“อนุทิน” เดินหน้าทำความเข้าใจประชาชน ย้ำ "กัญชา" เน้นใช้การแพทย์

“อนุทิน” เดินหน้าทำความเข้าใจประชาชน ย้ำ "กัญชา" เน้นใช้การแพทย์

“อนุทิน” เดินหน้าทำความเข้าใจประชาชน ย้ำ "กัญชา" เน้นใช้การแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” เดินหน้าสื่อสารสร้างความเข้าใจประชาชน ใช้ประโยชน์กัญชาที่ถูกต้อง เน้นย้ำใช้ทางการแพทย์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างที่พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ยังอยู่ในขั้นตอนการออกกฎหมายยังไม่มีผลบังคับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เน้นย้ำกับหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขซึ่งหน่วยงานหลักการดูแลเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชา ให้เร่งรัดการสื่อสารผ่านทุกช่องทาง และกิจกรรม

เพื่อสร้างความเข้าใจของประชาชนถึงนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ ไม่สนับสนุนการ ใช้เพื่อสันทนาการ หากมีการใช้นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด จะเข้าข่ายที่ต้องดำเนินคดี

โดยในวันนี้ (6 ส.ค.) นายอนุทินจะเป็นประธานเปิดงาน ‘มหัศจรรย์กัญชา เขตสุขภาพที่ 3 ร่วมสร้างสุขภาพ พัฒนาเศรษฐกิจ’ ที่สนามกีฬาจังหวัดอุทัยธานีซึ่งเป็นกิจกรรมที่เขตสุขภาพที่3 จัดขึ้นวันที่ 5 – 7 ส.ค. 2565ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างครบวงจร เพื่อประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจการใช้กัญชาที่ถูกต้อง เกิดประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพในเบื้องต้น การมองหาโอกาสต่อยอด

 จากงานวิจัยและพัฒนาเพื่อการสร้างงาน อาชีพและรายได้ อย่างเหมาะสมและถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้มีโครงการตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ความรู้การใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพอย่างปลอดภัย ในชุมชน ผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวนกว่า 1.05 ล้านคนทั่วประเทศ โดยมีการจัดฐานการเรียนรู้ที่ อสม.ต้องรู้เกี่ยวกับกัญชาใน 5 เรื่อง

เพื่อใช้สำหรับการดูแลคนในชุมชนและนำไปสื่อสารเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในชุมชน ได้แก่

1.การเข้าถึงบริการกัญชาทางการแพทย์อย่างเหมาะสม

2.การเฝ้าระวัง ป้องกันการใช้ตามที่กฎหมายกำหนด อาการแพ้หรือผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์

3.การสนับสนุนภูมิปัญญา สมุนไพร อาหาร และพืชเศรษฐกิจ

4.การสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน

5.การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน อปท. ภาคประชาสังคม และการถ่ายทอดประสบการณ์ในการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพอย่างปลอดภัยโดยบุคคลต้นแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook