ศาลไซปรัสฟันโทษ สาวอังกฤษวัย 19 ปี กุเรื่องถูกวัยรุ่น 12 คนรุมโทรม

ศาลไซปรัสฟันโทษ สาวอังกฤษวัย 19 ปี กุเรื่องถูกวัยรุ่น 12 คนรุมโทรม

ศาลไซปรัสฟันโทษ สาวอังกฤษวัย 19 ปี กุเรื่องถูกวัยรุ่น 12 คนรุมโทรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิโคเซีย, 7 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (7 ม.ค.) วัยรุ่นหญิงชาวสหราชอาณาจักร วัย 19 ปี ถูกศาลไซปรัสตัดสินว่ามีความผิดฐานให้การเท็จว่าถูกเยาวชนชาวอิสราเอล 12 คน รุมโทรม พร้อมตัดสินโทษจำคุก 4 เดือน โดยรอลงอาญาเป็นเวลา 3 ปี

คำกล่าวอ้างเรื่องเหตุรุมโทรมเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2019 กลายเป็นจุดสนใจของนานาชาติจนกระทั่งเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ศาลไซปรัสตัดสินว่าเธอมีความผิด ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษออกมาประณามและเกิดการรณรงค์ในสหราชอาณาจักรเพื่อคว่ำบาตรการท่องเที่ยวไซปรัส

ผู้พิพากษาไมคาลิส ปาปนัสตาสิอู (Michalis Papanastasiou) กล่าวในการคำพิพากษาเบื้องต้นว่าเขาได้พิจารณาเหตุบรรเทาโทษโดยให้รอลงอาญาไว้ก่อนแล้ว โดยเขากล่าวในห้องตัดสินคดีที่เต็มไปด้วยผู้คนว่า เหตุบรรเทาโทษดังกล่าวมีองค์ประกอบทั้งบันทึกประวัติอาชญากรรมที่ขาวสะอาดของเธอ สุขภาพจิต ความด้อยวุฒิภาวะ ความสำนึกผิด และการที่เธอถูกคุมขังนาน 1 เดือน โดยไม่ได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปีการศึกษานี้

ด้าน ทีมทนายของเด็กหญิง เปิดเผยว่า พวกเขารู้สึกพอใจกับการที่โทษจำคุกดังกล่าวยังรอลงอาญา แต่ยืนยันว่าพวกเขาจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุด

ลูอิส พาวเวอร์ (Lewis Power) หนึ่งในทนาย ยืนยันหลังฟังคำตัดสินว่า “เธอเป็นเหยื่อของเหตุโทรมหญิงที่ไตร่ตรองล่วงหน้ามาแล้ว ทั้งยังถูกลิดรอนศักดิ์ศรีและสิทธิมนุษยชน” พร้อมระบุว่าการยื่นอุทธรณ์ครั้งต่อไปจะเป็นไปเพื่อพิสูจน์ว่าเธอไม่มีความผิด

ทั้งนี้ พาวเวอร์เปิดเผยว่าลูกความของเขาเดินทางกลับสหราชอาญาจักรเมื่อวันอังคาร (7 ม.ค.)

ขณะผู้พิพากษากำลังอ่านคำตัดสิน มีหญิงประมาณ 150 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี 50 คน ที่เดินทางจากอิสราเอลมายังไซปรัส รวมตัวกันตะโกนข้อความ โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า “ท่านผู้พิพากษา น่าขายหน้าจริงๆ เลย ท่านไม่มีลูกสาวใช่ไหม?”

ส่วนอีกข้อความหนึ่งระบุว่า “เราเชื่อคุณ” โดยอ้างถึงคำให้การของเด็กหญิงระหว่างการไต่สวนในข้อหาก่อความเสียหายในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นข้อหาใหม่หลังตำรวจบีบบังคับเธอให้ถอนคำร้องเดิม และให้ยอมรับว่าเธอยินยอมจะมีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์ชาวอิสราเอล

หลังจากเพิกถอนคำร้องของเธอแล้ว เธอถูกตั้งข้อหาว่าแจ้งข้อความอันเป็นเท็จโดยเจตนา ซึ่งกฎหมายอาญาของไซปรัสกำหนดโทษสูงสุดเป็นการจำคุก 1 ปี

ผู้พิพากษากล่าวว่าคดีนี้เป็นความผิดร้ายแรง พร้อมระบุว่าผู้เยาว์ทั้ง 12 คน ได้ถูกคุมตัวไว้ชั่วคราว สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาของเธอ

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาเสริมว่าเขาได้ให้โอกาสครั้งที่ 2 แก่เด็กหญิง โดยคำนึงถึงเงื่อนไขส่วนตัวของเธอ

เมื่อวันจันทร์ (6 ม.ค.) โดมินิก ราบ (Dominic Raab) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่าเขามี “ความกังวลอย่างมาก” ในเรื่องของการปฏิบัติต่อผู้หญิง พร้อมเรียกร้องรัฐบาลไซปรัส “กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

การแถลงของรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกลับเรียกเสียงตำหนิจากจอร์จิโอส ซาฟวีดส์ (Georgios Savvides) รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของไซปรัส โดยเขากล่าวว่าไซปรัสเป็นประเทศที่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย อีกทั้งรัฐบาลไม่สามารถและจะไม่เข้าไปก้าวก่ายกิจการของศาลไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

>> คดีพลิกตลบ! สาวอังกฤษจ่อผิดแจ้งความเท็จ หลังอ้างถูกรุมโทรม 12 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook