"ไทยยูเนี่ยน" สั่งปิดโรงงานในกานา หลังพบคนงานติดเชื้อโควิด-19 กว่า 500 ราย

"ไทยยูเนี่ยน" สั่งปิดโรงงานในกานา หลังพบคนงานติดเชื้อโควิด-19 กว่า 500 ราย

"ไทยยูเนี่ยน" สั่งปิดโรงงานในกานา หลังพบคนงานติดเชื้อโควิด-19 กว่า 500 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ได้ปิดโรงงานผลิตปลากระป๋องในประเทศกานา หลังพบว่าคนงานกว่า 500 รายติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอับราฮัม คูมซัน ประธานสหพันธ์แรงงานกานา กล่าวว่า คนงานจำนวน 533 รายในโรงงาน Pioneer Food Cannery Limited ของบริษัท TU ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และขณะนี้โรงงานดังกล่าวได้ถูกปิดลง ทางด้านประธานาธิบดีนานา อาคูโฟ-อัดโด ผู้นำกานา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากคนงานเพียงคนเดียว ก่อนจะแพร่เชื้อทำให้คนงานทั้งหมด 533 รายติดเชื้อไวรัสโควิด-19

“คนงานทั้ง 533 รายติดเชื้อ จากคนงานเพียงคนเดียวที่แพร่เชื้อ” ปธน.อาคูโฟ-อัดโด กล่าว แต่เขาไม่ได้เปิดเผยว่าเชื้อไวรัสได้แพร่เข้ามาในโรงงานได้อย่างไร หรือโรงงานดังกล่าวมีมาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่

ทั้งนี้ กานามีโรงงานผลิตปลากระป๋องขนาดใหญ่จำนวน 2 แห่งในเมืองเทมา โดยโรงงาน 1 แห่งเป็นของบริษัท TU ส่วนอีก 1 แห่งเป็นของบริษัท Cosmo Seafoods Company Limited ซึ่งคนงานจำนวนหนึ่งของโรงงานแห่งนี้ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

ขณะนี้ กานามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4,700 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในแอฟริกาตะวันตก ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 22 ราย

อย่างไรก็ตาม บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่ามีพนักงานได้รับการตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสหรือโควิด-19 โดยผลตรวจได้รับเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 ซึ่งโรงงานไพโอเนีย ฟู้ด แคนเนอรี ได้ปิดตัวชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที อีกทั้งได้มีดำเนินการสอบสวนและกักตัวพนักงานที่เข้าข่ายมีความเสี่ยงในการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยมาตรการต่างๆ ดำเนินภายใต้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐ

ในระหว่างที่โรงงานปิดนั้น บริษัทฯ ได้ร่วมกับภาครัฐและหน่วยงานสาธารณสุขกานาในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงานซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อ ทั้งนี้ บริษัทได้ประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขกานาอย่างใกล้ชิดเพื่อรอรับรายงานผลการตรวจฉบับสมบูรณ์ต่อไป นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ขอให้พนักงานบางส่วนรายงานตัวเพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง บริษัทได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่เพื่อยืนยันผลการตรวจของพนักงาน

ในฐานะผู้ผลิตอาหาร บริษัทฯ ได้ดำเนินตามมาตรฐานด้านสุขอนามัยขั้นสูงสุด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงานและผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ รวมทั้งได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงการตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้าและทางออกของโรงงาน มีการใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมืออย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการเว้นระยะห่างทางสังคม การใส่หน้ากาก และให้พนักงานแจ้งทันทีหากมีอาการใดๆ รวมถึงการตรวจตราดูแลสุขภาพของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ และย้ำให้พนักงานปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

บริษัทฯ ให้ความสำคัญสูงสุดกับสุขภาพ ความปลอดภัย และการดูแลพนักงาน ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ดำเนินงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้ธุรกิจดำเนินได้อย่างต่อเนื่องและสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้กับผู้บริโภค ทางบริษัทฯ จะแจ้งหากมีข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook