เผด็จการประชาธิปไตย การปกครองสายพันธุ์สุดแปลกแต่จริงในบางประเทศ

เผด็จการประชาธิปไตย การปกครองสายพันธุ์สุดแปลกแต่จริงในบางประเทศ

เผด็จการประชาธิปไตย การปกครองสายพันธุ์สุดแปลกแต่จริงในบางประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับวิชารัฐศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาที่ศึกษาเรื่องของรัฐ (State) เป็นหลัก โดยมีเรื่องของรัฐบาล (Government) เป็นตัวเอกนั้น เนื่องจากหัวข้อสำคัญๆ ของวิชารัฐศาสตร์คือ รัฐบาลเป็นเผด็จการ หรือ เป็นประชาธิปไตย เท่านั้นเอง

ในประวัติศาสตร์โลกเรานี้เดิมมีรัฐบาลแบบเผด็จการมาแทบทั่วทั้งโลกและยังคงมีประเทศที่ปกครองแบบเผด็จการเป็นจำนวนไม่น้อยในปัจจุบัน เนื่องจากชาวโลกส่วนใหญ่มีความเชื่อคล้ายๆ กันว่าโดยธรรมชาติแล้วมนุษย์เรามีสันดานเลวติดตัวมาตั้งแต่เกิด

ข้อพิสูจน์ง่ายๆ สำหรับความเชื่อที่ว่าคนเรานั้นเลวมาแต่กำเนิดก็คือ โดยทั่วไปแล้วไม่มีใครต้องสอนให้เด็กรังแกน้อง ไม่มีใครต้องสอนให้เด็กโกหก หรือไม่เคยมีใครต้องสอนเด็กให้ขโมย เด็กทุกคนล้วนแต่เป็นอย่างนี้เองทั้งนั้น

ในเมื่อเชื่อกันว่าคนทั่วไปเลวโดยธรรมชาติเช่นนี้เสียแล้วหากให้มีอิสระเสรีแก่ประชาชนกันเต็มที่บ้านเมืองก็จะวุ่นวาย ดังนั้นจึงต้องมีผู้เผด็จการคือผู้ที่มีอำนาจเด็ดขาดขึ้นมาปกครองบ้านเมือง ซึ่งในอดีตระบอบการปกครองที่เป็นแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซึ่งเป็นการปกครองแบบเผด็จการรูปแบบหนึ่งจึงแพร่หลายกันแทบจะทั่วทั้งโลกเลยทีเดียว สำหรับบรรดาท่านผู้ที่เรียนรัฐศาสตร์มาก็คงจะจำชื่อของนายโทมัส ฮอบส์ (Thomas Hobbes) ได้ดี เพราะแกเชื่อเรื่องว่าคนเรานั้นเลวโดยธรรมชาติอย่างจริงจังถึงกับเขียนหนังสือเรื่อง Leviathan ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ จนครูบาอาจารย์ทางรัฐศาสตร์เอามาสอน เอามาอ้างอิงกัน

ทีนี้ต่อมาก็มีคนบางคนเกิดฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า พวกเด็กๆ นั้นดูฉลาดและช่างสังเกตมากกว่าที่บรรดาผู้ใหญ่ทั่วไปจะตระหนัก ซึ่งการข่มเหงรังแก การโกหก การขโมยนั้น ความจริงพวกเด็กเขาเห็นผู้ใหญ่ทำให้ดูอยู่ตำตาต่างหาก เด็กจึงเลียนแบบเอาตามอย่างผู้ใหญ่ ความจริงแล้วเด็กทุกคนเกิดมาก็ดูบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาว การที่ผ้าขาวมาสกปรกเปรอะเปื้อนก็เพราะถูกซึมซับเอานิสัยที่เลวๆ ของผู้ใหญ่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กเติบโตขึ้นต่างหาก

เอาละซี ความเห็นนี้ก็ได้แพร่หลายออกไปกลายเป็นความเชื่อขึ้นมา แล้วก็เลยยึดถือเป็นความจริงไป จึงมีคนอังกฤษกับคนฝรั่งเศส 2 คน ที่ชื่อ นายจอห์น ล๊อก (John Lock) กับ นายฌอง ชาค รุสโซ (Jean-Jacques Rousseau) ได้เสนอแนวความคิดของรูปแบบการปกครองขึ้นใหม่ตามความเชื่อที่ว่าธรรมชาติของมนุษย์นั้นดี ดังนั้นจึงควรให้อำนาจและเสรีภาพแก่ประชาชนโดยทั่วไป เนื่องจากเมื่อคนทั่วไปเป็นคนดีมีใจบริสุทธิ์โดยธรรมชาติแล้วมาอยู่ในสังคม สังคมก็ย่อมสงบสุข ว่ากันง่ายๆ ก็คือประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดินจึงจะถูกต้อง อันเป็นที่มาของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยคือ"ประชาชน + อำนาจอธิปไตยนั่นเอง (Democracy = demos + kratos ซึ่งก็เหมือนกันนั่นแหละ)"

ผู้เขียนจำได้ว่ามีอยู่สมัยหนึ่งตอนใกล้สอบไล่ บรรดานักเรียนรัฐศาสตร์พากันวุ่นวายสับสนเรื่องคน 3 คนนี่ล่ะ เพราะท่องจำตกๆ หล่นๆ เรื่อง "ฮอบส์ ล็อก รุสโซ" กันทั้งนั้น

คราวนี้ก็มาถึงรัฐบาล: ที่จำเป็นต้องมีรัฐบาลก็เพราะว่าประชาชนทั่วไปเขาต้องทำมาหากินไม่มีเวลาที่จะมาดูแลบ้านเรือนของตนเอง เหมือนสามี-ภรรยาที่ต้องทำงานด้วยกันทั้งคู่แต่มีลูกหลายคน จึงต้องจ้างคนมาเลี้ยงลูกและดูแลบ้านให้ ซึ่งรัฐบาลก็คือคนที่รับจ้างประชาชนมาดูแลประเทศให้นั่นแหละครับ โดยประชาชนก็ต้องหาเงินมาจ่ายค่าจ้างให้รัฐบาลผู้เป็นลูกจ้างที่ทำงานดูแลประเทศให้กับประชาชน ค่าจ้างนี่แหละที่เรียกว่าภาษี

ในแง่เศรษฐศาสตร์ถือว่า"รัฐบาลไม่มีความสามารถที่แท้จริงในการผลิต (Production) เลย แต่การที่รัฐบาลดำรงอยู่ได้ก็จากการเก็บค่าต๋ง (ภาษี) เท่านั้น" จะเห็นได้ชัดจากการที่รัฐบาลจะกำหนด "รายจ่าย" ขึ้นเป็นงบประมาณก่อนแล้วจึงคิดหาเงินเอามาใช้สอย ซึ่งตรงกันข้ามกับคนทั่วไปที่ต้องมีรายรับเสียก่อนจึงจะกำหนดรายจ่ายได้

ดังนั้น ลูกจ้างอย่างรัฐบาลจึงใช้เงินภาษีกันสบายเพราะไม่ต้องทำมาหากินเอง นอกจากนี้รัฐบาลยังเอาเงินภาษีจากประชาชนไปจ้างลูกน้องจำนวนมากมารับใช้รัฐบาลอีก คือจ้างเอาข้าราชการประจำมาทำงานแทนพวกนักการเมืองที่เป็นรัฐบาลอีกทีหนึ่ง

มาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านต้องเห็นแล้วว่าทำไมใครๆ จึงอยากมาเป็นรัฐบาลกันนัก? 

ครับ ท่านผู้อ่านไม่น่าแปลกใจอะไรที่มีคนที่พวกเราคุ้นๆ หน้ามารวมตัวกันจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อแย่งชิงกันเป็นรัฐบาล

แต่ที่น่าเศร้าใจ ก็คือ ประชาชนผู้เป็นนายจ้างใหญ่กำลังถูกลูกจ้างทั้งลูกจ้างโดยตรงของประชาชนคือ นักการเมืองที่เป็นรัฐบาล และลูกจ้างของลูกจ้างคือ ข้าราชการประจำ โขกสับแถมยังปั่นหัวให้พวกนายจ้างทะเลาะกันเองอย่างเอาเป็นเอาตายแบบที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้

แต่ประเทศไทยของเรามีปัญหาที่พิเศษกว่าใคร เนื่องจากทหารที่เป็นข้าราชการประจำซึ่งเป็นลูกจ้างของรัฐบาลกับประชาชน มักจะเข้ามายึดอำนาจจากรัฐบาล แล้วก็ตั้งตัวเป็นรัฐบาลทหารมาปกครองประชาชนนายจ้างใหญ่อีกที แล้วยังมีลูกทีมของเผด็จการทหารมาเอ่ยขานว่าการปกครองโดยรัฐบาลแบบนี้เรียกว่า "เผด็จการประชาธิปไตย"

แปลกดี คงมีแต่ที่ประเทศไทยนี่แหละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook