ส.ส.แคนาดา คุย "ธนาธร" กังวลเลือกตั้งไทย ไม่สะท้อนเสียงประชาชน

ส.ส.แคนาดา คุย "ธนาธร" กังวลเลือกตั้งไทย ไม่สะท้อนเสียงประชาชน

ส.ส.แคนาดา คุย "ธนาธร" กังวลเลือกตั้งไทย ไม่สะท้อนเสียงประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ว่าที่โฆษกพรรค ได้เข้าพบนายคริส ลาแลนด์ ตัวแทนจากพรรคลิเบอรัล ของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และนายรอน แมคคินนอน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา จากพรรคลิเบอรัล และกรรมาธิการรัฐสภาด้านยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองต่อประชาธิปไตยในไทย และการทำพรรคการเมืองฝ่ายก้าวหน้าในไทย

ระหว่างการพบปะกัน นายแมคคินนอน อธิบายถึงความพยายามในการปฏิรูประบบเลือกตั้งในแคนาดาให้สะท้อนความต้องการของประชาชนมากขึ้น และแสดงความกังวลต่อระบบการเลือกตั้งในไทย ที่อาจไม่สะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

รธน.60 กวนเลือกตั้ง-ดึง ส.ว. เลือกนายกฯ

ขณะที่นางสาวพรรณิการ์ อธิบายว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของไทย มีปัญหาสำคัญที่ทำให้กระบวนการตั้งรัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตย คือการอนุญาตให้วุฒิสมาชิกที่มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด มีส่วนในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ด้านนายลาแลนด์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมแคมเปญหาเสียงของพรรคลิเบอรัล ได้อธิบายถึงกระบวนการสร้างพรรคการเมืองของพรรคลิเบอรัล และกระบวนการออกแบบนโยบายสำหรับการหาเสียง โดยระบุ การสร้างพรรคฝ่ายก้าวหน้าที่เข้มแข็งและประชาชนมีส่วนร่วม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาธิปไตยในทุกประเทศ รวมถึงในไทย

อนาคตใหม่เน้นระยะยาว ปัดนายทุนครอบงำ

ทั้งนี้ นายธนาธร ยืนยันว่าการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ เป็นการทำงานโดยยึดอุดมการณ์ประชาธิปไตยก้าวหน้าเป็นหลัก เป็นการทำงานระยะยาว หวังสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงในสังคม ไม่ใช่เพียงเพื่อชนะการเลือกตั้งเท่านั้น

นอกจากนี้ นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่จึงให้ความสำคัญกับการสร้างพรรคให้เป็นสถาบัน ไม่มีนายทุนผูกขาด ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของพรรค แต่ให้สมาชิกมีส่วนร่วมมากที่สุด ระดมทุนจากประชาชนทั่วไปให้ได้มากที่สุด เพื่อให้พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคของมวลชนอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook