‘ทรัมป์’ ย้ำ เป็นเพื่อนกับ ‘สี จิ้นผิง’ ตลอดไป แม้เกิดสงครามการค้า

‘ทรัมป์’ ย้ำ เป็นเพื่อนกับ ‘สี จิ้นผิง’ ตลอดไป แม้เกิดสงครามการค้า

‘ทรัมป์’ ย้ำ เป็นเพื่อนกับ ‘สี จิ้นผิง’ ตลอดไป แม้เกิดสงครามการค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำว่าเขาจะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ตลอดไป แม้ว่าตอนนี้สหรัฐฯ และจีนกำลังทำสงครามการค้าด้วยการขึ้นภาษีสินค้าระหว่างกันอยู่

หลังจากที่ประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนกว่า 1,300 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็เริ่มมีท่าทีที่อ่อนลงในการทำสงครามการค้ากับจีน ด้วยการทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (8 เมษายน) บอกว่าไม่ว่าความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะดำเนินไปเช่นไร แต่เขากับสี จิ้นผิง จะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันตลอดไป

และแสดงความเชื่อมั่นว่าท้ายที่สุดแล้ว ผู้นำจีนจะตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยการลดภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ และทำข้อตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญากับสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้นายทรัมป์มีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อจีนเรื่องการค้ามาโดยตลอด โดยกล่าวหาว่าจีนทำการค้ากับสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นธรรมและขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากบริษัทของสหรัฐฯ ที่ไปลงทุนเปิดโรงงานในจีน จนนำมาสู่การประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากจีนกว่า 1,300 รายการ ซึ่งจีนก็ตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ ด้วยเหมือนกัน 

การประกาศขึ้นภาษีไปมาระหว่างจีนและสหรัฐฯ ก็ทำให้มูลค่าหุ้นในสหรัฐฯ ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกิดความกังวลว่าสินค้าสำคัญๆ หลายรายการของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเนื้อหมูและถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ที่มีจีนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ จนทำให้ผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำทั้งสองประเทศหันมาหาทางออกร่วมกันด้วยการเจรจา มากกว่าการขึ้นภาษีไปมาระหว่างกันแบบนี้

ทรัมป์ประกาศจะคว่ำบาตรจีน ฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
จีนโต้กลับ ขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ
สหรัฐฯ ไม่พอใจ จีนโต้กลับขึ้นภาษีสินค้า 128 รายการ
สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ สะเทือน 'แอปเปิล' และธุรกิจไอทียักษ์ใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook