ตม.ส่งตัวหัวหน้าแก๊งยากูซ่า กลับญี่ปุ่นแล้ว

ตม.ส่งตัวหัวหน้าแก๊งยากูซ่า กลับญี่ปุ่นแล้ว

ตม.ส่งตัวหัวหน้าแก๊งยากูซ่า กลับญี่ปุ่นแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.สตม. นำตัวหัวหน้ายากูซ่าญี่ปุ่น ส่งกลับประเทศญี่ปุ่น หลังถูกจับได้ก่อนหน้านี้

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. นำตัว นายชูเฮอิ โยชิซาวะ (Mr.Shuhei Yoshizawa) สัญชาติญี่ปุ่น แกนนำยากูซ่าที่ทรงอิทธิพลที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นผู้ต้องบุคคลตามหมายจับศาลเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น และหมายจับตำรวจสากล (Red Notice) ในความผิดเกี่ยวกับ ขู่กรรโชก ฉ้อโกง อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ และความผิดในลักษณะองค์กรอาชญากรรม

จึงได้พิจารณาเพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักรโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 36 และดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังทางการไทย จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับขั้นตอนในการส่งกลับทางการญี่ปุ่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 5 นาย ควบคุมตัว นายชูเฮอิ กลับประเทศญี่ปุ่น พร้อมบันทึกชื่อลงในฐานข้อมูลบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศโดยไม่มีกำหนด

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการในการป้องกันอาชญากรต่างชาติที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทยว่า ขณะนี้ สตม. กำลังดำเนินการเชื่อมต่อระบบตรวจคนเข้าเมืองเข้ากับระบบฐานข้อมูล Immigration 24/7 ของตำรวจสากลที่สำนักงานใหญ่เมืองลีออง ประเทศฝรั่งเศส ระบบดังกล่าวประกอบด้วย ฐานข้อมูลหมายจับของตำรวจสากล และฐานข้อมูลหนังสือเดินทางสูญหายจำนวนกว่า 53 ล้านฉบับทั่วโลก

เมื่อนำไปใช้ควบคู่กับระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ที่ได้เปิดใช้ไปเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ทำให้ทันทีที่ผู้โดยสารมาเช็คอินกับสายการบิน ระบบจะส่งข้อมูลของผู้โดยสารมาตรวจสอบกับฐานข้อมูลในระบบ โดยใช้เวลาในการประมวลผลไม่เกิน 3 วินาที ทำให้เราสามารถสกัดคนร้ายไม่ให้ขึ้นเครื่องตั้งแต่ต้นทาง เป็นการสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นกับผู้โดยสารทุกคน และยกระดับมาตรฐานด้านการบินของไทยให้เป็นมาตรฐานสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook