เปิดความหมาย "โกศกุดั่นน้อย" ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้ "ป๋าเปรม"

เปิดความหมาย "โกศกุดั่นน้อย" ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้ "ป๋าเปรม"

เปิดความหมาย "โกศกุดั่นน้อย" ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้ "ป๋าเปรม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรมลงเมื่อวานนี้นั้น 

>> พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

ในเวลาต่อมา สำนักพระราชวังออกประกาศ เรื่อง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อสัญกรรม ซึ่งเนื้อความตอนหนึ่งระบุว่า ...ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศกุดั่นน้อย ฉัตรเครื่องตั้งประดับ แตรงอน แตรฝรั่ง ปี่กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและทรงรับศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืนกำหนด 7 คืน (ตั้งแต่วันจันทร์ที่27 พฤษภาคม 2562 ถึงวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562)

>> ประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง "พลเอก เปรม ติณสูลานนท์" ถึงแก่อสัญกรรม

ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่าความหมายของ "โกศกุดั่นน้อย" คืออะไร

Sanook! News ขอนำเกร็ดความรู้มาเล่าสู่กันฟัง ณ ที่นี้ สำหรับพระบรมโกศ หรือพระโกศ นั้นคือ ภาชนะเครื่องสูงที่ใส่พระบรมศพของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศ์ กับโกศที่พระราชทานสำหรับศพข้าราชการผู้มีบรรดาศักดิ์สูง เพื่อส่งพระศพและพระวิญญาณเสด็จกลับสู่สรวงสวรรค์ ดังนั้นคำว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" จึงมีความหมายว่า พระเจ้าแผ่นดินไทยที่สวรรคตไปแล้วนั่นเอง

ซึ่งการใช้โกศบรรจุพระศพพระราชวงศ์ไทยเป็นธรรมเนียมทำกันมานานแล้ว แต่ไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัดว่าเริ่มมาตั้งแต่สมัยใด ทราบเพียงว่ามีหลักฐานการใช้พระโกศในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการแบ่งพระโกศตามลำดับยศเอาไว้ด้วยกัน 14 ชนิด คือ

1. พระโกศทองใหญ่
2. พระโกศทองรองทรง
3. พระโกศทองเล็ก
4. พระโกศทองน้อย
5. พระโกศกุดั่นใหญ่
6. พระโกศกุดั่นน้อย
7. พระโกศมณฑปใหญ่
8. พระโกศมณฑปน้อย
9. พระโกศไม้สิบสอง
10. พระโกศพระองค์เจ้า
11. โกศราชนิกุล
12. โกศเกราะ
13. โกศแปดเหลี่ยม
14. โกศโถ

ทั้งนี้ พระโกศกุดั่นน้อย ใช้สำหรับพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้า ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ที่เสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่ง ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์ ขุนนางชั้น สมเด็จเจ้าพระยา หรือเทียบเท่า มีลักษณะทำด้วยไม้แกะสลักลวดลาย ทรง 8 เหลี่ยม ฝายอดทรงมณฑปปิดทองประดับกระจกสี

 

ขณะที่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ในหลวง ร.10 เคยพระราชทาน โกศแปดเหลี่ยม ให้นายวิชัย ศรีวัฒนประภา หลังจากประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่อังกฤษมาแล้ว

>> เปิดความหมาย "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวง ร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook