ปธ.อสังหาฯแนะจับตาลูกเจ้าสัวซื้อบ้าน0%

ปธ.อสังหาฯแนะจับตาลูกเจ้าสัวซื้อบ้าน0%

ปธ.อสังหาฯแนะจับตาลูกเจ้าสัวซื้อบ้าน0%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด เปิดเผยว่า การปล่อยกู้โครงการบ้านหลังแรก 2.5 หมื่นล้านบาท หรือขยายวงเงินเป็น 50,000 ล้านบาท ไม่ทำให้เกิดวิกฤติในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ เพราะยังไม่ถึง 10 % ของการปล่อยกู้ของปีที่แล้ว แต่ปัญหาคือไม่มีความจำเป็นที่จะนำเงินจำนวนดังกล่าว มาปล่อยสินเชื่อในรูปแบบดังกล่าว ควรนำไปใช้ลงทุน
ในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ช่วยให้สังคมเจริญขึ้น ไปสร้างฝายกักเก็บน้ำ หรือไปลงทุนในเรื่องเกี่ยวกับระบสาธารณูปโภคพื้นฐาน จะดีกว่า เพราะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังไม่มีควาผันผวนอะไร ไม่ได้เกิด
ปัญหาใดๆ

แต่อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนี้ ได้ถือว่าเป็นโครงการที่ดี ที่ได้ช่วยคนที่อยากมีบ้าน ได้ส่วนลดดอกเบี้ยลงไป 13-14 % ซึ่งช่วยชาวบ้านได้ประมาณ 10,000 กว่าครัวเรือน จากบ้านในกรุงเทพมหานคร ที่มีอยู่มากกว่า 4 ล้านกว่า และเป็นที่น่าเสียดาย สำหรับผู้พลาดโอกาสนี้ไป เพราะถ้าราคาต่ำลงมา ก็คงจะช่วยผู้มีรายได้น้อย ตามวัตถุประสงค์ของนโยบายรัฐบาลคือผู้มีรายได้น้อย แต่ครั้งนี้กลับกำหนดเพดานเงินซื้อบ้านสูง แต่ไม่กำหนดรายได้ผู้ซื้อทำให้ลูกเจ้าสัว คนมีเงินมาซื้อได้ ยิ่งสร้างความมั่นใจให้แบงก์ได้ว่า ไม่มีหนี้เสีย คนที่มารอเข้าโครงการแต่เช้าทั้งที่ปฏิบัติได้ตามเงื่อนไขกลับไม่ได้

สำหรับทำเลทอง ที่น่าจับตามองว่า จะได้อานิสงค์จากโครงการนี้ในเขตกรุงเทพมหานคร เช่น บ้าน หรือ คอนโดมิเนียม ที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook