เพจดังเตือนภัย "หมูดิบ" สายชาบู-ปิ้งย่างระวังติดเชื้อไข้หูดับ แม้ลวกสุกก่อนกิน

เพจดังเตือนภัย "หมูดิบ" สายชาบู-ปิ้งย่างระวังติดเชื้อไข้หูดับ แม้ลวกสุกก่อนกิน

เพจดังเตือนภัย "หมูดิบ" สายชาบู-ปิ้งย่างระวังติดเชื้อไข้หูดับ แม้ลวกสุกก่อนกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 เม.ย. 62) จากกรณีพลทหารสังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 ค่ายพระศรีพนมมมาศ อ.ลับแล และ กรมทหารม้าที่ 2 ค่ายพิชัยดาบหัก จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ไปฝึกภาคสนามที่ ต.ผักขวาง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ภายหลังฝึกเสร็จได้ไปหาซื้อเนื้อหมูมาทำเมนูอาหารกินจนทำให้เกิดอาการป่วยโรคไข้หูดับจำนวน 4 ราย อาการขั้นวิกฤต 1 ราย แพทย์โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ระบุต้องเฝ้าคอยระวังดูอาการอย่างใกล้ชิดอีก 16 ราย

พลทหารนารายณ์ เดชพละ ทหารเกณฑ์สังกัดกรมทหารม้าที่ 2 ค่ายพิชัยดาบหัก กล่าวว่า หลังฝึกเสร็จตนได้กินข้าวผัดกะเพราหมู 1 กล่อง ตกกลางคืนเกิดอาการหนาวสั่น ใจไม่ค่อยดีมีอาการปวดหัวอย่างหนัก ตนจึงได้กินยาพารา แต่ไม่รู้สึกดีขึ้นจึงได้บอกให้ครูฝึกที่ดูแลให้รีบนำพาส่ง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษา ปรากฏว่าพบเชื้อในกระแสเลือดคือโรคไข้หูดับ ขณะอาการดีขึ้นอยู่ในขั้นปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยต้องสงสัยเนื่องจากมีอาการไข้อีก 16 รายที่ต้องคอยเฝ้าระวังประมาณ 14 วัน แต่ยังตรวจไม่พบเชื้อ ทั้งหมดพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จึงอยากขอความร่วมมือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะหน่วยงานสาธารณะสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อาสาสมัครสาธารณสุข รีบตรวจสอบ

พลทหารที่ต้องเฝ้าระวังติดเชื้อไข้หูดับ

"ดังนั้นจึงขอฝากเตือนไปยังประชาชนที่ชอบบริโภคลาบหลู้ดิบๆ ไม่ใช่เฉพาะเนื้อหมู เนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆก็สามารถเป็นโรคไข้หูดับได้ ส่วนพลทหารที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ทางแพทย์จะรอดูอาการ และญาติๆของพลทหารไม่ต้องเป็นห่วง เพราะอาการป่วยโรคหูดับทั้งหมดอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว" พ.อ.สมัย กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ กระแสของโรคไข้หูดับ ถูกพูดถึงอย่างมากจากกรณี นายนพรัตน์ มิลินทานุช หรือ เปา เล่าประสบการณ์เฉียดตายและต้องสูญเสียขา 2 ข้าง หลังกินหลู้หมูดิบทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดขั้นรุนแรง อาการเริ่มทรุดหนัก โลหิตเป็นพิษ ไตวายเฉียบพลัน การหายใจล้มเหลว และผิวหนังอักเสบ โดยเชื้อที่พบคือ เชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) หรือ โรคไข้หูดับ ที่พบในเนื้อหมู และเลือดหมูดิบ ซึ่งมีอันตรายมาก เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายคนจะมีระยะฟักตัว 1-3 วัน จึงเริ่มป่วย โดยระยะแรกจะมีไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะรุนแรง ปวดตามข้อ ต่อมาเชื้อจะเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ อาจสูญเสียการได้ยิน ในรายที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทางด้านเพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้โพสต์เตือนถึงกรณีดังกล่าวว่า "เตือนพ่อแม่พี่น้องที่กินชาบู สุกี้ หมูกะทะ จิ้มจุ่ม ต่อให้คุณเอาหมูไปต้ม ไปย่าง ไปลวกจนสุกแล้ว แต่ถ้าจะเกียบที่ใช้คีบ คือตะเกียบอันเดียวกับที่คีบหมูดิบไปลงหม้อลงเตา ยังไงก็ไม่รอดครับ ต้องแยกตะเกียบหรืออุปกรณ์ที่ใช้เลยว่าอันไหนคีบของดิบ ของสุก"

>> หนุ่มเล่าอุทาหรณ์เฉียดตาย กินหลู้หมูดิบ ติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องตัดขาทิ้ง 2 ข้าง

>> กินหมูสุกๆ ดิบๆ เสี่ยง “โรคไข้หูดับ”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook