สถานทูตจีนเผยคลิปติงสหรัฐรับมือโควิด-19 แย่ แต่เจอชาวเน็ตเห็นต่าง

สถานทูตจีนเผยคลิปติงสหรัฐรับมือโควิด-19 แย่ แต่เจอชาวเน็ตเห็นต่าง

สถานทูตจีนเผยคลิปติงสหรัฐรับมือโควิด-19 แย่ แต่เจอชาวเน็ตเห็นต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊กของสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่วิดีโอติติงสหรัฐ รับมือ #โควิด19 แย่ ไม่สนคำเตือนของจีน เจอชาวเน็ตไทยแห่คอมเมนท์อย่างเผ็ดร้อน

วานนี้ (3 พ.ค. ) เฟซบุ๊กแฟนเพจ Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่คลิปวิดีโอพร้อมคำบรรยายว่า Once Upon A Virus โดยมีเนื้อหาเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่มีการรับมืออย่างแตกต่างกัน

วิดีโอดังกล่าวใช้ตัวการ์ตูนเลโก้ รูปปั้นเทพีเสรีภาพ แทนสหรัฐฯ และรูปปั้น ทหารดินเผาในสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี แทนฝ่ายจีน โดยตัวการ์ตูนทั้งสองฝ่ายตอบโต้กันเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 เนื้อหาหลักๆ ที่บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า ทางการจีนได้แจ้งให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ทราบเรื่องไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2562

  • เดือนมกราคม - จีนประกาศอย่างเป็นทางการเรื่องพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่สหรัฐฯ ไม่รับฟังคำเตือนของจีนและกล่าวว่าการล็อกดาวน์เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งยังบอกให้ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย
  • เดือนกุมภาพันธ์ - ช่วงที่จีนประสบปัญหาหนักสุด สหรัฐแสดงท่าทีเยาะเย้ย และเชื่อว่าไวรัสจะหายไปเองในฤดูร้อน
  • เดือนมีนาคม - สถานการณ์ไวรัสในจีนดีขึ้น และเผยแพร่ข้อมูลทางการแพทย์ให้สาธารชนทราบ แต่สหรัฐฯ กลับแย่ลง เพราะมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ทางสหรัฐฯ กล่าวหาว่าจีนให้ข้อมูลเท็จ และโยนความผิดไปที่องการอนามัยโลก พร้อมสั่งตัดเงินช่วยเหลือ

ตัวละครถกเถียงกันไปมา ก่อนที่ตัวแทนฝ่ายจีนจะทิ้งท้ายว่าสหรัฐฯ นั้นดื้อดึงไม่มีเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม ได้มีชาวเน็ตมาแสดงความคิดเห็นมากมาย บางคนมองว่า ไวรัสโคโรนา 2019 พบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีน แต่กลับไม่สามารถเรียกว่าไวรัสอู่ฮั่นได้ ขณะที่ไข้หวัดสเปนที่พบครั้งแรกในสเปนเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว ต้องถูกเรียกว่าไข้หวัดสเปนมาจนถึงปัจจุบันนี้

ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย ระบุว่า แพทย์จีนรายหนึ่งซึ่งออกมาเตือนเรื่องเชื้อไวรัสเป็นรายแรกๆ ถูกทางการจีนจับกุมและกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกคนก็บอกว่า สหรัฐฯ ไม่เคยประกาศห้ามประชาชนใส่หน้ากากอนามัย แต่ที่จริงแล้วคือองค์การอนามัยโลก ที่เคยประกาศว่า ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยก็ได้ แถมยังเจอบางคนทวงถามการแก้ปัญหาเรื่องแม่น้ำโขง

ขณะที่ ฝ่ายเห็นด้วยกับคลิปดังกล่าว มองว่า เวลาประเทศฝรั่งควบคุมสถานการณ์ไม่อยู่ ก็ต้องหาแพะตลอด โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาในช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ต้องโยนความผิดไปที่องค์การอนามัยโลก ทั้งที่ตนเองไม่ฟังคำเตือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook