อะมีบากินสมอง เด็ก 11 ขวบเสียชีวิต หลังลงว่ายน้ำที่แม่น้ำ

อะมีบากินสมอง เด็ก 11 ขวบเสียชีวิต หลังลงว่ายน้ำที่แม่น้ำ

อะมีบากินสมอง เด็ก 11 ขวบเสียชีวิต หลังลงว่ายน้ำที่แม่น้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิตน่าเศร้า หลังลงไปว่ายน้ำเล่นที่แม่น้ำแถวบ้าน พบสมองติดเชื้ออะมีบารุนแรง กัดกินเซลล์สมองตาย เพียงไม่กี่วันสิ้นใจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย เนื่องจากติดเชื้ออะมีบาและส่งผลกระทบต่อสมอง หลังจากที่เมื่อราวๆ ปลายเดือนก่อน เธอลงไปเล่นน้ำและว่ายน้ำที่แม่น้ำสายหนึ่งในบ้านเกิดของเธอ

ตามรายงานระบุว่า เด็กหญิงฮานนาห์ เสียชีวิตลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) หลังจากที่เกิดภาวะสมองติดเชื้ออย่างรุนแรง เซลล์สมองถูกแบคทีเรียทำลายไปส่วนใหญ่ แพทย์ระบุว่ามีโอกาสที่จะเสียชีวิตสูงถึง 97% จนกระทั่งเด็กหญิงได้สิ้นลมหายใจลงในที่สุด

จากข้อมูลยังพบว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา เด็กหญิงได้ลงไปว่ายน้ำเล่นที่แม่น้ำเอเดสโต บริเวณชานเมืองชาร์ลสตัน เคาน์ตี้ รัฐนอร์ท แคโรไลน่า ภายหลังจากนั้น เด็กหญิงก็เริ่มมีอาการป่วยที่ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว กว่าแพทย์จะวินิจฉัยก็พบว่า เชื้ออะมีบาได้ทำลายเซลล์สมองไปกว่าครึ่งแล้ว

เรื่องราวอาการป่วยของเด็กหญิงฮานนาห์ ยังเป็นที่กล่าวถึงในท้องถิ่น มีการสร้างเพจเฟซบุ๊ก Prayers for Hannah มีผู้ส่งกำลังใจให้เป็นจำนวนมาก กระทั่งเด็กหญิงเสียชีวิตลง ผู้เป็นแม่ก็ได้กล่าวถึงลูกสาว การสูญเสียครั้งนี้เป็นอะไรที่ทำใจอยาก และลูกสาวจะยังคงอยู่ในใจครอบครัวตลอดไป

สำหรับกรณีการติดเชื้ออะมีบาและเข้าไปทำลายเซลล์สมองครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมิถุนายนที่่ผ่านมา ก็เพิ่งมีเด็กสาววัย 18 ปี เสียชีวิตแบบนี้ที่รัฐนอร์ท แคโรไลน่า เช่นเดียวกัน ทำให้มีการตื่นตัวกับการติดเชื้ออะมีบาจากแหล่งน้ำต่างๆ ที่ในท้องถิ่นมีแม่น้ำและทะเลสาบอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทางกรมคุ้มครองสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ได้ออกมาอธิบายกรณีดังกล่าวว่า การติดเชื้อกรณีดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นยาก ผู้ป่วยต้องมีปัจจัยต่างๆ ที่เกื้อหนุนทำให้มีอาการติดเชื้อ เพราะโดยปกติแล้ว มนุษย์จะมีภูมิคุ้มกันตัวเอง จะไม่สามารถติดเชื้อได้ง่ายๆ เพียงแค่สูดและดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเข้าไป

Source: RT.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook