จิราพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ถามประยุทธ์ ชีวิตนี้เคยรู้อะไรบ้าง นอกจากทำรัฐประหาร-มาตรา 44

จิราพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ถามประยุทธ์ ชีวิตนี้เคยรู้อะไรบ้าง นอกจากทำรัฐประหาร-มาตรา 44

จิราพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ถามประยุทธ์ ชีวิตนี้เคยรู้อะไรบ้าง นอกจากทำรัฐประหาร-มาตรา 44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวจิราพร สินธุไพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อวันพุธ (17 ก.พ.) ถาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ชีวิตนี้เคยรู้อะไรบ้างนอกจากการทำรัฐประหาร และมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557

"ดิฉันอยากรู้ค่ะว่า ตลอดชีวิตของ พล.อ.ประยุทธ์ เนี่ย เคยรู้อะไรบ้างนอกจากการทำรัฐประหารและการใช้มาตรา 44" นางสาวจิราพร กล่าว

คำถามนี้เกิดขึ้นระหว่างการอภิปรายนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับคดีเหมืองทองอัครา ที่ไทยถูกบริษัทจากประเทศออสเตรเลีย ชื่อ คิงส์เกต คอนโซลิเดเตด ฟ้องเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ดึงดันใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปิดเหมืองทองดังกล่าว โดยอ้างว่าเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ทั้งที่หน่วยงานรัฐหลายหน่วยงานคัดค้าน และแนะนำให้ใช้กฎหมายปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องแล้วก็ตาม

หน่วยงานรัฐรู้ตัวโอกาสแพ้คดีสูง

นางสาวจิราพร กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2560 ขณะเจรจาลับๆ ระหว่างคิงส์เกตและรัฐบาลเจรจากันอย่างลับๆ ที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมยอมรับในที่ประชุมดังกล่าวว่าไทยมีความเสี่ยงแพ้คดีสูงมาก เพราะการใช้มาตรา 44 ไม่ถูกต้องตามข้อกำหนดในความตกลงการค้าเสรีไทยออสเตรเลีย (ทาฟตา) และไม่มีข้อพิสูจน์ว่าการทำเหมืองดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

"ท่านประธานที่เคารพคะ แม้แต่หน่วยงานที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดอย่างกระทรวงอุตสาหกรรมค่ะ ยังมีความเห็นว่าไทยจะแพ้คดีค่ะ แล้วรัฐบาลทำไมถึงยังกล้ามาสะกดจิตประชาชนว่าไทยมีโอกาสชนะ" นางสาวจิราพร กล่าว

อีกหนึ่งหลักฐานที่นางสาวจิราพรเชื่อว่ารัฐบาลไทยรู้ตัวว่าจะแพ้คดีสูงมาก คือ การที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2562 (หลังการเลือกตั้ง) ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาเหมืองทองดังกล่าว 4 แนวทาง คือ

  1. คิงส์เกตเลิกกิจการและได้รับเงินชดเชย
  2. คิงส์เกตกลับมาประกอบธุรกิจและได้รับเงินชดเชย
  3. คิงส์เกตกลับมาประกอบธุรกิจและได้รับการชดเชยรูปแบบอื่น
  4. เจรจากับคิงสก์เกตว่าจะไม่เจรจา

นางสาวจิราพร กล่าวว่า 3 แนวทางแรก คือ การยอมรับสภาพการแพ้คดี และอีกแนวทางคือการไปตายเอาดาบหน้า แต่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กลับมาตอบนายสุทิน คลังแสง ส.ส. จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในสภาผู้แทนราษฎรว่าไทยจะชนะคดี ซึ่งตนไม่อยากกล่าวหาว่านายสุริยะโกหก แต่เข้าใจว่านายสุริยะกำลังหาทางช่วย พล.อ.ประยุทธ์ อยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook