6 วิบากกรรมนักเรียนไทย โดนผู้ใหญ่ "โกงกิน" อะไรบ้างในโรงเรียน?

6 วิบากกรรมนักเรียนไทย โดนผู้ใหญ่ "โกงกิน" อะไรบ้างในโรงเรียน?

6 วิบากกรรมนักเรียนไทย โดนผู้ใหญ่ "โกงกิน" อะไรบ้างในโรงเรียน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งที่พฤติกรรมการทุจริตของเหล่าผู้บริหารในโรงเรียน รวมถึงข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ถูกนำเสนอผ่านสื่อ ส่งผลให้มีการตรวจสอบเพื่อเอาผิดทางวินัย แม้ในบางกรณี ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษแล้ว แต่ผลของการทุจริตเหล่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อนักเรียนของไทย ทำให้สูญเสียโอกาสในหลายๆด้าน

การทุจริตที่ปรากฏ ยังคงมีรูปแบบคล้ายเดิม และกระทำการโดยบุคคลกลุ่มเดิม วนเวียนเช่นนี้ติดต่อกันมานานหลายปี

Sanook News จึงรวบรวมกรณีข่าวทุจริตที่เกี่ยวข้องกับเด็กนักเรียน และโรงเรียนของไทยดังนี้

1.ทุจริตอาหารกลางวัน ให้นักเรียนกินขนมจีนคลุกน้ำปลา
กรณีมีการเผยแพร่ภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ใน อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี รับประทานอาหารกลางวันด้วยเมนู ขนมจีนคลุกน้ำปลา นำไปสู่การสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมตั้งกรรมการสอบ และพบการทุจริตเพิ่มอีกหลายโครงการ 

>> นักเรียนนั่งกินขนมจีนคลุกน้ำปลา แฉเปิดเทอมแค่ 2 สัปดาห์ ผอ.ถูกประท้วง

2.ทุจริตนมโรงเรียน พบไม่ผ่านมาตรฐานทำเด็กป่วยหลายราย
ข่าวคราวปัญหานมโรงเรียนเกิดขึ้นติดต่อกันนานหลายปี ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ที่ปรากฏมีทั้งนมไม่ผ่านมาตรฐาน รวมไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่โปร่งใส ซ้ำร้ายมีนักเรียนจำนวนมากต้องเจ็บป่วย จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังดื่มนมโรงเรียนมาแล้วบ่อยครั้ง

>> สธ.พบนมโรงเรียนไม่ได้มาตรฐานร้อยละ8.5

3.ทุจริตสนามเด็กเล่น พบซื้อแพงกว่าท้องตลาดหลายเท่า
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. ภาค 5 ตรวจพบการทุจริตสนามเด็กเล่นในโรงเรียนต่างๆ หลังทราบว่ามีจัดซื้อในราคาสูงเกินกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัว เช่น ชุดปืนป่าย ที่มีราคาสูงกว่า 7 แสนบาท

>> ป.ป.ท.ลุยตรวจสนามเด็กเล่นส่อทุจริต

4.โกงทุนการศึกษา กองทุนเสมา เสียหาย 88 ล้านบาท
กรณีนี้เป็นพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยโอนเงินเข้าบัญชีของบุคคลอื่น 22 บัญชี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551-2561 รวมเป็นเงินทั้งหมด 88,846,640 บาท คดีนี้ทำให้เด็กนักเรียนด้อยโอกาสหลายราย สูญเสียโอกาสทางการศึกษา

>> กระทรวงศึกษาฯ เร่งสอบโกง 'กองทุนเสมา' กว่า 80 ล้านบาท

5.ผอ.โรงเรียนปลอมชื่อนักเรียน โกงงบเข้ากระเป๋าตัวเอง
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังมีครูในโรงเรียนทนรับพฤติกรรมผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้ จึงเข้าร้องเรียนต่อต้นสังกัด ตรวจสอบพบมีการรายงานจำนวนนักเรียนเป็นเท็จหวังโกงงบประมาณ มิหนำซ้ำยังซื้อชุดนักเรียนราคาถูก-คุณภาพต่ำมาแจกนักเรียนอีก

>> อื้อฉาว! ครูแจ้งจับอดีต ผอ.โรงเรียนสร้างนักเรียนผี 100 คน หวังโกงงบ

6.ครูโกงเวลา ใช้สมบัติราชการหาผลประโยชน์ส่วนตัว
การเบียดบังเวลาราชการของครู แม้จะไม่เคยปรากฏเป็นข่าวใหญ่ แต่ก็มีนักเรียนหลายคนเคยประสบเหตุ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเริ่มศึกษาวิจัยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของข้าราชการครู และพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 53.08 เคยพบการทุจริตในสถานศึกษา ซึ่งพฤติกรรมที่เห็นมากที่สุด คือ การเบียดบังเวลาราชการไปทำงานอย่างอื่น รองลงมาคือการใช้ทรัพย์สินราชการหาผลประโยชน์ส่วนตัว

>> อึ้ง! วิจัยชี้พบทุจริตในโรงเรียน 53% โกงเวลา-ใช้สมบัติราชการหาประโยชน์

การรวบรวมกรณีทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เคยปรากฏในหน้าสื่อ การนำเสนอหวังกระตุ้นเตือนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เพิ่มมาตรการควบคุมและดูแลอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อประเทศ และอนาคตของชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook