Sanook คลุกข่าวเช้า 13 ต.ค. 63 เคาะแล้ว 20 ธ.ค. เลือกตั้ง อบจ. - จีนปูพรมตรวจโควิด-19 หลังพบผู้ป่วย

Sanook คลุกข่าวเช้า 13 ต.ค. 63 เคาะแล้ว 20 ธ.ค. เลือกตั้ง อบจ. - จีนปูพรมตรวจโควิด-19 หลังพบผู้ป่วย

Sanook คลุกข่าวเช้า 13 ต.ค. 63 เคาะแล้ว 20 ธ.ค. เลือกตั้ง อบจ. - จีนปูพรมตรวจโควิด-19 หลังพบผู้ป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 13 ตุลาคม 2563 ที่มาพร้อมกับข่าวที่น่าสนใจ ซึ่งเสิร์ฟโดยระบบ AI ด้วยฟังก์ชัน Text to Speech ที่จะช่วยให้คุณไม่พลาดทุกข่าวสาร เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียวด้านบน ก็สามารถกดฟังได้ทันที

เริ่มกันที่ข่าวแรก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 เป็นวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) รวม 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยร่างแผนการจัดการเลือกตั้งระบุว่า วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 จะเป็นวันที่ กกต.ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.อบจ. และนายก อบจ. และจะมีการรับสมัครเลือกตั้งในระหว่างวันจันทร์ที่ 2 ถึง วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน และวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งนายก อบจ. และส.อบจ. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม นั้น ยังไม่รวมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายกเมืองพัทยา และนายกเทศมนตรีต่างๆ รวมถึงสมาชิกสภา กทม. สมาชิกสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเทศบาลต่างๆ ซึ่งจะต้องรอการกำหนดวันที่แน่นอนอีกครั้ง

มาดูที่การเมืองระดับประเทศกันบ้าง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยนายสุพัตนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ช้อปดีมีคืน" เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19

นายกรัฐมนตรีระบุว่า โครงการ "ช้อปดีมีคืน" เป็นโครงการที่สนับสนุนให้ประชาชนซื้อสินค้าและนำมาหักภาษี วงเงิน 30,000 บาท โดยเป็นการซื้อสินค้าคงทน เพิ่มเติมจาก โครงการคนละครึ่ง และเติมเงินบัตรคนจนเดือนละ 500 บาท ซึ่งทั้ง 3 มาตรการจะเป็นการดึงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ มีการใช้จ่ายจ้างงาน รวมทั้งกล่าวถึงเป้าหมายหลักของรัฐบาล คือการช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย และช่วยให้คนที่มีเงินให้ออกมาใช้เงิน เพื่อทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทุกประเทศต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศแย่กว่าไทย แต่ไทยเรามีศักยภาพ ดังนั้นอย่าทำลายศักยภาพของเราเอง ด้วยเรื่องที่ไม่ควรจะทำ เพื่อไม่ให้สูญเสียความเชื่อมั่น และขอร้องให้ประชาชนเคารพกฎหมาย และช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศ จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จำนวน 12 ราย ที่เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของประเทศจีน ส่งผลให้ทางการเมืองเตรียมตรวจหาเชื้อในประชาชนประมาณ 9 ล้านคนภายใน 5 วันต่อจากนี้ โดยมีการสันนิษฐานว่า ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้น่าจะได้รับเชื้อมาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่รักษาผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ หลังจากทราบว่ามีการติดเชื้อจากโรงพยาบาลแห่งนี้ ก็มีการตรวจหาเชื้อในร่างกายของผู้ที่ทำงานและไปใช้บริการโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่า 114,862 คน ไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อยู่ในร่างกาย

การปูพรมตรวจหาเชื้อในประชากรจำนวนมากนี้ครั้งนี้จะทำให้ทางการทราบว่าควรจะใช้มาตรการที่มีความเข้มข้นเพียงใดและวิธีใดในการควบคุมโรค ซึ่งวิธีเช่นนี้ทำให้จีนสามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook