ตม. เกาหลี 2019 ไม่ได้ผ่านง่ายๆ แต่ก็ผ่านได้ไม่ยาก!

ตม. เกาหลี 2019 ไม่ได้ผ่านง่ายๆ แต่ก็ผ่านได้ไม่ยาก!

ตม. เกาหลี 2019 ไม่ได้ผ่านง่ายๆ แต่ก็ผ่านได้ไม่ยาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนที่อยากจะไป ทัวร์เกาหลี อาจจะมีความกังวลว่าจะผ่านตม.ไหม? เพราะก็เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับตม.เกาหลีที่แสนจะเข้มงวด จนหลายคนก็ไม่กล้าไปเที่ยวเพราะกลัวเข้าประเทศไม่ได้ ก็เป็นอันพับโครงการเที่ยวเกาหลี ไปซะอย่างนั้น บอกเลยค่ะว่า ตม.เกาหลีไม่ได้ผ่านยากอย่างที่คิด ใครที่ตั้งใจจะไปเที่ยวจริงๆ ไม่ต้องกังวลไปก่อน วันนี้เรามาเตรียมความพร้อม รับมือกับ ตม เกาหลี 2019 ไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ ของแบบนี้เตรียมไว้ก่อนสบายใจกว่าเนอะ

lotte-world-tower-1791802_960

จากข่าวเกี่ยวกับตม.เกาหลีที่พูดกันอย่างหนาหูมากๆ ว่าโหดบ้าง ผ่านยากบ้าง ร้ายที่สุดก็คือโดนกักตัว สอบสวนละเอียดยิบ บางคนก็ถูกส่งกลับประเทศทันที อย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำผิดอะไร ทำให้หลายคนกล้าๆ กลัวๆ ที่จะไปเที่ยว ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า ทำไมตม.บ้านเค้าต้องโหดขนาดนี้?สาเหตุนั่นก็เพราะการที่มีคนลักลอบเข้าประเทศแบบผิดกฎหมายกันเยอะ จึงทำให้คนที่ตั้งใจไปเที่ยวจริงๆ อย่างพวกเราๆ โดนสงสัย และถูกเข้มงวดกันมากขึ้นนั่นเอง ส่วนเรื่องของระบบระเบียบการสอบสวนหรือคัดเลือกให้ผ่านว่าใครที่จะผ่าน ตม เกาหลี 2019 นั้นคงต้องรอคำตอบจากทางผู้ที่เกี่ยวข้องเนอะ เอาเป็นว่าไม่ว่าจะเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานก็ลองมาดูคำแนะนำจาก มัชรูมทราเวล ไปเตรียมตัวกันก่อนก็แล้วกันค่ะ

แต่งตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

019eb29b-2eba-4238-a1a9-e0ed9

แว๊บแรกที่เจ้าหน้าที่จะมองเห็นและสังเกต ก็คือ การแต่งตัวของเรานั่นเอง เป็นคะแนนลำดับแรกที่จะตัดสินว่าเราจะผ่านหรือไม่ผ่านเลยล่ะค่ะ สำหรับการแต่งตัว ขอให้ยึดคอนเซปต์ สุภาพเรียบง่าย และแต่งตัวให้ดูเป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ ผู้หญิงควรใส่ชุดที่ดูเรียบร้อย ไม่โชว์เนื้อโชว์หนัง และไม่แต่งหน้าจัดจนเกินไป ส่วนคุณผู้ชายก็แต่งตัวตามปกติ เสื้อยืด กางเกงขายาว อาจมีเสื้อคลุมซักหนึ่งตัว สำหรับไอเท็มเสริมที่ควรมีคือ “กล้อง” สะพายคล้องคอไปได้เลย และ การใส่รองเท้าผ้าใบ ก็จะทำให้ดูทะมัดทะแมงเตรียมตัวเที่ยวเต็มที่

เอกสารครบ จบ(เกือบ)ทุกคำถาม

4b33747b-1250-4381-984b-ab6e1

การเตรียมเอกสารในการเดินทางแต่ละทริปนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงแค่การเดินทางเข้าประเทศเกาหลีเท่านั้น แต่สำคัญสำหรับการเดินทางไปทุกประเทศเลยล่ะค่ะ ยิ่งเป็นการผ่านด่าน ตม เกาหลี 2019 ด้วยแล้วล่ะก็…ยิ่งต้องเตรียมให้พร้อม สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนออกเดินทางแต่ละทริปนั้นก็คือ การเช็คพาสปอร์ตว่าใกล้หมดอายุหรือยัง? จะเข้าประเทศนี้ต้องใช้อะไรบ้าง? ส่วนคนที่ไปเที่ยวกับกับบริษัททัวร์ก็จะสบายหน่อย เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือแนะนำ และช่วยดำเนินการด้านเอกสารให้ สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมไป มีดังนี้

• พาสปอร์ต : เปรียบเสมือนบัตรประชาชนระหว่างที่เราอยู่ในต่างประเทศ สำหรับใครที่มีพาสปอร์ตเล่มเก่าที่เคยใช้เข้าเกาหลีมาก่อนก็พกไปด้วยนะคะ จะได้โชว์เจ้าหน้าที่ว่าฉันเคยมาเที่ยวแล้ว ให้ฉันผ่านไปง่ายๆ เถอะ!!
• บัตรเข้าออกนอกเมือง : หรือใบตม. เป็นใบสำคัญที่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับเรา ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล ไฟล์ทบิน ข้อมูลที่พักในทริปนี้ จำนวนวันที่มา รวมถึงจุดประสงค์ในการมาครั้งนี้ ซึ่งเราจะต้องกรอกให้เรียบร้อย สามารถรับใบตม.ได้จากแอร์โฮสเตสตอนอยู่บนเครื่องบิน หรือที่สนามบินปลายทางเมื่อเดินทางถึง หรือถ้าใครเดินทางกับทัวร์ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดการกรอกให้เรียบร้อยเลยค่ะ เราแค่เซ็นชื่อเท่านั้นเอง
• ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ : สิ่งนี้แหละที่จะเป็นเครื่องการันตีได้ว่าเรามาท่องเที่ยว เพราะมันจะระบุข้อมูลวันเดินทางมา และวันเดินทางกลับอย่างชัดเจน เป็นการบอกว่าฉันมาเที่ยวแป๊บเดียว เดี๋ยวกลับบ้านแน่นอนจ้า
• หลักฐานการจองโรงแรม : เพื่อการันตีว่าเราพักอยู่ที่นี่ (มีปัญหาอะไรก็เจอได้)
• หลักฐานการทำงาน(ควรเป็นภาษาอังกฤษ) : กรณีเป็นข้าราชการ หรือ พนักงานเอกชน สามารถแสดงบัตรประจำตัวพนักงานได้
• สำเนาบัญชีออมทรัพย์ : พร้อมโชว์ยอดเงินคงเหลือ
• เอกสารประจำตัว : บัตรประจำตัวประชาชน, ใบขับขี่รถยนต์, สำเนาทะเบียนสมรส
• เอกสารเปลี่ยนชื่อ – นามสกุล (ถ้ามี)

นอกนั้นก็เป็นเอกสารอื่นๆ เพื่อความปลอดภัย และความมั่นใจไร้กังวลอย่างสูงสุด จะเตรียมไปก็ไม่เสียหายค่ะ เช่น แผนที่ โบรชัวร์ แผนการท่องเที่ยวต่างๆ ถ้าเค้าถามมารับรองว่าตอบได้แน่นอน

นิ่งสงบ สยบความตื่นเต้น

ff148bee-0519-44d7-a047-c4b65

ดั่งสุภาษิตที่ว่า จะทำการใหญ่ใจต้องนิ่ง จะผ่านตม.เกาหลีก็ยิ่งต้องนิ่งค่ะ นิ่งในที่นี้คือการทำตัวสุขุม ไม่ลน ไม่แสดงความกังวล ถึงแม้ว่าจะมีอาการตื่นเต้น แต่ต้องพยายามควบคุมมันให้อยู่ค่ะ สบตากับเจ้าหน้าที่เวลาพูดคุยหรือตอบคำถาม แต่ไม่ต้องทำหน้านิ่งเกินไปนะคะ ยิ้มแย้มแจ่มใสได้ ซึ่งจะทำให้คุณดูมีความน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ และมีบุคลิกที่ดี ช่วยเพิ่มคะแนนในการผ่านเข้าประเทศได้มากขึ้น และง่ายขึ้นค่ะ

เก็งคำถาม พร้อมหาคำตอบ

ec68b77e-e2ea-43ed-b555-e093e

สำหรับการเตรียมตัวผ่านด่าน ตม. นั้น เจ้าหน้าที่ก็อาจจะมีการถามคำถามเราบ้าง เพื่อความมั่นใจว่าเรามาเที่ยวจริงๆ ใครอยากผ่าน ตม เกาหลี 2019 ไปได้ง่ายๆ ก็ต้องเตรียมตัวกันไว้ก่อน เวลาตอบก็ตอบด้วยความมั่นใจไม่ลังเล โดยคำถามส่วนใหญ่ก็เป็นคำถามทั่วไปเกี่ยวกับทริปการเดินทางของเรา อย่างเช่น

• มากับใคร? 
• มาอยู่กี่วัน? 
• ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง? 
• ทำงานอะไร? 
• แลกเงินมาเท่าไหร่?

ความจริงก็ไม่ได้เป็นคำถามยากอะไรเลย คนเตรียมตัวไปเที่ยวจริงๆ ต้องตอบได้อยู่แล้วค่ะ และที่สำคัญ อย่าพยายามพูดภาษาเกาหลีกับเจ้าหน้าที่ ถ้าคุณไม่สามารถพูดได้จริงๆ

ฝึกภาษาอังกฤษซักนิด เพื่อพิชิตคำถาม

d38d0b21-8a8d-4c48-9ead-0603c

ภาษาอังกฤษ คือ ภาษาสากลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก และแน่นอนเมื่อคุณจะไป ทัวร์เกาหลี หรือที่ไหนๆ ก็ตามที่ต่างบ้านต่างเมือง คุณจำเป็นต้องงัดสกิลภาษาอังกฤษที่สั่งสมไว้ออกมาใช้ เพื่อฟังและตอบคำถามเจ้าหน้าที่ตม. ถ้าถูกถามเป็นภาษาอังกฤษสำเนียงเกาหลีแล้วไม่เข้าใจก็ขอ Again please แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำถามพื้นๆ อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น และประโยคที่ไม่ควรตอบที่สุดเลยก็คือ I don’t know หากฟังไม่ออกจริงๆ ก็ให้พูดไปว่า Sightseeing หรือ Tourist ไปเลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง ตม เกาหลี 2019

800px-korea-incheon-internati

หลังจากที่ได้เตรียมตัวก่อนออกเดินทางมาแล้วว่าจะทำการรับมือกับตม.เกาหลีอย่างไรบ้าง เรามาดูขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองกันบ้างดีกว่า สำหรับมือใหม่หัดเที่ยว จะได้เรียนรู้ไปก่อน ไม่ตื่นเต้น และไม่ทำผิดทำถูกเนอะ เพิ่มความมั่นใจให้เต็มร้อย จะได้คลายกังวลเรื่องตม.เกาหลีกันค่ะ

เมื่อลงจากเครื่องแล้ว ก็เดินตามป้าย Arrivals ไปเรื่อยๆ จนเจอบันไดเลื่อนที่จะพาลงไปยังรถไฟใต้ดินเพื่อนั่งไปอีกอาคาร และไปยังด่านตม.นั่นเอง (ใครมือใหม่ ก็เดินตามๆ คนอื่นไปก็ได้ค่ะ)
เมื่อเดินมาถึง ด่านตรวจคนเข้าเมือง ให้เดินไปต่อแถวที่ช่อง Foreigner Passenger จากนั้นก็ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้เลย

1.ยื่น Arrival Card (ใบผ่านเข้าเมืองที่ได้รับจากแอร์ฯ บนเครื่องบิน) และพาสปอร์ต ให้กับเจ้าหน้าที่ (ควรยิ้มและสบตา อย่าหลบสายตา อย่าหลุกหลิก ท่องไว้ว่านิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว อย่างที่ได้ซ้อมเตรียมตัวก่อนมา)

2.เมื่อเจ้าหน้าที่เช็คพาสปอร์ตและเอกสารเรียบร้อยแล้ว อาจจะมีคำุถามเล็กๆ น้อยๆ หรือบางคนก็ไม่โดนถามอะไรเลย เป็นคำถามทั่วๆ ไปอย่างที่เราได้ยกตัวอย่างไป เราก็ตอบคำถามด้วยความมั่นใจได้เลยค่ะ

3.จากนั้นเจ้าหน้าที่จะบอกให้เราวางนิ้วมือลงบนเครื่องเพื่อสแกนลายนิ้วมือ (สำหรับเครื่องนี้มีหน้าจอเป็นภาษาไทยอยู่ ไม่ต้องห่วง) เราก็วางนิ้วชี้ทั้งสองข้างลงบนเครื่องได้เลย จากนั้นก็ให้เรามองกล้องเพื่อทำการถ่ายภาพใบหน้า โดยจะต้องไม่สวมแว่น ไม่สวมหมวก ยิ้มมุมปากได้นิดหน่อยห้ามเห็นฟัน และไม่คุยโทรศัพท์มือถือ

4.เมื่อเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะปริ๊นใบวีซ่าเล็กๆ คล้ายๆ กับใบเสร็จรับเงินมาให้เรา ในใบจะบอกรายละเอียดต่างๆ รวมถึงวันที่อนุญาตให้เราอยู่เกาหลีได้ถึงวันที่เท่าไหร่ เราต้องเก็บใบนี้ไว้ให้ดีตลอดการเดินทาง เพราะใบนี้แหละค่ะคือตัวยืนยันให้เราผ่านเข้าประเทศไปได้ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีด่านตรวจคนเข้าเมืองค่าาาา

และนี่ก็เป็นคำแนะนำในการเตรียมตัวก่อนเผชิญหน้ากับ ตม เกาหลี และขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง ที่มัชรูมทราเวลนำมาเล่าสู่กันฟัง หวังว่าจะช่วยให้คุณ ผ่าน ตม.เกาหลีได้ง่ายขึ้นนะคะ บอกเลยว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด แล้วไปสนุกกับการ ทัวร์เกาหลี กันนะคะ 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ตม. เกาหลี 2019 ไม่ได้ผ่านง่ายๆ แต่ก็ผ่านได้ไม่ยาก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook