นโยบายเฟดไร้ค.ชัดเจน-ตลาดหุ้นเอเชียทรุด

นโยบายเฟดไร้ค.ชัดเจน-ตลาดหุ้นเอเชียทรุด

นโยบายเฟดไร้ค.ชัดเจน-ตลาดหุ้นเอเชียทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความไม่แน่นอนของนโยบายการเงินสหรัฐ ส่งผลเชิงลบต่อตลาดหุ้นเอเชียร่วงต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (24 ก.ย.) นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลก ต่างจับตาดูความเคลื่อนไหวของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด หลังจากที่เฟดสร้างความฮือฮาแก่ตลาดโลกด้วยการตัดสินใจที่ยังไม่ชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน เมื่อวันที่ 17-18 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการเขย่าวงการนักลงทุนอย่างมาก

และด้วยความไม่แน่นอนในนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐ ส่งผลกระทบทำให้ตลาดหุ้นเอเชียมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวลดลง 0.4% แตะที่ 14,687.41 จุด สำหรับดัชนีฮั่งเส็ง ร่วง 1.1% ปิดที่ 23,124.34 จุด ทั้งยัง ดัชนี S&P/ASX 200 ปรับลด 0.5% แตะ 5,227.60 จุด ท้ายที่สุดดัชนี KOSPI ปรับลดลง 0.7% ปิดที่ 1,995.90 จุด รวมถึงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะในช่วง 6-8 อาทิตย์ข้างหน้า

นักวิเคราะห์การเงินกล่าว บรรดาเจ้าหน้าที่เฟด ต่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในประเด็นที่เฟดควรเลื่อนระยะเวลาในการชะลอมาตรการ QE ในการประชุมกำหนดนโยบายประจำเดือน ก.ย. หรือไม่ ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและความไม่แน่นอนมากขึ้น สำหรับเพดานหนี้ที่สหรัฐอาจต้องเผชิญนั้น ยิ่งทำให้บรรยากาศเป็นไปในเชิงลบเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นโยบายทางการเงินของธนาคารสหรัฐ (เฟด) ยังไร้มติเอกฉันท์อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่า กำหนดการประชุมในครั้งต่อไป อาจเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook