ค่อยใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่งเติมไปช้า ๆ ให้ผ่านอุปสรรคไปได้

     ซึ่งระบบเอ็กซ์ไดรฟ์จะช่วยคำนวณทั้งความเร็วรถ อัตราการหมุนของล้อ องศาของพวงมาลัย ตำแหน่งของคันเร่ง เพื่อวิเคราะห์การตอบสนองระหว่างล้อหน้าและล้อหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขับขี่และสภาพท้องถนนได้อย่างลงตัว

 

     ถึงตรงนี้บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 3 และเอ็กซ์ 5 พิสูจน์ให้เห็นแล้ว สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับคนพันธุ์เอ็กซ์ที่มีไลฟ์สไตล์หนักแบบ เวิร์กฮาร์ด เพลย์ฮาร์ด ชอบลุย และยังคงความหรูหรา ผู้ที่สนใจสามารถสัมผัสและทดลองขับทั้ง 2 รุ่นได้แล้ววันนี้ที่โชว์รูมบีเอ็มดับเบิลยูทั่วประเทศ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook