นปช.รำลึก4ปี10เมษา53-กวป.จ่อถวายฎีกายับยั้ง5ป.ป.ช.

นปช.รำลึก4ปี10เมษา53-กวป.จ่อถวายฎีกายับยั้ง5ป.ป.ช.

นปช.รำลึก4ปี10เมษา53-กวป.จ่อถวายฎีกายับยั้ง5ป.ป.ช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จตุพร' พร้อมแกนนำ นปช. ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนเหตุการณ์ชุมนุม รำลึก 4 ปี 10 เมษาฯ 53 ด้าน กวป. เตรียมสลายชุมนุมหน้าป.ป.ช. กลับมาใหม่18 เม.ย. พรุ่งนี้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ยับยั้ง 5กรรมการ ป.ป.ช.

บรรยากาศการจัดงานทำบุญครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมวันทื่ 10 เมษายน 2553 ที่มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ที่ถนนดินสอ แยกคอกวัว แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษา นปช. นายแพทย์เหวง โตจิราการ พร้อมด้วยแกนนำ นปช. และญาติผู้เสียชีวิต นิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดบึงทองหลาง ประกอบพิธีสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบังสุกุล และถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต 24 ราย ซึ่งรวมช่างภาพชาวญี่ปุ่น เสียชีวิต รวมอยู่ด้วย 1 ราย และทหารเสียชีวิต 5 นาย ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันถวานปัจจัยไทยธรรม แก่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนนิมนต์พระ 9 รูป ไปยังศูนย์ประสานงาน นปช. ชั้น 5 เพื่อให้ญาติและแกนนำ ได้ถวายภัตตาหารเพลร่วมกัน

จากนั้นตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไปจะมีกิจกรรมของกลุ่ม นปช. ด้วยการเปิดวิดีทัศน์ "ยิงนกในกรง" ชุดใหม่ เพื่อรำลึกถึงวีรชนคนเสื้อแดง และแกนนำ นปช. จะขึ้นเวทีกล่าวคำสดุดีและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม จากนั้น จะมีการขึ้นเวทีปราศรัยของแกนนำตลอดทั้งวัน

 

กวป.ทยอยสลายตัว-จ่อถวายฎีกายับยั้ง5ป.ป.ช.

บรรยากาศที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ล่าสุด กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน หรือ กวป. ได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิต ในเหตุการณ์การ
ชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 โดยมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 20 รูป และถวายอาหารเพล พร้อมกันนี้ ยังได้
มีพิธีสรงน้ำพระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้ผู้ชุมนุมด้วย

ทั้งนี้ นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่ม กวป. กล่าวว่า พรุ่งนี้เวลา 11.00 น. กลุ่ม กวป. จะเดินทางไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ยับยั้งไม่ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. 5 คน ที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ปฏิบัติ
หน้าที่ เพราะเห็นว่าบ้านเมืองขณะนี้กำลังอยู่ในวิกฤต หากไม่ยับยั้งเกรงว่าจะทำให้เกิดสงครามกลางเมือง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ก็จะให้มวลชนได้กลับภูมิลำเนา เพื่อฉลองเทศกาลสงกรานต์ และจะกลับมารวมตัวอีกครั้งในวันที่ 18 เม.ย. นี้ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ยับยั้งไม่ให้เกิดความแตกแยก โดยจะมีการติดริบบิ้นสีดำ พร้อมกันทั้งประเทศ ส่วนจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook