ชาวสวนเลยโอด แก้วมังกรล้นตลาด ราคาตกฮวบ

ชาวสวนเลยโอด แก้วมังกรล้นตลาด ราคาตกฮวบ

ชาวสวนเลยโอด แก้วมังกรล้นตลาด ราคาตกฮวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 ก.ค. 2561 พื้นที่อำเภอภูเรือ จ.เลย เป็นที่ราบสูง เหมาะแก่ปลูกพืชไร่เกือบทุกชนิด มีเกษตรกรชาวสวนอำเภอภูเรือ หลายตำบลและหมู่บ้าน ปลูกแก้วมังกรมากที่สุดในประเทศ มีพ่อค้าคนกลางแห่มารับซื้อถึงที่สวนเป็นจำนวนมากขายส่งไปทั่วประเทศ

เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนหันมาปลูกแก้วมังกรกันมากขึ้น ผลผลิตก็เพิ่มขึ้น ราคาจึงได้ตกต่ำอยู่ที่กิโลละ 5-10 บาท เจ้าของสวนตัดใจขายถึงไม่ได้กำไรมากแต่ก็ไม่ถึงกับขาดทุน

นางสำลี อายุ 61 ปี เจ้าของล้งแม่หลุยส์ บ้านหนองอุ่มลัว ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย เปิดเผยว่า ผลผลิตแก้วมังกรปีนี้ดีมากแต่ราคาไม่ดี สู้ราคาปีที่แล้วไม่ได้ ปีนี้ราคาถูกมากรับซื้อที่หน้าสวน 7-10 บาท ไม่คัดไซส์ แต่บางที่บางส่วนก็ขายในกิโลละ 5 บาทก็มี รับซื้อวันหนึ่ง 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม

จากนั้นส่งต่อที่ปากคลองตลาด สี่แยกราชบุรี สี่มุมเมือง บวกค่าใช้จ่าย ค่าจัดส่งเพิ่มไปอีก 1-2 บาทต่อกิโลแล้วแต่ระยะทาง ส่วนราคาแก้วมังกรปีที่แล้วดีกว่าปีนี้เยอะ ส่วนสาเหตุมาจากมีการปลูกกันเยอะและผลผลิตพืชไร่ปีนี้ออกมาเยอะเกิน แก้วมังกรตั้งแต่เริ่มออกมางวดแรกมาราคาก็ถูกมาตลอด

แม่ค้าเจ้าของสวนแก้วมังกร ที่มาขายริมทางถนนสายด่านซ้าย-โคกงาม ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย กว่า 20 รายเล่าว่า ปีนี้ราคาแก้วมังกรถูกกว่าปีที่แล้วมาก เพราะเกษตรกรหันมาปลูกกันเยอะจนผลผลิตมากเกินไป มีพ่อค้าคนกลางมาซื้อถึงที่สวนในราคากิโลละ 5-7 บาท ขายก็ไม่ขาดทุนแต่ไม่ได้กำไรมาก

บางรายก็ยอมขายให้พ่อค้าคนกลางส่วนหนึ่ง และส่วนหนึ่งมาตั้งขายริมทางถนนในราคากิโลละ 10 บาท เป็นแก้วมังกรเนื้อขาว แต่ถ้าเป็นแก้วมังกรเนื้อแดงขายกิโลละ 20 บาท วันหนึ่งขายได้กว่า 50 กิโล ก็พอเลี้ยงครอบครัวได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวสวนเลยโอด แก้วมังกรล้นตลาด ราคาตกฮวบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook